Hà Tĩnh tập trung phát hiện sớm nguy cơ dịch ở cộng đồng trong trạng thái chống dịch mới

(Baohatinh.vn) - Để thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 thì việc Hà Tĩnh duy trì các giải pháp rà soát, phát hiện sớm các nguy cơ dịch trong cộng đồng là yêu cầu đặt ra trong trạng thái chống dịch mới.

Duy trì 246 điểm test nhanh kháng nguyên

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Văn bản số 6993/UBND-VX1 ngày 20/10/2021 của UBND tỉnh về thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ được hoạt động trở lại, việc đi lại, thông thương được nới lỏng.

Để kịp thời phát hiện sớm các nguy cơ dịch trong cộng đồng, ngành Y tế Hà Tĩnh đang chỉ đạo duy trì, phát huy hiệu quả các cơ sở xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Hà Tĩnh tập trung phát hiện sớm nguy cơ dịch ở cộng đồng trong trạng thái chống dịch mới

Hà Tĩnh hiện đang duy trì 246 điểm test nhanh kháng nguyên.

Bà Phạm Thị Hồng Lam - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, hiện nay, 18 điểm test nhanh trên địa bàn huyện đang được duy trì và phát huy hiệu quả. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho các trường hợp đang cách ly tại nhà theo quy định thì việc duy trì các điểm test giúp sàng lọc kịp thời các trường hợp có triệu chứng trong cộng đồng và những đối tượng có nguy cơ cao”.

Tính từ 22/6 đến nay, toàn huyện Nghi Xuân đã tổ chức test nhanh trên 24.797 mẫu, qua đó sàng lọc kịp thời các nguy cơ dịch trong cộng đồng.

Hà Tĩnh tập trung phát hiện sớm nguy cơ dịch ở cộng đồng trong trạng thái chống dịch mới

Các điểm test nhanh sẽ phục vụ kịp thời việc sàng lọc đối với các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ hoặc nguy cơ cao.

Là địa bàn đông dân cư, nhiều cơ sở khám chữa bệnh nên việc duy trì các điểm test nhanh sàng lọc COVID-19 tại TP Hà Tĩnh cũng được xác định là hết sức quan trọng. 26 điểm test nhanh vẫn hoạt động hiệu quả, không chỉ phát hiện sớm nguy cơ dịch trong cộng đồng mà còn ngăn dịch xâm nhập vào các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo chỉ đạo của Sở Y tế, hiện nay, toàn tỉnh hiện có 246 điểm test nhanh đang được duy trì hoạt động. Tổng số mẫu từ 22/6 đến nay là trên 117.155 mẫu.

Hà Tĩnh tập trung phát hiện sớm nguy cơ dịch ở cộng đồng trong trạng thái chống dịch mới

Số lượng công dân từ các tỉnh, thành phía Nam đi qua/ về trên địa bàn Hà Tĩnh đang còn đông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch ((trong ảnh: Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát phía Nam, TX Kỳ Anh).

Hiện nay, Hà Tĩnh đang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên vẫn cần cảnh giác với các yếu tố nguy cơ có thể gây dịch xuất hiện tại cộng đồng như số người từ các tỉnh, thành phía Nam đi qua và trở về trên địa bàn tỉnh vẫn còn đông; lái xe đường dài đi qua địa bàn sử dụng các dịch vụ; tình hình dịch tại các tỉnh lân cận vẫn diễn biến phức tạp.

Chính vì vậy, việc duy trì các điểm test nhanh để vừa phục vụ nhu cầu xét nghiệm của người dân, vừa tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng có nguy cơ cao, người có triệu chứng nghi ngờ trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế là hết sức cần thiết.

Mỗi cơ sở bán lẻ thuốc phải là “một điểm kiểm dịch”

Song song với duy trì các điểm test nhanh, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các địa phương siết chặt quản lý các cơ sở bán lẻ thuốc, để mỗi cơ sở bán lẻ thuốc trở thành một điểm kiểm soát dịch bệnh, phát hiện kịp thời các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ.

Hà Tĩnh tập trung phát hiện sớm nguy cơ dịch ở cộng đồng trong trạng thái chống dịch mới

Ngành Y tế Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường công tác quản lý để mỗi cơ sở bán lẻ thuốc trở thành một điểm kiểm soát dịch bệnh.

Là địa phương từng có ca bệnh trong cộng đồng trước đó đã tự mua thuốc điều trị nên hiện nay, việc tăng cường công tác quản lý các cơ sở bán lẻ thuốc được ngành chức năng Cẩm Xuyên hết sức chú trọng.

Theo ông Nguyễn Xuân Duyệt - Phụ trách Phòng Y tế huyện Cẩm Xuyên, hiện nay, tất cả các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn đều phải ký cam kết chấp hành quy định phòng, chống dịch. Đây là giải pháp để nâng cao tinh thần, trách nhiệm cho các chủ cơ sở trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng của huyện sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch của các cơ sở để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.

Hà Tĩnh tập trung phát hiện sớm nguy cơ dịch ở cộng đồng trong trạng thái chống dịch mới

Các nhà thuốc đều có sổ ghi chép thông tin khách hàng đến mua thuốc.

Còn tại huyện Thạch Hà, với trên 100 cơ sở bán lẻ thuốc nên ngoài việc Phòng Y tế huyện và các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu cơ sở bán lẻ thuốc ký cam kết thì huyện còn gắn trách nhiệm quản lý cho các địa phương, nhất là trạm y tế.

Chị Hoàng Thị Hương - Phó Trưởng trạm Y tế xã Tượng Sơn thông tin: "Hiện nay, trên địa bàn có 4 cơ sở bán lẻ thuốc. Để kịp thời phát hiện các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ khi đến mua thuốc, trạm thành lập nhóm zalo “Nhà thuốc tư nhân”, khi có người đến mua các loại thuốc sốt, ho, khó thở…, hiệu thuốc sẽ cập nhật thông tin lên nhóm để trạm nắm bắt kịp thời, có giải pháp phòng, chống dịch phù hợp”.

Hà Tĩnh tập trung phát hiện sớm nguy cơ dịch ở cộng đồng trong trạng thái chống dịch mới

Nhà thuốc Hoài Thu (thị trấn Thạch Hà) tuân thủ việc ghi chép thông tin khách hàng.

Thời gian qua, trước thực trạng có bệnh nhân COVID-19 trong cộng đồng chủ quan với các triệu chứng cảm cúm như: sốt, ho... tự đi mua thuốc điều trị làm lây lan dịch ra cộng đồng, các nhà thuốc lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường sàng lọc, rà soát, xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại các cơ sở y tế, phòng khám, nhà thuốc trên địa bàn. Đến nay, trong trạng thái phòng, chống dịch mới, nguy cơ dịch trong cộng đồng sẽ luôn tiềm ẩn nên các cơ sở bán lẻ thuốc càng phải chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Tiến sỹ Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Các nhà thuốc phải là một “điểm kiểm dịch” và yêu cầu người đến mua thuốc phải khai báo y tế đầy đủ trước khi bán thuốc. Trường hợp đến mua thuốc điều trị các triệu chứng như: sốt, ho, đau họng… thì nhà thuốc phải hướng dẫn liên hệ cơ sở y tế để được test COVID-19 và phải thông báo ngay cho ngành y tế trên địa bàn. Đây là giải pháp quan trọng để phát hiện sớm các nguy cơ dịch trong bối cảnh hiện nay”.

Ngoài ra, để phát hiện sớm các nguy cơ dịch trong cộng đồng, Hà Tĩnh cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể tại cộng đồng trong việc nêu cao tinh thần, ý thức trong việc giám sát, phát hiện các nguy cơ dịch trên địa bàn.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast