Hà Tĩnh ngăn nguy cơ bùng phát dịch từ những người tự trở về ở “vùng đỏ”

(Baohatinh.vn) - Trong 95 ca bệnh là người về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, đã có tới 60 ca bệnh là những người tự về. Qua đó cho thấy, nguy cơ dịch từ những công dân tự trở về Hà Tĩnh từ các vùng dịch là rất cao.

Mỗi năm, hàng chục nghìn người Hà Tĩnh vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, hàng nghìn người trong số đó đã tìm cách rời “tâm dịch” để về quê.

Hà Tĩnh ngăn nguy cơ bùng phát dịch từ những người tự trở về ở “vùng đỏ”

Dù số lượng đã giảm so với những ngày trước, song hiện nay, trung bình mỗi ngày vẫn có từ 300 - 500 người về bằng xe máy từ các vùng dịch.

Ngày 29/7, anh N.V.S (huyện Đức Thọ) cùng nhóm bạn 8 người xuất phát từ TP Hồ Chí Minh để về quê. Đến chiều tối ngày 1/8, anh N.V.S mới về đến chốt kiểm soát giao thông phòng, chống dịch COVID-19 phía Nam Hà Tĩnh (xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh).

Sau khi làm các thủ tục khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, anh S. cùng nhóm bạn được lực lượng chức năng đưa đi cách ly tập trung theo đúng quy định.

Theo kết quả xét nghiệm ngày 3/8 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, anh N.V.S dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 và hiện đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh.

Giống như nhiều người khác, anh L.Q.H (huyện Cẩm Xuyên) làm thuê ở tiệm sửa xe máy tại Bình Dương đã quyết định về quê bằng xe máy của mình khi dịch COVID-19 bùng phát.

Khi về đến chốt kiểm soát giao thông phòng, chống dịch COVID-19 phía Nam Hà Tĩnh, anh H. khai báo y tế và được đưa đi cách ly tập trung theo đúng quy định.

Ngày 4/8, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm, sáng ngày 5/8, công dân H. có kết quả dương tính với vi-rút SARS-CoV-2.

Hà Tĩnh ngăn nguy cơ bùng phát dịch từ những người tự trở về ở “vùng đỏ”

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn kiểm tra công tác kiểm soát người về tại chốt kiểm soát giao thông phòng, chống dịch COVID-19 phía Nam Hà Tĩnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh, từ đầu tháng 7/2021 đến nay, nhất là sau khi các tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đã có trên 10 ngàn người rời tâm dịch về quê. Ngoài số lượng công dân thuộc nhóm ưu tiên được đón về qua 2 đợt vừa qua, còn lại phần lớn người dân tự đi về bằng xe máy, số ít đi ô tô cá nhân.

Để kiểm soát người về, Hà Tĩnh đã thiết lập 3 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại 3 cửa ngõ phía Bắc, phía Nam và phía Tây của tỉnh. Qua kiểm soát cho thấy, nhiều người dân từ các vùng dịch về đều có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, không loại trừ tình huống công dân xét nghiệm trong thời gian ủ bệnh hoặc bị lây nhiễm trong quá trình di chuyển. Vì vậy, nếu lơ là, chủ quan, không kiểm soát, cách ly chặt chẽ đối với những người về sẽ làm tăng khả năng bùng phát dịch trong cộng đồng.

Hà Tĩnh ngăn nguy cơ bùng phát dịch từ những người tự trở về ở “vùng đỏ”

Hà Tĩnh ghi nhận 60 ca bệnh là những người tự về từ các vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

Từ 10/7/2021 đến nay, Hà Tĩnh đã phát hiện 95 ca F0 về từ một số tỉnh, thành phía Nam... trong đó 35 ca trên chuyến tàu SE 14 và 60 ca là từ những người tự về từ các vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương.

Theo đánh giá từ ngành chuyên môn, với số lượng người dân về từ vùng dịch đông trong khi các khu cách ly không thể đáp ứng đủ mỗi người 1 phòng riêng biệt; nếu người trong khu cách ly còn chủ quan, lơ là thì nguy cơ dịch bùng phát trên địa bàn Hà Tĩnh là rất lớn.

Hà Tĩnh ngăn nguy cơ bùng phát dịch từ những người tự trở về ở “vùng đỏ”

Công dân trở về đông đang đặt ra cho Hà Tĩnh nhiều áp lực trong công tác cách ly tập trung.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Lượng người từ các vùng tâm dịch phía Nam về quê đông nên Hà Tĩnh đã phải kích hoạt hơn 60% số trường học trên địa bàn làm điểm cách ly. Hiện nay, ngoài 6 khu cách ly của tỉnh thì mỗi huyện, thị xã, thành phố cũng đã thành lập từ 2 - 5 khu cách ly tập trung, mỗi xã, phường kích hoạt ít nhất 1 - 2 điểm cách ly để tiếp nhận công dân về trên địa bàn. Việc phải kích hoạt nhiều khu cách ly đòi hỏi số lượng nhân lực làm nhiệm vụ rất lớn, trong khi số lượng nhân lực y tế ở các địa phương có hạn gây ra nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly”.

Hà Tĩnh ngăn nguy cơ bùng phát dịch từ những người tự trở về ở “vùng đỏ”

Hà Tĩnh đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc tuyến truyền, vận động con em/người thân ở các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tiếp tục ở lại địa bàn cư trú theo chỉ đạo của Chính phủ.

Để ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát trở lại, giảm áp lực cho công tác cách ly, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền, vận động người dân ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tiếp tục ở lại địa bàn cư trú theo chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt không tự về quê bằng phương tiện cá nhân. Đồng thời tiếp tục duy trì siết chặt quản lý người từ các vùng có dịch COVID-19, người từ các tỉnh, thành về trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cũng đề nghị các lực lượng quản lý các khu cách ly tập trung tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định cách ly của công dân. Đồng thời kêu gọi người cách ly nêu cao ý thức, tự giác tuân thủ các hướng dẫn cách ly tập trung để tránh lây nhiễm chéo, đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast