Hội Liên hiệp phụ nữ với công tác dân số

(Baohatinh.vn) - Xác định xây dựng mô hình gia đình ít con, no ấm, hạnh phúc là ưu tiên hàng đầu, nhiều năm qua, các cấp hội LHPN toàn tỉnh luôn chú trọng tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt công tác DS–KHHGĐ.

Đi đầu trong tuyên truyền, vận động

Đã 3 năm nay, người dân phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) vui mừng khi thấy vợ chồng chị Nguyễn Thị Tin ở tổ dân phố 6 có việc làm ổn định, kinh tế ngày càng đi lên, 2 con ngoan, học giỏi.

Tư vấn SKSS cho chị em phụ nữ phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh)
Tư vấn SKSS cho chị em phụ nữ phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh)

Chồng chị Tin một thời lầm lỡ đi theo “nàng tiên nâu” nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của Chi hội phụ nữ, đặc biệt là CLB không sinh con thứ 3 của tổ dân phố 6, gia đình chị đã vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Được chi hội cho vay 7 triệu đồng vốn tiết kiệm và tập huấn kiến thức, chị Tin mở các dịch vụ buôn bán, rửa xe… Mới đây, gia đình chị được Tập đoàn Vingroup tặng 1 con bò trị giá 11 triệu đồng nên đời sống đang dần khá lên. Chị Tin tâm sự: “Có cuộc sống ổn định, tôi tích cực tham gia sinh hoạt các đoàn thể và kiên quyết chỉ dừng lại 2 con để nuôi dạy cho tốt”.

Chi hội phụ nữ tổ dân phố 6, phường Nam Hồng hiện có 113 hội viên, trong đó gần 80% theo đạo Thiên chúa. Trước đây, công tác DS–KHHGĐ của tổ gặp nhiều khó khăn do trình độ dân trí thấp, tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” vẫn hiện hữu trong nhiều gia đình nhưng hiện nay đã chuyển biến đáng kể. Có được điều này là nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ cũng như hội viên Chi hội phụ nữ. Chị Đinh Thị Trầm - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố 6 chia sẻ: “Cứ thành thông lệ, vào ngày 20 hàng tháng, chúng tôi lại vận động hội viên sinh hoạt. Tại các buổi sinh hoạt, chúng tôi đưa nội dung DS-KHHGĐ vào chương trình công tác trọng tâm để vận động hội viên thực hiện”. Nhờ kiên trì nên chất lượng công tác DS–KHHGĐ của tổ dân phố 6 được nâng lên đáng kể. Kết quả, năm 2011, chi hội có 2 hội viên sinh con thứ 3, năm 2012 có 1 hội viên và năm 2013 không có người sinh con thứ 3.

Chị Nguyễn Thị Diệu - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Hầu hết các chi hội trên địa bàn thị xã đều tiên phong trong việc phối hợp với Ban Dân số tuyên truyền, vận động chị em sinh đẻ có kế hoạch. Hiện tại, 6 phường, xã của TX Hồng Lĩnh đều có CLB không sinh con thứ 3 do cán bộ hội phụ nữ làm chủ nhiệm”. Cũng theo chị Diệu, bên cạnh tuyên truyền, vận động, các chi hội phụ nữ đều tổ chức ký cam kết thi đua giữa các hội viên nhằm đưa công tác DS-KHHGĐ vào tiêu chuẩn để xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Ban dân số các phường phối hợp với hội phụ nữ thành lập CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ không có người sinh con thứ 3 trở lên”, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Từ tuyên truyền đến thay đổi nhận thức, đã có nhiều cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại.

Đánh giá về vai trò của hội LHPN các cấp trong công tác DS–KHHGĐ, Tiến sỹ Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS–KHHGĐ tỉnh cho biết: “Hội LHPN là đơn vị làm tốt nhất trong công tác phối hợp tuyên truyền. Hầu hết, ở các thôn xóm, cộng tác viên dân số đều kiêm thêm chức vụ chi hội trưởng hoặc chi hội phó hội phụ nữ. Bởi vậy, hầu hết các hoạt động tuyên truyền, vận động đều được lồng ghép vào nội dung sinh hoạt hội phụ nữ”.

Chú trọng nâng cao SKSS cho hội viên

Hàng năm, Hội LHPN tỉnh tích cực phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tổ chức tập huấn kiến thức CSSKSS, phát hiện sớm và phòng chống các bệnh ung thư đường sinh sản, sàng lọc trước và sau sinh, kỹ năng truyền thông trực tiếp giúp đối tượng thay đổi hành vi cho cán bộ hội các cấp, chủ nhiệm các CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên. Ngoài ra, cán bộ hội phụ nữ cơ sở kiêm cộng tác viên dân số còn được tham gia tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng do ngành dân số tổ chức. Hội phụ nữ các cấp còn phân công cán bộ vận động chị em đi khám và điều trị bệnh viêm đường sinh sản. Nhiều nơi, hội LHPN cấp cơ sở tham mưu chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí, cấp thuốc cho những chị em mắc bệnh.

Để thực hiện các tiêu chí “Không sinh con thứ 3”, “Không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học”… các cấp hội phụ nữ đã đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, lồng ghép với thực hiện Đề án 704 “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”. Năm 2013, Hội LHPN tỉnh tổ chức tuyên truyền về các kiến thức làm mẹ an toàn, phòng chống suy dinh dưỡng, công tác CSSKSS, phòng chống bạo lực gia đình, kỹ năng sống cho gần 235.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ, 972 trẻ vị thành niên; hướng dẫn, hỗ trợ thành lập mới 25 CLB “Gia đình hạnh phúc, sống tốt đời, đẹp đạo”, “Bình đẳng giới”, “Không sinh con thứ 3 trở lên”.

Chị Nguyễn Thị Hà Tân - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tất cả cán bộ, hội viên, nhất là phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, nơi có tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ lệ chênh lệch giới tính cao, đồng thời lựa chọn nội dung, chỉ đạo trọng tâm các hoạt động tại cơ sở phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế từng địa bàn; xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và nhân rộng các mô hình CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ 3”...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast