Giúp xã Kỳ Trinh phòng chống dịch cúm gia cầm lấy sang người

Theo báo cáo của Trạm thú y huyện Kỳ Anh, trong 2 ngày từ 15 và 16/8, tại các thôn: Quyền Thượng, Long Tiến và Trung Hạ thuộc xã Kỳ Trinh (Kỳ Anh) xuất hiện gia cầm ốm chết hàng loạt với tổng số gia cầm chết trên 300 con tại 8 hộ gia đình.

Trước đó, ngày 7/2/2012, tại Thôn Đồng Tiến, xã Kỳ Trinh cũng đã xảy ra dịch cúm gia cầm với gần 3000 con bị tiêu huỷ. Như vậy, từ đầu năm đến nay đây là lần thứ 2 xã Kỳ Trinh xuất hiện cúm gia cầm. Điều đáng nói ở đây là người dân và chính quyền địa phương vẫn lơ là với dịch cúm gia cầm. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, hầu như chính quyền địa phương vẫn chưa tiến hành các biện pháp phòng chống cúm gia cầm như: rắc vôi bột xung quanh chuông trại có gia cầm bị ốm, chết; phun hoá chất, thậm chí một số gia cầm ốm vẫn chưa bị tiêu huỷ...

Đoàn cán bộ Trung tâm YTDP tỉnh và Trung tâm TTGDK chỉ đạo công tác phòng chống dịch cúm gia cầm lây sang người tại Trạm y tế xã Kỳ Trinh (Kỳ Anh)
Đoàn cán bộ Trung tâm YTDP tỉnh và Trung tâm TTGDK chỉ đạo công tác phòng chống dịch cúm gia cầm lây sang người tại Trạm y tế xã Kỳ Trinh (Kỳ Anh)

Ngay sau khi nhận được thông tin về tình hình dịch cúm gia cầm tại xã Kỳ Trinh, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm truyền thông – GDSK tỉnh đã trực tiếp xuống tận xã Kỳ Trinh chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng huyện Kỳ Anh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, phun hoá chất CloraminB cách hộ có gia cầm chết bán kính 200m; giao cho Trạm y tế xã tiến hành giám sát những người có liên quan đến chăn nuôi gia cầm, trực tiếp giết mổ, sử dụng gia cầm trước đó... khi có biểu hiện sốt, ho, đau tức ngực, khó thở phải được đưa đến cơ sở y tế khám và hướng dẫn điều trị.

Bên cạnh đó, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh cũng chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Kỳ Anh cung cấp cho chính quyền địa phương một số từ rơi, áp phích và bài tuyên truyền về cách phòng chống cúm gia cầm lây sang người phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã ngày 2 lần.

Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh sẽ cấp cho Trung tâm y tế dự phòng huyện Kỳ Anh Cloramin B dạng bột, trang bị phòng chống dịch, hoá chất... để chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm nói riêng và dịch bệnh mùa mưa bão sắp tới./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast