Giao trung tâm xã hội quản người nghiện lang thang

Quốc hội đã đồng ý với kiến nghị của Chính phủ tạm thời giao trung tâm, cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận để quản lý người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Giao trung tâm xã hội quản người nghiện lang thang ảnh 1

Người nghiện ma túy ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) uống thuốc methadone thay thế các chất nghiện dạng thuốc phiện

Trong Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015, được thông qua chiều 10/11, Quốc hội đã thông qua kiến nghị của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đưa người nghiện ma túy lang thang, không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Tờ trình của Chính phủ cho biết: Luật Xử lý vi phạm hành chính (có hiệu lực từ 1/1/2014), Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành liên quan đến cai nghiện ma túyTrong quá trình tổ chức thực hiện các quy định của luật, có một số vướng mắc về thủ tục lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đặc biệt đối tượng lang thang.

Luật quy định trong thời gian lập hồ sơ, đối tượng này do tổ chức xã hội quản lý, nhưng trong thực tế không có tổ chức xã hội nào có chức năng này, còn các cơ sở hiện có lại không được phép.

Một số địa phương đã chủ động, linh hoạt thực hiện nhiều giải pháp. Để tháo gỡ vướng mắc, TP Hà Nội đã tiến hành sắp xếp, chuyển đổi các trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động - xã hội theo hướng tự nguyện, đồng thời vận động người nghiện vào trung tâm cai nghiện, kết hợp đẩy mạnh điều trị bằng Methadone.

TP Đà Nẵng đưa ra cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng, để rút ngắn thời gian làm hồ sơ, lập cơ sở xã hội để quản lý đối tượng này.

Trước những vướng mắc trên Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép thí điểm lập trung tâm tiếp nhận người nghiện ma túy lang thang, không có nơi cư trú ổn định trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Quốc hội đã thông qua đề nghị của Chính phủ được nêu trong Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.

Đồng thời lưu ý, trong thời gian tiếp nhận để quản lý, cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định, các cơ sở phải bảo đảm an toàn cho đối tượng theo quy định của pháp luật.

Quốc hội cũng giao Chính phủ chỉ đạo các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện có hiệu quả quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, ban hành đầy đủ và kịp thời các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật; rà soát, sửa đổi, bổ sung Nghị định, Thông tư liên quan, xem xét rút ngắn thời gian, đơn giản thủ tục lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao tiến hành đánh giá thực tiễn thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính và các luật có liên quan để khi cần thiết trình Quốc hội xem xét sửa đổi những quy định không phù hợp.

Theo Minh Khôi/baodientu.chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast