Hà Tĩnh khẩn trương rà soát, cách ly và xét nghiệm đối với người về từ 2 bệnh viện lớn ở Hà Nội

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang quyết liệt ra soát, lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly chặt chẽ người về từ 2 ổ dịch Bệnh viện Nhiệt đới và Bệnh viện K về địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập.

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh là nơi có nguy cơ dịch xâm nhập từ người về ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung và Bệnh viện K đối với BVĐK tỉnh rất lớn, vì vậy, bệnh viện sớm chủ động rà soát và triển khai các biện pháp ngăn chặn.

Hà Tĩnh khẩn trương rà soát, cách ly và xét nghiệm đối với người về từ 2 bệnh viện lớn ở Hà Nội

BVĐK tỉnh tổ chức sàng lọc kỹ người bệnh, người nhà trước khi vào bệnh viện.

Tiến sỹ Lê Văn Dũng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Sau khi có thông tin về tình hình dịch ở 2 bệnh viện, đơn vị đã chỉ đạo các khoa, phòng rà soát để nắm bắt nếu có bệnh nhân từ 2 bệnh viện chuyển về điều trị thì nhanh chóng chuyển qua Khoa Truyền nhiễm để lấy mẫu xét nghiệm. Mặt khác, rà soát ngược trở lại trong thời gian 20 ngày để nắm bắt có bệnh nhân từng về điều trị và đã ra viện rồi thì thông báo cho địa phương để tiếp tục theo dõi.

Đặc biệt, hiện nay bệnh viện sẽ tiến hành sàng lọc các bệnh nhân từ tất cả các bệnh viện ở Hà Nội chuyển về và đưa vào Khoa Truyền nhiễm để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc xong, có kết quả âm tính mới chuyển vào các khoa điều trị”.

Hà Tĩnh khẩn trương rà soát, cách ly và xét nghiệm đối với người về từ 2 bệnh viện lớn ở Hà Nội

BVĐK tỉnh lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ bệnh nhân có nguy cơ, nhất là tại các khoa có người bệnh từ Bệnh viện K chuyển về điều trị.

Theo rà soát hiện BVĐK tỉnh có 4 ca bệnh từ Bệnh viện K chuyển về đã được chuyển xuống Khoa Truyền nhiễm để theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, bệnh viện tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các cán bộ, nhân viên bệnh viện và các bệnh nhân tại các khoa có nguy cơ.

Tại các địa phương, sau khi có chỉ đạo của Sở Y tế, các cơ sở y tế tuyến huyện, xã cũng đã vào cuộc quyết liệt, khẩn trương để rà soát người về từ 2 bệnh viện.

Tại xã Cẩm Thạch (huyện Cẩm Xuyên) sau khi ra soát, phát hiện được công dân Đ.V.L. từng đi khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 trở về trên địa bàn, Trạm Y tế xã Cẩm Thạch đã nhanh chóng đưa công dân L. lên trạm y tế để cách ly theo đúng quy định.

Hà Tĩnh khẩn trương rà soát, cách ly và xét nghiệm đối với người về từ 2 bệnh viện lớn ở Hà Nội

Bác Đ.V.L (xã Cẩm Thạch) trở về từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, được cách ly tại Trạm Y tế xã và lấy mẫu xét nghiệm.

Bác sỹ Trần Hữu Lộc - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Thạch cho biết: “Cùng với cách ly y tế tại trạm, chúng tôi nhanh chóng điều tra lịch trình tiếp xúc của ông L. ở trên địa bàn và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Qua điều tra xác định được có 24 người từng tiếp xúc với ông L. nêu đã được chỉ định cách ly tại nhà. Đến nay, ông L. vẫn đang được cách ly, giám sát chặt chẽ tại trạm và đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19. Các trường hợp tiếp xúc cũng đã được lấy mẫu và đang chờ kết quả".

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết, sau nhiều ngày quyết liệt rà soát, đến chiều tối ngày 8/5, toàn huyện đã có 119 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, trong đó 4 trường hợp được chỉ định cách ly tại trạm y tế và đã có kết quả xét nghiệm âm tính; 115 trường hợp cách ly tại nhà, đã tiến hành lấy mẫu 78 trường hợp, đã có 72 mẫu kết quả âm tính, 6 mẫu đang chờ kết quả.

Còn đối với Bệnh viện K, tính đến chiều tối ngày 8/5, qua rà soát có 165 trường hợp có liên quan, đã lấy mẫu xét nghiệm 149 mẫu, 13 mẫu có kết quả âm tính, còn 136 mẫu chờ kết quả".

Hà Tĩnh khẩn trương rà soát, cách ly và xét nghiệm đối với người về từ 2 bệnh viện lớn ở Hà Nội

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn và lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên kiểm tra công tác cách ly tại nhà đối với một công dân đi từ Bệnh viện Nhiệt đời Trung ương về trên địa bàn xã Nam Phúc Thăng.

“Sau khi rà soát, lập danh sách các công dân, trung tâm đang yêu cầu trạm y tế phối hợp với chính quyền thôn, TDP tăng cường giám sát chặt chẽ các đối tượng tiếp xúc liên quan đến bệnh nhân, đối tượng cách ly tại nhà, đối tượng cần giám sát theo dõi sức khỏe tại nhà, tuyệt đối không chủ quan, lơ là” - bác sỹ Nghĩa cho biết thêm.

Còn tại huyện Hương Khê, công tác rà soát cũng được ngành y tế huyện triển khai chủ động. Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Đơn vị đã nhanh chóng chỉ đạo tất cả trạm y tế khẩn trương rà soát, lập danh sách công dân đi về từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim chung, Bệnh viện K và phối hợp với UBND xã, thị trấn ra quyết định cách ly tại nhà đối với công dân đi về từ 2 bệnh viện về, cử cán bộ lấy mẫu xét nghiệm lần 1. Đến chiều ngày 8/5 trên địa bàn huyện có 67 công dân đi từ Bệnh viện K về trong đó có 33 bệnh nhân, 34 người nhà, người đến thăm.

Hà Tĩnh khẩn trương rà soát, cách ly và xét nghiệm đối với người về từ 2 bệnh viện lớn ở Hà Nội

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hương Khê lấy mẫu xét nghiệm cho một trường hợp đi từ Bệnh viện K về trên địa bàn.

Theo kết quả rà soát mới nhất của ngành y tế, đến chiều tối ngày 8/5, toàn tỉnh có 14 trường hợp đi từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trở về trên địa bàn và toàn bộ đã có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2; có 1.038 người đi từ Bệnh viện K trở về và hiện đã có 262 mẫu xét nghiệm âm tính lần 1.

Được biết, Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có văn bản hướng dẫn việc cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với người nhà, người bệnh đã từng đến điều trị, thăm khám tại Bệnh viện K Trung ương (cả 3 cơ sở) kể từ ngày 16/4/2021 đến nay.

Theo đó ngành y tế sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần (lần đầu ngay khi phát hiện về địa phương), cách ly tại nhà nghiêm ngặt đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng ở bệnh viện, sau đó tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo.

Riêng với những người từng đến những khoa, phòng có ghi nhận người mắc Covid-19 thì lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần, cách ly tập trung 21 ngày tại cơ sở cách ly y tế tập trung của địa phương, sau đó tiếp tục theo dõi tại nhà 7 ngày và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như những người có tiếp xúc gần với người dương tính.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast