Khả năng miễn dịch của người Việt Nam với virus Zika rất thấp

Theo cảnh báo của Bộ Y tế có nhiều nguy cơ khiến lây lan virus Zika ở Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam

Chiều 4/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kiểm tra công tác ứng phó với virus Zika tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Khả năng miễn dịch của người Việt Nam với virus Zika rất thấp ảnh 1
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác ứng phó với virus Zika tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chiều 4/2

Tại buổi làm việc với một số bệnh viện và các đơn vị dự phòng tại thành phố, Bộ Y tế khẳng định: nếu virus Zika xuất hiện ở phía Nam thì khả năng lây lan là rất lớn.

Tính đến ngày hôm nay, tại Việt Nam chưa ghi nhận một trường hợp nào mắc bệnh do virus Zika. Việc ứng phó với virus Zika hiện nay đang được tiến hành chủ yếu tại cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) với việc thực hiện phun xịt hóa chất diệt muỗi trong sân bay, tiến hành đo thân nhiệt từ xa…

Tuy nhiên, Bộ Y tế cảnh báo với lưu lượng hành khách từ Nam Mỹ về Việt Nam qua cửa khẩu này vào khoảng 700 người/tháng, trong đó 50% là trở về từ Brazil – quốc gia đang có dịch virus Zika, thì các tỉnh phía Nam có nguy cơ cao xuất hiện virus Zika. Trong khi đó, loại virus này lây truyền chủ yếu qua đường muỗi đốt (Aedes – là loại muỗi lây truyền bệnh sốt xuất huyết).

Các tỉnh phía Nam từ nhiều năm qua luôn chiếm trên 80% các ca mắc sốt xuất huyết của cả nước do điều kiện khí hậu thuận lợi cho sự phát triển của muỗi Aedes. Chính vì thế, Bộ Y tế đưa ra cảnh báo nêu virus Zika xuất hiện tại phía Nam thì nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất lớn.

Khả năng miễn dịch của người Việt Nam với virus Zika rất thấp ảnh 2
Hành khách nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất đều được đo thân nhiệt

Trong tuần này, Bộ Y tế sẽ công bố phác đồ điều trị với bệnh nhân mắc virus Zika, đồng thời sẽ cho thực hiện tờ khai sức khỏe tại các cửa khẩu quốc tế như đã từng thực hiện với dịch Mers-CoV.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết thêm “Khả năng xâm nhập vào Việt Nam của virus Zika là có và cao. Khó khăn ở chỗ đây là bệnh mới nên khả năng miễn dịch của người Việt Nam chỉ bằng 0.80%. Một cái khó nữa là mật độ muỗi Aedes tăng, là vùng lưu hành muỗi Aedes thuộc dạng cao của vùng Tây Thái Bình Dương. Khi đã có ca bệnh dương tính, muỗi nhiều thì khả năng lây truyền rất nhanh trong khi triệu chứng lại lẫn với những bệnh khác”./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast