Đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để không bị mắc sởi

(Baohatinh.vn) - Theo thông báo từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur, từ đầu năm đến nay, tại Hà Nội, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La và TP Hồ Chí Minh đã xuất hiện hàng trăm trường hợp có biểu hiện sốt phát ban dạng sởi và một số trường hợp xét nghiệm dương tính với sởi.

PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh xung quanh việc phòng, chống dịch bệnh sởi tại Hà Tĩnh.

Cho trẻ uống Vitamin A (Ảnh: Tuấn Dũng)
Cho trẻ uống Vitamin A (Ảnh: Tuấn Dũng)

PV: Dịch sởi đang diễn ra tại một số địa phương trong cả nước, nguyên nhân do đâu, thưa ông?

Ông NLT: Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi-rút gây nên, lưu hành phổ biến ở trẻ em. Bệnh lây từ người sang người chủ yếu qua đường hô hấp. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thường xảy ra vào mùa đông xuân. Đến nay, sởi vẫn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ dưới 5 tuổi.

Tại Việt Nam, từ trước đến nay, công tác tiêm chủng được triển khai rất hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do một số “sự cố” trong tiêm phòng nên các bậc bố mẹ không đưa trẻ đi tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi hoặc chưa tiêm đầy đủ, đúng lịch khiến trẻ mắc bệnh.

Tại Hà Tĩnh, công tác tiêm chủng mở rộng, trong đó có tiêm phòng sởi được duy trì thường xuyên. Hàng năm, tỷ lệ trẻ được tiêm chủng vắc-xin sởi luôn đạt trên 96%. Trong những năm qua, toàn tỉnh không xuất hiện ca bệnh sởi nào.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của bệnh sởi tại một số địa phương, Trung tâm YTDP tỉnh đã chỉ đạo các phòng y tế và trung tâm YTDP các huyện, thị xã, thành phố triển khai các nội dung: tăng cường giám sát tình hình, diễn biến của dịch sởi nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh để kịp thời cách ly điều trị; theo dõi diễn biến dịch, điều tra tiền sử tiêm phòng vắc-xin sởi để báo cáo kịp thời, xác định nhóm đối tượng nguy cơ để áp dụng các biện pháp khống chế, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng.

PV: Ông có khuyến cáo gì đối với người dân?

Ông NLT: Tất cả những người chưa miễn dịch với sởi đều có nguy cơ mắc bệnh. Bệnh có tốc độ lây nhiễm rất cao, đặc biệt trong phòng, không gian khép kín và ở nhóm người chưa có miễn dịch phòng bệnh sởi do chưa được tiêm chủng, chưa từng mắc bệnh sởi trước đó hoặc ở một số rất ít đối tượng không có đáp ứng sau tiêm vắc-xin.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh sởi là: sốt, phát ban và kèm theo ít nhất một trong các dấu hiệu sau: ho, chảy mũi, đau mắt đỏ, nổi hạch (cổ, chẩm, sau tai), sưng đau khớp. Sau mắc sởi, do sức đề kháng của cơ thể suy giảm, bệnh nhân dễ bị biến chứng nếu không được điều trị kịp thời như: mù lòa, tiêu chảy cấp, viêm phổi, viêm não, có thể dẫn đến tàn phế, tử vong, đặc biệt ở trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng, mắc HIV/AIDS hoặc các bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh. Đối với phụ nữ mang thai, mắc sởi có thể gây ra sẩy thai hoặc đẻ non.

Để phòng chống bệnh sởi, Bộ Y tế khuyến cáo, tiêm vắc-xin là biện pháp tốt nhất. Các bà mẹ nên đưa trẻ đi tiêm vắc-xin sởi đầy đủ, đúng lịch. Để phòng bệnh có hiệu quả, trẻ cần được tiêm 2 mũi. Mũi thứ nhất được tiêm từ 9-11 tháng tuổi; mũi thứ hai khi trẻ 18 tháng tuổi. Nếu trẻ được tiêm một mũi vắc-xin sởi lúc 9-11 tháng tuổi, chỉ có 80-85% trẻ có đáp ứng miễn dịch. Nếu trẻ được tiêm thêm mũi thứ hai lúc 18 tháng tuổi thì tỷ lệ bảo vệ là 90-95%. Trẻ sau khi được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc đã mắc sởi thì sẽ có miễn dịch có thể bền vững suốt đời.

Hiện đang là mùa xuân, điều kiện thời tiết thuận lợi cho vi-rút sởi lưu hành và gây bệnh. Do vậy, khi phát hiện trẻ có biểu hiện sốt, phát ban, người nhà cần thông báo và đưa trẻ tới cơ sở y tế để được khám, điều trị và hướng dẫn cách ly y tế kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh và tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast