Hà Tĩnh: “Thần tốc” truy vết F1, F2 trong đêm sau khi có thêm 12 ca Covid-19

(Baohatinh.vn) - Sau khi liên tiếp ghi nhận các ca dương tính với SARS- CoV-2 tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn, Hà Tĩnh khẩn trương tiến hành phong tỏa khu vực liên quan và “thần tốc” truy vết các trường hợp F1, F2.

Chỉ trong ngày 10/6, Hà Tĩnh đã ghi nhận 12 ca mắc Covid-19 tại các địa phương: TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, thị xã Hồng Lĩnh, Lộc Hà.

Trước tình hình liên tục phát hiện các ca dương tính, ngành y tế Hà Tĩnh cùng cơ quan chức năng đã huy động lực lượng, thần tốc truy vết nhanh chóng các đối tượng F1, F2 để lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Tĩnh: “Thần tốc” truy vết F1, F2 trong đêm sau khi có thêm 12 ca Covid-19

Ngay trong đêm cán bộ, nhân viên y tế nhanh chóng ra quân để lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Thu Hòa

Tổ trưởng TDP Tân Quý (phường Thạch Quý) Trần Hậu Toàn cho biết: “Ngay khi nhận thông báo trên địa bàn có ca dương tính là bệnh nhân N.T.H (SN 1988), chúng tôi đã phối phợp với ngành chức năng phong tỏa ngách 2 ngõ 377 đường Nguyễn Du với 27 hộ dân, 115 nhân khẩu và triển khai các phần việc liên quan”.

Ngoài việc xét nghiệm toàn bộ người dân trong khu vực bệnh nhân N.T.H sinh sống, TDP Tân Quý đang khẩn trương lập danh sách để xét nghiệm lại khoảng 40 công dân trên địa bàn đã tiếp xúc với bệnh nhân này vào sáng ngày 9/6 - thời điểm TDP tổ chức lấy mẫu cho công dân tại nhà văn hóa.

Hà Tĩnh: “Thần tốc” truy vết F1, F2 trong đêm sau khi có thêm 12 ca Covid-19

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh truy vết trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh tại thành phố Hà Tĩnh trong đêm 10/6. Ảnh: Thu Hòa

Tại phường Bắc Hà, sau khi ghi nhận ca bệnh, UBND TP Hà Tĩnh, UBND phường Bắc Hà đã tiến hành lập sơ đồ, thiết lập 5 chốt kiểm soát, phong tỏa TDP 4 và TDP 5 với 77 hộ dân, trên 238 nhân khẩu. Ngay trong ngày, lực lượng y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ người dân tại khu vực phong tỏa.

Cũng ngay trong đêm 10/6, chính quyền phường Thạch Linh và lực lượng chức năng của TP Hà Tĩnh đã tập trung phong tỏa, truy vết các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh P.V.H, trú tại tầng 8, tòa nhà C2 Vinhomes. Toàn bộ hộ dân tại khu vực này đều được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

Hà Tĩnh: “Thần tốc” truy vết F1, F2 trong đêm sau khi có thêm 12 ca Covid-19

Ngay sau khi truy vết, nhân viên y tế lập danh sách để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Thu Hòa

Tại thị xã Hồng Lĩnh, với 2 ca bệnh mới được phát hiện trong ngày 10/6, địa phương đã ghi nhận tổng 3 ca mắc Covid-19 là cha con trong một gia đình ở phường Nam Hồng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX Hồng Lĩnh đã tăng cường, triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng lập chốt cách ly, khẩn trương xác định các mốc dịch tễ để truy vết F1, F2 và cấp tốc lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Tĩnh: “Thần tốc” truy vết F1, F2 trong đêm sau khi có thêm 12 ca Covid-19

Các lực lượng chức năng xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ở TX Hồng Lĩnh.

Bên cạnh lấy mẫu diện rộng ở khu vực gia đình có F0 sinh sống, qua truy vết cho thấy, có ca bệnh trước đó đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà (phường Nam Hồng), cơ quan chức năng xác định đã có 19 trường hợp F1 là nhân viên bệnh viện. Chiều tối 10/6, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà đã ngừng hoạt động khám chữa bệnh, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, nhân viên và tổ chức 1 khu cách ly tập trung cho 19 trường hợp F1 tại đây.

Tính đến hết ngày 10/6, thị xã Hồng Lĩnh đã truy vết và cách ly tập trung 74 trường hợp F1 liên quan đến 3 ca bệnh, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, đồng thời đã truy vết được 248 trường hợp F2 liên quan đến 3 ca bệnh trên.

Hà Tĩnh: “Thần tốc” truy vết F1, F2 trong đêm sau khi có thêm 12 ca Covid-19

Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cán bộ, nhân viên.

Ông Đinh Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh cho biết: “Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX Hồng Lĩnh đã yêu cầu các địa phương phối hợp tốt với cơ quan chức năng liên quan để khẩn trương truy vết, khoanh vùng cách ly và xét nghiệm với tinh thần trách nhiệm cao nhất; không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm”.

Trước tình hình xuất hiện nhiều ca bệnh, ngay trong đêm, lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh đã họp khẩn với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để chỉ đạo việc truy vết và lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp có liên quan đến ca bệnh ở trong khu vực phong tỏa.

Theo bác sỹ Phùng Bình Văn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, trong đêm 10/6, hàng chục cán bộ, nhân viên y tế đã được cử xuống địa phương, khu vực có ca bệnh phối hợp với trung tâm y tế các huyện, TP Hà Tĩnh để tiến hành việc truy vết, lấy mẫu đối với trường hợp có tiếp xúc với các bệnh nhân cũng như hàng trăm hộ dân trong khu vực phong tỏa nhằm ngăn chặn việc lây lan của dịch bệnh.

Hà Tĩnh: “Thần tốc” truy vết F1, F2 trong đêm sau khi có thêm 12 ca Covid-19

Nhân viên y tế vào cuộc khẩn trương để lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực phong tỏa.

Trong bối cảnh hiện nay, để khoanh vùng, dập dịch nhanh, ngành y tế Hà Tĩnh đang tiếp tục huy động tổng lực các lực lượng để tăng tốc, tranh thủ từng phút, từng giờ thực hiện việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với những đối tượng, khu vực liên quan đến ca bệnh vừa phát hiện.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast