Hà Tĩnh: 57% người cận nghèo chưa tham gia BHYT.

Dù đã được Chính phủ và Dự án Hỗ trợ Y tế các tỉnh Bác Trung bộ hỗ trợ 80-90% mệnh giá nhưng phần lớn đối tượng cận nghèo trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn “thờ ơ”trong việc tham gia bảo hiểm y tế( BHYT). Trên 130.000 người thuộc đối tượng này(chiếm 57%) chưa có thẻ BHYT năm 2012 đang là vấn đề đáng quan ngại.

Lợi ích thiết thực.

Từ chính sách nhân văn cao cả của Đảng và Nhà nước, đối tượng cận nghèo tham gia BHYT được hưởng nhiều lợi ích thiết thực. Theo quy định, tính từ ngày 1/5/2012, thẻ BHYT có mệnh giá là 567.000 đồng. Người thuộc hộ gia đình cận nghèo khi tham BHYT ngoài phần nhà nước hỗ trợ 70%, đối tượng này còn được Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ hỗ trợ từ 10-20%. Do vậy, người cận nghèo chỉ tham gia đóng góp với một tỷ lệ rất nhỏ, từ 10-20% để có một thẻ BHYT với thời gian sử dụng trong vòng 12 tháng. Cụ thể: Nếu người cận nghèo đóng góp theo cá nhân sẽ được nhà nước hỗ trợ 396.000 đồng (70%), Dự án hỗ trợ 56.700 đồng (10%) và người cận nghèo đóng góp 113.000 đồng(20%); Nếu toàn bộ 100% các thành viên của hộ gia đình cùng tham gia BHYT sẽ được nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng đã được giảm, Dự án hỗ trợ 20% mức đóng đã được giảm và hộ gia đình cận nghèo đóng góp 10% mức đóng đã được giảm.

Mức đóng BHYT được giảm xác định cụ thể là: Người thứ nhất đóng 56.700đồng (10% mệnh giá thẻ BHYT); người thứ hai đóng 51.030 đồng (90% mức đóng của người thứ nhất); người thứ ba đóng 45.360 đồng (80% mức đóng của người thứ nhất); người thứ tư đóng 39.690 đồng (70% mức đóng của người thứ nhất) và từ người thứ năm trở đi đóng 34.020 đồng (60% mức đóng của người thứ nhất). Theo đó, nếu một hộ gia đình cận nghèo có 5 thành viên đều tham gia BHYT thì hộ gia đình này chỉ đóng số tiền 226.800 đồng để nhận được 5 thẻ BHYTcho cả 5 người, bình quân 1 người chỉ đóng 45.360 đồng. “Nếu không thuộc diện cận nghèo, khi mua 5 thẻ BHYT cho cả 5 thành viên hộ gia đình thì số tiền này dẽ là 2.268.000 đồng, gấp 10 lần số tiền người cận nghèo phải đóng để có được thẻ BHYT.”, một cán bộ BHXH, cho biết.

Như vậy, chỉ với mức đóng khá nhỏ, đối tượng cận nghèo sẽ giảm được chi phí lớn khi chẳng may bị ốm đau, hoạn nạn, nhất là trong lúc viện phí tại các cơ sở khám, chữa bệnh(KCB) đang được điều chỉnh tăng.

Sự “thờ ơ” khó hiểu.

Lợi ích là vậy, nhưng thực tế hiện đang có sự “hờ hững” đến khó hiểu của phần lớn đối tượng này. Theo quyết định phê duyệt của UBND Hà Tĩnh, năm 2012, toàn tỉnh có 56.545 hộ với 232.891 khẩu được công nhận diện cận nghèo. Thế nhưng, theo số liệu từ BHXH tỉnh, tính đến đầu tháng 9/2012 mới có 101.476 người thuộc diện này tham gia BHYT, chiếm 43%. Nhiều địa phương mấy năm trước luôn dẫn đầu trong tỉnh về tỷ lệ, số người thuộc diện cận nghèo tham gia BHYT như: Cẩm Xuyên, Thạch Hà...thì hiện vẫn chưa đạt 50% số người tham gia. Tại các địa phương thuộc vùng xa, vùng khó khăn, tỷ lệ tham gia càng thấp. Kết quả trên là điều nằm ngoài dự tính của những người có trách nhiệm, tâm huyết trong tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa Nghi Xuân lắp mới máy Điện não đồ, trị giá 120 triệu phục vụ cho công tác khám chữa bệnh.
Bệnh viện Đa khoa Nghi Xuân lắp mới máy Điện não đồ, trị giá 120 triệu phục vụ cho công tác khám chữa bệnh.

Theo chúng tôi, có mấy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Đầu tiên là việc thiếu thường xuyên trong chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với nhiệm vụ này, nhất là ở cấp cơ sở. Thực tế cho thấy rằng, chúng ta chỉ “làm” từng cú, từng nhát ở vào từng thời điểm nhất định như cuối năm tổng kết, đầu năm triển khai. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong vấn đề này là rất hạn chế. Kế đó là sự thiếu đầy đủ trong nhận thức của người dân nói chung, đối tượng cận nghèo nói riêng về chính sách BHYT. Đi cùng với đó là sự trong chờ, ỷ lại nhà nước của không ít người thuộc nhóm đối tượng này. Qua tiếp xúc với một số người, được biết, việc bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa được dân chủ, khách quan, chính xác tại cơ sở làm nẩy sinh tư tưởng này. Có người đã nói rằng, ranh giới giữa nghèo và cận nghèo là mong mảnh, có thể năm nay cận nghèo, sang năm thuộc diện nghèo và ngược lại...Và một điều nữa không thể không nói là tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y- bác sỹ cũng như chất lượng KCB tại các cơ sở KCB BHYT, nhất là ở cấp cơ sở là chưa đáp ứng được sự mong đợi của người dân.

Như trên đã phân tích, lợi ích của thẻ BHYT đem lại là rất thiết thực. Với mức đóng có thể chấp nhận được, những đối tượng cận nghèo nên nhanh chóng tham gia để có cơ hội thụ hưởng chính sách mà nhà nước ưu đãi cho mình trong việc bảo vệ., chăm sóc sức khỏe. Và để hoàn thành mục tiêu cao cả này, các ngành, các cấp trong tỉnh cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn ngay từ bây giờ nhằm đưa lại quyền lợi cho đối tượng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast