“Khát” vắc-xin tiêm phòng dịch vụ cho trẻ

(Baohatinh.vn) - Tỷ lệ nghịch với nhu cầu người dân, hiện nay, dịch vụ tiêm phòng của Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh thường xuyên thiếu các loại vắc-xin phòng những bệnh dịch quan trọng cho trẻ.

Chị Nguyễn Thị Vân (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) cho biết, do điều kiện công việc nên chị phải đưa con đến Trung tâm YTDP tỉnh để tiêm. Tuy nhiên, khi đến thì không còn vắc-xin “5 trong 1” theo yêu cầu, vắc-xin thay thế “6 trong 1” cũng không có. Khoảng thời gian tiếp theo, chị tiếp tục liên hệ nhưng phòng tiêm vẫn chưa có vắc-xin.

Nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiêm vắc-xin cho trẻ trong độ tuổi.
Nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiêm vắc-xin cho trẻ trong độ tuổi.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Lan Anh (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cũng phản ánh, đứa lớn nhà chị bị thủy đậu, sợ cháu lây qua em (mới 2 tuổi) nên chị đã đưa cháu đến phòng tiêm dịch vụ của Trung tâm YTDP tỉnh để tiêm nhưng không còn vắc-xin thủy đậu. Chị đành phải đưa con về nhà trong nỗi lo cháu bị lây bệnh vì TP Hà Tĩnh không còn điểm tiêm dịch vụ nào khác.

Theo lý giải của các cán bộ phụ trách phòng tiêm dịch vụ Trung tâm YTDP tỉnh, ngoài các loại vắc-xin được duy trì thường xuyên, liên tục như Rota vi-rút, ung thư cổ tử cung, viêm não Nhật Bản, viêm gan B, vắc-xin phòng cúm, tình trạng “cháy” vắc-xin “5 trong 1”, “6 trong 1” và “3 trong 1” diễn ra phổ biến trong năm nay. Nguyên nhân do nhu cầu tiêm các loại vắc-xin này tăng đột biến, trong khi đó, trung tâm phải phụ thuộc vào các đơn vị cung ứng. Riêng vắc-xin “5 trong 1” và “6 trong 1” đã hết từ mấy tháng nay nhưng đến nay vẫn chưa có.

Theo thông tin từ các nhà cung ứng, có thể tháng 8, 9 tới, các đơn vị cung ứng mới cung cấp các loại vắc-xin này. Như vậy, người dân vẫn còn tiếp tục “khát” các vắc-xin dịch vụ tiêm phòng dịch cho trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast