Hà Tĩnh cách ly tại nơi lưu trú 385 người về từ vùng dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Ngoài 3 trường hợp còn lại đang được cách ly, theo dõi tại cơ sở y tế với tình trạng sức khỏe bình thường, Hà Tĩnh đang giám sát, theo dõi, đo thân nhiệt, hướng dẫn cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với 385 trường hợp về từ vùng có dịch Covid-19.

Hà Tĩnh cách ly tại nơi lưu trú 385 người về từ vùng dịch Covid-19

Hà Tĩnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh Covid-19.

Theo Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu - Phó BCĐ phòng chống Covid-19 của tỉnh cho biết: Đến nay, Hà Tĩnh đang thực hiện tốt việc ngăn chặn dịch xâm nhập, trên địa bàn chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh Covid-19. Tuy nhiên, nguy cơ dịch xâm nhập vẫn đang rất lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành đều không được chủ quan, lơ là.

Ngoài việc giám sát, cách ly kịp thời các trường hợp nghi ngờ ở các cơ sở y tế thì hiện nay Hà Tĩnh còn thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc phân loại, cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với 385 trường hợp đi từ vùng có dịch về theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hà Tĩnh cách ly tại nơi lưu trú 385 người về từ vùng dịch Covid-19

Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú của Bộ Y tế.

Theo đó, các đối tượng cách ly đều được cách ly tại một phòng riêng, hạn chế việc tiếp xúc với người trong gia đình, không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng.

Các trường hợp đều được nhân viên y tế hướng dẫn việc sử dụng và tự đo thân nhiệt mỗi ngày ít nhất 2 lần; ghi chép kết quả đo, tình trạng sức khỏe vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày và kết quả đều được cập nhật hàng ngày cho y tế tuyến huyện.

Chính quyền địa phương và ngành y tế sẽ tiến hành chuyển người cách ly đến bệnh viện nếu người được cách ly xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, khó thở.

Các thành viên trong gia đình người được cách ly và người quản lý nơi lưu trú cách thức khử trùng nơi ở như: lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở gia đình bằng xà phòng hoặc các hóa chất khử trùng, chất tẩy rửa thông thường.

Hướng dẫn người được cách ly thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải để gọn vào một góc phòng của người cách ly. Trong thời gian cách ly, nếu người được cách ly xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ thì thu gom và xử lý như rác thải lây nhiễm.

Đặc biệt ngành y tế còn hướng dẫn kỹ các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho gia đình, người quản lý nơi lưu trú của người được cách ly.

Hà Tĩnh cách ly tại nơi lưu trú 385 người về từ vùng dịch Covid-19

BCĐ phòng chống dịch yêu cầu các địa phương chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp với các phòng giáo dục, các nhà trường, đoàn thanh niên... tiến hành vệ sinh, tiêu độc khử trùng các trường học.

“Ngoài viêc luôn tận tình chia sẻ, giúp đỡ, động viên người được cách ly, tạo tâm lý thoải mái, tin tưởng trong suốt quá trình 14 ngày theo dõi thì chính quyền địa phương, ngành y tế địa phương phải giám sát, theo dõi chặt chẽ việc cách ly và tiến hành ngay việc cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ các yêu cầu cách ly” – Giám đốc Sở Y tế, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu khẳng định.

Theo quyết định của UBND tỉnh, ngày 2/3 học sinh trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông, sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đi học trở lại.

BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo trung tâm y tế dự phòng phối hợp với phòng Giáo dục, các nhà trường, đoàn thanh niên... tiến hành vệ sinh, tiêu độc khử trùng các trường học.

Đồng thời đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát, nắm bắt đầy đủ, kịp thời thông tin, danh sách những người về/đến từ vùng dịch trong vòng 14 ngày qua, đặc biệt là Daegu và Gyeongsangbuk của Hàn Quốc, Hồ Bắc của Trung Quốc để chia sẻ thông tin, phối hợp với ngành y tế tiến hành các biện pháp phòng chống dịch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast