Hơn 44 ngàn đối tượng từ 16 - 17 tuổi được tiêm vắc xin sởi - rubella

(Baohatinh.vn) - Thực hiện kế hoạch triển khai tiêm vắc xin sởi - rubella, tại Hà Tĩnh sẽ có trên 23 ngàn đối tượng trẻ 18 tháng tuổi và trên 44 ngàn đối tượng 16 - 17 tuổi được tham gia tiêm phòng.

Tiêm vắc xin sởi - rubela giúp đối tượng phòng tránh bệnh trong tương lai. Ảnh tư liệu

Tiêm vắc xin sởi - rubela giúp đối tượng phòng tránh bệnh trong tương lai. Ảnh tư liệu

Trẻ 18 tháng tuổi sẽ được tiêm trong chương trình tiêm chủng thường xuyên. Đối tượng từ 16 - 17 tuổi sẽ được triển khai theo từng đợt, tùy vào điều kiện từng địa phương và tại các trường học.

Đối tượng từ 16 - 17 tuổi bao gồm đối tượng trong trường học là học sinh lớp 11, 12 và đối tượng ngoài trường học tại các vùng nguy cơ hoặc nơi xảy ra dịch (sinh từ ngày 1/1/1998 đến ngày 31/12/1999) không kể tiền sử được tiêm chủng vắc xin sởi, hoặc vắc xin sởi - rubella, hoặc vắc xin sởi – quai bị - rubella trước đó.

Những học sinh đang học lớp 11,12 nhưng nằm ngoài độ tuổi sinh năm 1998-1999 vẫn được lập danh sách và được tiêm trong đợt này.

Với mục tiêu đạt tỷ lệ tiêm trên 90%, đảm bảo chất lượng và an toàn tiêm chủng, ngành Y tế Hà Tĩnh sẽ tập trung lập danh sách và đăng kí đối tượng; đẩy mạnh truyền thông trước, trong và sau đợt triển khai; tổ chức tiêm chủng theo quy định.

Việc triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho đối tượng 16 - 17 tuổi và triển khai vắc xin sởi - rubella trong tiêm chủng thường xuyên sẽ góp phần làm giảm gánh nặng bệnh sởi và hội chứng rubella bẩm sinh, chủ động phòng chống bệnh dịch trong thời gian tới.

Sởi và rubella là những bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi và vi rút rubella gây nên. Bệnh sởi có nhiều biến chứng nguy hiểm ở trẻ nhỏ như: viêm phổi, suy dinh dưỡng, tiêu chảy, viêm não... và có thể gây tử vong. Người mẹ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu, hội chứng rubella bẩm sinh và nhiễm rubella bẩm sinh ở đối tượng trẻ em. Tiêm vắc xin sởi – rubella là biện pháp tốt nhất để chủ động phòng tránh bệnh dịch này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast