Dừng việc thăm hỏi người bệnh đang điều trị nội trú tại các bệnh viện Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có văn bản yêu cầu các bệnh viện và trung tâm y tế lập danh sách bệnh nhân đã điều trị tại các bệnh viện ở Hà Nội trở về điều trị trong vòng 14 ngày, bố trí nằm buồng riêng, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Dừng việc thăm hỏi người bệnh đang điều trị nội trú tại các bệnh viện Hà Tĩnh

Các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đang thực hiện các giải pháp phòng dịch theo chỉ đạo của Sở Y tế.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Tại một số địa phương đã xuất hiện các ca nhiễm liên quan đến vùng dịch Đà Nẵng và những ca nhiễm chưa xác định được nguồn lây như Hải Dương, Hà Nội.

Để tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn, giảm thiểu tới mức thấp nhất lây nhiễm cho nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng, Sở Y tế Hà Tĩnh yêu cầu các bệnh viện và trung tâm y tế có chức năng khám, chữa bệnh trong tỉnh thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội trong bệnh viện, giữa các khoa, phòng và các nhóm nhân viên y tế. Bảo đảm mọi người khi vào bệnh viện phải mang khẩu trang thường xuyên và vệ sinh tay.

Các đơn vị tiến hành lập danh sách bệnh nhân đã điều trị tại các bệnh viện ở Hà Nội trở về điều trị tại cơ sở trong vòng 14 ngày, bố trí nằm buồng riêng, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với người bệnh có nguy cơ cao đang điều trị tại cơ sở như lao phổi, bệnh phổi mãn tính (COPD, hen phế quản, giãn phế quản…), chạy thận nhân tạo, người bệnh tại khoa hồi sức cấp cứu; người bệnh có đặt nội khí quản/mở khí quản, thở máy; người bệnh suy giảm miễn dịch; người bệnh điều trị dài ngày; các trường hợp viêm đường hô hấp cấp.

Dừng việc thăm hỏi người bệnh đang điều trị nội trú tại các bệnh viện Hà Tĩnh

Người nhà và bệnh nhân đến thăm khám tại các cơ sở y tế đều khám sàng lọc.

Thực hiện sàng lọc, cách ly và chỉ định xét nghiệm chẩn đoán sớm ca bệnh nghi ngờ cho người bệnh, người nhà chăm sóc người bệnh tại khoa khám bệnh và các khoa lâm sàng theo quy định. Chủ động đánh giá nguy cơ lây nhiễm ở nhân viên y tế, người cung cấp dịch vụ có tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, những người đi từ vùng dịch về hoặc những người có triệu chứng sốt, viêm đường hô hấp để phát hiện sớm, cách ly phù hợp theo quy định.

Sở Y tế cũng yêu cầu tất cả khoa lâm sàng phải có buồng cách ly để cách ly tạm thời người bệnh nghi nhiễm trong quá trình điều trị cho tới khi có kết quả xét nghiệm loại trừ. Tăng cường các biện pháp thông khí, vệ sinh bề mặt (đặc biệt là các bề mặt thường xuyên có tiếp xúc bàn tay); quản lý chất thải lây nhiễm đúng quy định, nhất là khu khám sàng lọc, khu cách ly, khu vệ sinh, khoa hồi sức tích cực, khoa truyền nhiễm; bảo đảm giãn cách giường bệnh theo quy định.

Dừng việc thăm hỏi người bệnh đang điều trị nội trú tại các bệnh viện Hà Tĩnh

Tạm dừng việc thăm hỏi người bệnh điều trị nội trú tại các bệnh viện Hà Tĩnh

Bố trí đủ nhân lực chăm sóc toàn diện người bệnh tại các khoa trọng điểm như: Hồi sức tích cực, cấp cứu, truyền nhiễm và người bệnh có chỉ định chăm sóc cấp I tại các khoa lâm sàng khác. Tuyệt đối không để người nhà, người chăm sóc dịch vụ chăm sóc đối tượng người bệnh này trong giai đoạn hiện nay. Giảm thiểu tối đa người nhà hỗ trợ chăm sóc đối tượng người bệnh khác, trong trường hợp thật cần thiết chỉ để lại một người nhà hỗ trợ chăm sóc cố định. Thực hiện khai báo y tế, kiểm soát tuân thủ các quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh của người hỗ trợ chăm sóc.

Các đơn vị thực hiện việc dừng thăm hỏi người bệnh nội trú của người nhà người bệnh. Yêu cầu và hướng dẫn người bệnh, người hỗ trợ chăm sóc, người cung cấp dịch vụ phải đeo khẩu trang thường xuyên, vệ sinh tay, thực hiện giãn cách ngay khi vào cơ sở khám, chữa bệnh và trong suốt thời gian lưu lại tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast