Giọt máu nghĩa tình

(Baohatinh.vn) - Có nhiều câu chuyện xúc động về những nghĩa cử cao đẹp của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Kỳ Anh thời gian qua đã hiến tặng những giọt máu hồng để cứu giúp nhiều bệnh nhân vượt qua ranh giới mong manh của sự sống và cái chết.

Bác sĩ Lê Hồng Thắng - Trưởng khoa Ngoại, BVĐK huyện Kỳ Anh cho biết: "Ở đây, bệnh nhân bị tai nạn vào cấp cứu nhiều, mỗi tháng có 5-10 bệnh nhân mổ cấp cứu do tai nạn. Hầu hết các trường hợp này đều phải truyền máu. Như bệnh nhân Phạm Ngọc Thạch (36 tuổi, ở huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) là công nhân lao động tại đây bị tai nạn đứt động mạch mạc treo, vào viện trong tình trạng chấn thương bụng, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp không đo được, máu ngập ổ bụng. Nếu chuyển tuyến, nhiều khả năng sẽ tử vong dọc đường. Bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật và truyền máu để cứu sống người bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân mất máu quá nhiều mà người nhà lúc đó chưa đến kịp, nguồn máu dự trữ của bệnh viện không đủ, chúng tôi phải huy động cán bộ, nhân viên bệnh viện hiến máu. Sau khi được truyền 7 đơn vị máu do cán bộ bệnh viện hiến tặng, bệnh nhân đã tỉnh lại, điều trị 10 ngày thì ổn định và ra viện".

ĐVTN luôn là lực lượng xung kích trong hiến máu tình nguyện

ĐVTN luôn là lực lượng xung kích trong hiến máu tình nguyện

Trường hợp khác là sản phụ Mai Thị Thanh Tuyền (40 tuổi, ở xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh). Chị sinh con lần thứ 5, ngôi ngược, sau sinh bị đờ tử cung, mất máu nhiều. Sau khi được các y, bác sỹ BVĐK Kỳ Anh hiến máu cứu sống, chị xúc động chia sẻ: “Tôi mang ơn các y, bác sỹ bệnh viện nhiều lắm, nhờ họ hiến 5 đơn vị máu mà tôi được cứu sống”.

“Ngân hàng máu sống” (NHMS) BVĐK Kỳ Anh do chi đoàn thành lập từ tháng 6/2005 (khi đó đang là Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh) với lực lượng chủ yếu là ĐVTN trong đơn vị. Lúc đầu chỉ có 10 đoàn viên, đến nay đã có 80 cán bộ, đoàn viên tham gia. Từ khi thành lập đến nay, năm nào, cán bộ, đoàn viên cũng tham gia hiến máu cứu sống nhiều bệnh nhân.

Chị Nguyễn Thị Lê Na - Chủ tịch Công đoàn BVĐK Kỳ Anh cho biết: "Xét thấy nhu cầu truyền máu của bệnh nhân rất lớn, trong khi nguồn máu dự trữ tại bệnh viện có hạn, chúng tôi đã thành lập NHMS. Việc dự trữ máu thường xuyên từ NHMS đã đáp ứng kịp thời nhu cầu của người bệnh trong hầu hết các trường hợp. Những người tham gia hiến máu dự bị của NHMS đều tự nguyện đăng ký. Sau đó, họ được bệnh viện tuyển chọn, lập hồ sơ theo dõi và quản lý sức khỏe, được xét nghiệm định kỳ các vi-rút qua đường truyền máu (viêm gan B, viêm gan C, HIV) và xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu để đánh giá chất lượng máu. Các thành viên hầu hết là các y, bác sỹ, cán bộ, nhân viên trẻ của bệnh viện và họ đều rất nhiệt tình hiến máu cho người bệnh trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Từ khi thành lập NHMS đến nay, đã có nhiều thành viên hiến máu cho người bệnh, có những thành viên đã 10 lần hiến máu".

Mỗi giọt máu có ý nghĩa lớn lao đối với những người gặp nạn. Những hành động của đội ngũ y, bác sỹ BVĐK Kỳ Anh thật cao đẹp, đã đem niềm vui được trở lại cuộc sống cho biết bao người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast