Hà Tĩnh chủ động phòng chống dịch cúm A/H1N1

Dịch cúm A/H1N1 đã trở lại Việt Nam và đang có nguy cơ bùng phát rộng. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ghi nhận ca tử vong do cúm A/H1N1 trong năm 2011. Tại Hà Tĩnh, ca bệnh đầu tiên đã xuất hiện nên vấn đề cấp thiết hiện nay là mỗi người dân cần chủ động phòng tránh dịch để bảo vệ sức khoẻ cho mình.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh (TTYTDP), ngày 4/2, khoa Lây - Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tiếp nhận một bệnh nhân nghi cúm A (H1N1). Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Bùi Quang Tuyết, ở thôn 6, xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) gửi đi xét nghiệm, ngày 19/2, đơn vị đã nhận được kết quả dương tính với cúm A/H1N1. Được biết, trước khi xảy ra bệnh, anh Tuyết từ thành phố Đà Lạt về nghỉ Tết nguyên đán

Sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, TTYTDP Hà Tĩnh đã tiến hành giám sát, điều tra dịch tễ. Hiện, những người tiếp xúc với bệnh nhân chưa xuất hiện các triệu chứng như bệnh nhân.

Sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện các bệnh Nhiệt đới Trung ương, đến nay, sức khỏe của bệnh nhân Bùi Quang Tuyết dần bình phục
Sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện các bệnh Nhiệt đới Trung ương, đến nay, sức khỏe của bệnh nhân Bùi Quang Tuyết dần bình phục

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm – Phó Giám đốc TTYTDP Hà Tĩnh cho biết: Cúm A/H1N1 rất dễ lây lan và bùng phát. Để chủ động phòng chống và tiếp tục giám sát ca bệnh nghi ngờ cúm A/H1N1 trên địa bàn Hà Tĩnh, TTYTDP tỉnh đã gửi thông báo về ca bệnh và yêu cầu các đơn vị cơ sở thực hiện tốt các nội dung như: tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi cúm A/H1N1 tại cộng đồng; tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân biết và kịp thời phòng bệnh; cử cán bộ trực 24/24 và theo dõi chặt chẽ và báo cáo kịp thời tình hình.

Hiện, TTYTDP huyện Cẩm Xuyên đang khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng chống dịch, nhất là thực hiện giám sát các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân; (theo dõi nhiệt độ 2 lần/ngày và cấp thuốc dự phòng); phun hoá khử trùng tẩy uế tại khu vực chỗ ở bệnh nhân với bán kính 300m.

Đối với người bệnh, nên đeo khẩu trang hoặc che miệng khi ho, không khạc nhổ bừa bãi nhằm hạn chế lây lan cho người thân và cộng đồng; mỗi người cần thực hiện rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, súc miệng hàng ngày bằng nước sát khuẩn, ăn thức ăn đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng; các hộ gia đình cần thường xuyên vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường.

Cúm A/H1N1 là bệnh dịch rất dễ lây lan, đặc biệt, trong điều kiện thời tiết ẩm ướt. Để chủ động ngăn ngừa bệnh, người dân cần thực hiện nghiêm những biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Phụ nữ có thai, người mắc bệnh mãn tính (bệnh tim mạch, hen, lao phổi, tiểu đường, béo phì, suy dinh dưỡng, bệnh nhân AIDS,...), người già, trẻ em là những đối tượng dễ xảy ra biến chứng nặng khi bị nhiễm cúm A/H1N1. Do đó, khi có biểu hiện nghi ngờ cúm cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong.

Mỗi người dân cần chủ động theo dõi sức khoẻ hàng ngày để phát hiện triệu chứng cúm và các bệnh đường hô hấp. Nếu xuất hiện triệu chứng ho, sốt cao, đau đầu, mệt mỏi mà đi từ vùng có dịch về phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, cách ly điều trị kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast