Khẩn trương phòng, chống virus Ebola

Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai ngay các biện pháp nhằm phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh do virus Ebola lan truyền vào Việt Nam.

Nhân viên sân bay thực hiện kiểm tra tại bàn khai báo y tế đối với những hành khách từ vùng có dịch bệnh về nước
Nhân viên sân bay thực hiện kiểm tra tại bàn khai báo y tế đối với những hành khách từ vùng có dịch bệnh về nước

Theo đó, Sở Y tế các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát chặt chẽ người nhập khẩu, lưu ý những người từ các quốc gia có dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế.

Khi phát hiện có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola, cần cách ly và lấy mẫu gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pasteur TPHCM để xét nghiệm xác định.

Chuẩn bị đẩy đủ cơ sở vật chất, phòng cách ly, trang thiết bị, thuốc, hóa chất trong dự phòng và điều trị Ebola.

Bộ Y tế cũng đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở TTTT, các cơ quan thông tin đại chúng chủ động đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh theo các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đã có 887 trường hợp tử vong do virus Ebola

Tại cuộc họp đánh giá tình hình dịch bệnh do virus Ebola với Tổng thống các nước Guinea, Liberia và Sierra Leone, Tổng giám đốc WHO Margaret Chan nhận định: Tây Phi đang đối mặt với dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola. Đây là đợt bùng phát dịch chưa từng có, đi kèm với những thách thức khôn lường và rất khó kiểm soát.

Đây là vụ dịch lớn nhất trong lịch sử gần 4 thập kỷ của căn bệnh này, với tổng số mắc là 1.323 ca, trong đó có 729 ca tử vong.

Theo số liệu Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận được từ WHO, từ ngày 31/7 tới 1/8, tại 4 nước là Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone đã ghi nhận thêm 163 trường hợp mắc mới bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola, trong đó có 61 trường hợp tử vong.

Như vậy, tích lũy từ đầu vụ dịch năm 2014 đến ngày 1/8 đã ghi nhận 1603 trường hợp mắc, bao gồm 887 trường hợp tử vong tại 4 nước nói trên.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Ebola tại các nước vùng Tây Phi và hiện nay bệnh chưa có vaccine dự phòng, Cục Y tế dự phòng đã khuyến cáo một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Ebola để người dân chủ động phòng chống.

Theo đó, người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà phòng, chất sát khuẩn… Tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh. Không cầm/nắm các vật có thể đã tiếp xúc với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh trước đó. Nếu đang ở vùng có dịch mà xuất hiện các triệu chứng như sốt, đau đầu, đau họng, ỉa chảy, nôn, đau dạ dày, phát ban, đỏ mắt,… cần đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp xử trí kịp thời.

Theo Baodientuchinhphu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast