Hà Tĩnh cần cảnh giác cao độ với dịch sốt xuất huyết

(Baohatinh.vn) - GS.TS Đặng Đức Anh đề nghị ngành y tế Hà Tĩnh cảnh giác cao độ, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ban, ngành, đoàn thể, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Sáng 28/7, đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương do GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với ngành y tế Hà Tĩnh để đánh giá tình hình triển khai hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe báo cáo tình hình triển khai các hoạt động phòng, chống SXH tại Hà Tĩnh.

Theo đó, ngay từ đầu mùa dịch, Sở Y tế Hà Tĩnh đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác điều trị, phòng chống SXH; chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, hỗ trợ các địa phương về các hoạt động phòng, chống dịch và thường xuyên giám sát véc tơ tại các thôn, xã trọng điểm; đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, truyền thông nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch.

Hà Tĩnh cần cảnh giác cao độ với dịch sốt xuất huyết

Đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương làm việc với ngành y tế Hà Tĩnh.

Đặc biệt, khi trên địa bàn xuất ca bệnh đầu tiên, ngành y tế đã kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời khoanh vùng, xử lý, truyền thông, giám sát..., không để dịch lây lan rộng. Vì thế, đến nay Hà Tĩnh đã khống chế thành công 3 ổ dịch nhỏ, với 13 người mắc (tại các thôn Vĩnh Phú, xã Hộ Độ; thôn Đại Lự, xã Hồng Lộc, thuộc huyện Lộc Hà; thôn Đông Sơn, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh).

Ổ dịch mới với 3 người mắc tại thôn Bắc Mới, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, hiện nay sức khỏe của các bệnh nhân ổn định, qua 4 ngày chưa có ca mắc mới.

Hà Tĩnh cần cảnh giác cao độ với dịch sốt xuất huyết

Lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kiểm tra, khảo sát công tác phòng, chống dịch SXH tại xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tháng 6/2022.

Tại buổi làm việc, các đại biểu của Hà Tĩnh đã nêu ra một số khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch như: nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hóa chất chưa đáp ứng đủ nhu cầu; vai trò của một số chính quyền địa phương chưa rõ nét; ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế...

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lưu ý, mặc dù Hà Tĩnh đang làm tốt công tác phòng, chống SXH, nhưng hiện nay nhiều nơi trên cả nước đang gia tăng số người mắc, số người tử vong do SXH. Vì thế, đề nghị Hà Tĩnh cảnh giác cao độ, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ban, ngành, đoàn thể, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lây lan. Cần thành lập các tổ SXH cộng đồng, trung bình 5 đến 10 người/tổ, phụ trách 10 đến 20 hộ gia đình.

Hà Tĩnh cần cảnh giác cao độ với dịch sốt xuất huyết

GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

GS.TS Đặng Đức Anh đề nghị ngành y tế Hà Tĩnh soát xét lại các trang thiết bị hư hỏng để có phương án sửa chữa kịp thời phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Viện cũng sẽ hỗ trợ hóa chất, mở các lớp đào tạo tập huấn chuyên sâu về công tác điều trị và phòng, chống dịch SXH cho Hà Tĩnh.

Thay mặt ngành y tế Hà Tĩnh, TS Đường Công Lự, Phó Giám đốc Sở Y tế cảm ơn đoàn công tác Trung ương đã giúp đỡ Hà Tĩnh thời gian qua. Ngành xin tiếp thu và triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast