Góp phần mang lại môi trường sống an toàn cho cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Là đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi, phát hiện và tìm biện pháp phòng chống dịch bệnh lây lan trên địa bàn, thời gian qua, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh đã chủ động vượt khó, bám sát cơ sở, triển khai kịp thời các giải pháp khi có “mầm bệnh” xảy ra nhằm đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho cộng đồng.

Góp phần mang lại môi trường sống an toàn cho cộng đồng ảnh 1

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng Thạch Hà phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết. Ảnh: Tuấn Dũng

Bác sĩ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc trung tâm cho biết: “Hệ thống cơ sở vật chất từ tỉnh tới huyện chưa đồng bộ, nguồn cán bộ chất lượng cao còn thiếu, đặc biệt là tuyến dưới còn thiếu bác sĩ chính quy và có năng lực; kinh phí phục vụ các chương trình mục tiêu quốc gia ngày càng hạn hẹp, không đáp ứng nhu cầu thực tế… Tuy nhiên, được sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Theo thống kê, thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh xẩy ra một số dịch bệnh, đặc biệt là cúm AH5N1 xuất hiện tại 4 xã (thuộc 3 huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên và Can Lộc). Ngay sau khi phát hiện, trung tâm đã kịp thời cử cán bộ xuống tận các vùng có dịch, phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn cụ thể cho bà con tiêu hủy 3.541 con gia cầm, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường cho từng thôn xóm. Mặt khác, tư vấn cho địa phương thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, kiểm soát người lạ vào địa bàn, đặc biệt là những người tham gia buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm; xử phạt nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định; đồng thời, tuyên truyền sâu rộng cho người dân về các biện pháp phòng ngừa, khống chế dịch bệnh một cách hữu hiệu nhất. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh không có người dân bị nhiễm cúm AH5N1.

Ngoài ra, một số dịch khác cũng tiếp tục xuất hiện như phát ban dạng sởi xẩy ra tại các huyện, thị, thành; tay - chân - miệng xẩy ra tại Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Lộc Hà và TX Hồng Lĩnh; sốt xuất huyết ở Kỳ Anh, Nghi Xuân, TP Hà Tĩnh; thủy đậu tại Thạch Trung - TP Hà Tĩnh. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã triển khai đồng bộ, nhanh chóng ngăn chặn mầm bệnh, không để dịch tiếp tục lây ra diện rộng.

Đối với chương trình phòng chống sốt xuất huyết, trung tâm đã xây dựng được mạng lưới cộng tác viên từ các hộ gia đình, giúp họ nắm được kiến thức phòng chống dịch và cam kết không để bọ gậy phát sinh tại các bể, chum nước trong gia đình mình. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có điểm giám sát véc-tơ thường xuyên, giám sát huyết thanh, vi-rút.

Ngoài tích cực phòng chống dịch bệnh, trung tâm đã triển khai tốt chương trình tiêm chủng mở rộng dưới các hình thức truyền thông, tư vấn, khám phân loại trước khi tiêm. Điều đáng phấn khởi là chiến dịch tiêm chủng mở rộng với 24.226 trẻ em trên địa bàn tỉnh tham gia (tiêm đủ 8 loại vắc-xin) đều đảm bảo an toàn, không có trường hợp tai biến sau tiêm.

Bên cạnh đó, nhằm giúp nhân dân nâng cao nhận thức trong sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, trung tâm đã tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng nước định kỳ hàng tháng cho các cơ sở cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh. Đơn vị tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra chất lượng nước cho 133 trường hợp; thành lập các cuộc kiểm tra hệ thống xử lý chất thải của các bệnh viện và trạm y tế xã; mở 28 lớp tập huấn, phổ biến kiến thức về nước sạch cho người dân tại 5 huyện; tiến hành xây dựng 11 công trình vệ sinh cho các trạm y tế xã, mô hình điểm nhà tiêu hợp vệ sinh cho 680 gia đình nông dân tại các xã: Kỳ Hợp, Kỳ Tây (Kỳ Anh) và Hương Long, Phú Gia (Hương Khê), giúp người nghèo từ bỏ nếp sống lạc hậu. Những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng đã góp phần mang lại môi trường sống an toàn, không dịch bệnh cho nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast