Hạnh phúc khi thấy bệnh nhân cười

(Baohatinh.vn) - Một ngày của Điều dưỡng trưởng Trần Văn Khoát (Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ) bắt đầu từ việc đi một vòng các khoa, xem xét, nhắc nhở điều dưỡng, kỹ thuật viên thực hiện y lệnh của bác sỹ, chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân. Bệnh viện có hơn 100 giường bệnh nhưng tình trạng bệnh nhân như thế nào anh đều nắm rõ. Với anh, niềm hạnh phúc của người điều dưỡng là thấy nụ cười trên môi người bệnh.

Hạnh phúc khi thấy bệnh nhân cười ảnh 1

Bệnh nhân ngồi ghế chọc dẫn lưu màng phổi lúc điều trị

Trần Văn Khoát sinh năm 1984, trong một gia đình thuần nông. Anh chia sẻ: “Làm nghề y, đối với tôi như một cái duyên. Lúc đầu, tôi học điều dưỡng chỉ mong sau này có một cái nghề. Nhưng rồi càng học, càng mê, càng làm, càng gắn bó”.

Ra trường, năm 2005, anh công tác tại Khoa Nội - Đông Y (Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ). Ở đây, hầu hết là bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nặng, rất khó chiều. Nhưng với tấm lòng của người thầy thuốc, anh luôn tận tâm chăm sóc như chính người thân của mình và được bệnh nhân hết sức quý mến.

Ngoài niềm đam mê của một điều dưỡng viên, anh còn say mê nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật để giảm đau đớn cho người bệnh. Khi được điều chuyển đến công tác tại Khoa Hồi sức - Cấp cứu, mỗi lần đưa bệnh nhân đi chọc dẫn lưu màng phổi, anh vô cùng xót xa khi thấy người già, người bị bệnh ung thư sức khỏe suy kiệt ngồi trên chiếc ghế nhựa chông chênh. Người thấp nhỏ thì phải rướn lên, người cao lớn thì phải cúi xuống; còn điều dưỡng, kỹ thuật viên cũng rất vất vả khi thực hiện kỹ thuật này.

Năm 2007, anh mày mò chế tạo chiếc ghế dành cho người bệnh chọc dẫn lưu màng phổi. Ghế làm bằng inox chắc chắn, có chỗ tựa và điều chỉnh được chiều cao theo kích thước của người bệnh, giúp họ thoải mới hơn, điều dưỡng, kỹ thuật viên thực hiện các thao tác nhanh hơn, giảm đau đớn cho bệnh nhân. Sáng kiến “Ghế ngồi chọc dẫn lưu dịch màng phổi” đạt giải ba hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ IV năm 2007 và được ứng dụng rộng rãi trong ngành Y tế.

Năm 2012, từ thực trạng trẻ dưới 5 tuổi bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính đến điều trị tại Khoa Nhi tăng nhanh, anh thực hiện đề tài “Đánh giá nhận thức của người chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi về bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính điều trị tại Khoa Nhi - Bệnh viện Đức Thọ từ tháng 1 - tháng 8/2012”.

Đề tài có sự nghiên cứu sâu về nhận thức của người chăm sóc liên quan đến sức khỏe của trẻ dưới 5 tuổi, đồng thời, đưa ra hướng khắc phục hiệu quả. Từ đó, đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện đã tăng cường công tác truyền thông, giáo dục phòng chống bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính cho trẻ. Sáng kiến của anh đạt giải khuyến khích hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn huyện.

Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, năm 2011, anh được đồng nghiệp, lãnh đạo tín nhiệm bổ nhiệm làm Điều dưỡng trưởng bệnh viện. Trên cương vị mới, anh luôn tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, như: củng cố hệ thống chăm sóc người bệnh trong toàn bệnh viện; áp dụng mô hình chăm sóc theo nhóm cho các khoa lâm sàng; xây dựng hơn 25 quy trình kỹ thuật của điều dưỡng; 100% người bệnh được lấy máu xét nghiệm tại giường, giảm phiền hà cho bệnh nhân; hàng tháng, tổ chức họp hội đồng người bệnh, lấy ý kiến phản ánh để kịp thời chấn chỉnh công tác chuyên môn, tinh thần, thái độ giao tiếp của đội ngũ điều dưỡng nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Năm 2014, sáng kiến “Sử dụng hộp đựng giấy A4 làm hộp an toàn đựng bơm kim tiêm đã sử dụng” của anh được ứng dụng tại các khoa, phòng, tiết kiệm cho bệnh viện khoảng 40-50 triệu đồng/năm, được Hội đồng Khoa học Sở Y tế nghiệm thu, đánh giá cao.

Trần Văn Khoát còn là một bí thư chi đoàn năng động, sáng tạo, gương mẫu trong các hoạt động xung kích tình nguyện. Chi đoàn bệnh viện tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của huyện cũng như cơ quan, 5 năm liền đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc.

Nói về anh, bác sỹ CKII Hoàng Thư - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ cho biết: Điều dưỡng trưởng Trần Văn Khoát là người vừa có tâm, vừa có tài. Những sáng kiến của anh đã giúp đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên bệnh viện làm tốt hơn nhiệm vụ, góp phần nâng cao chỉ số hấp dẫn của bệnh viện. Đây là gương điển hình mà nhiều cán bộ trẻ đang phấn đấu noi theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast