Khó khăn trong công tác tuyển dụng, cơ cấu cán bộ ngành y tế

(Baohatinh.vn) - Chiều 9/6, Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc nghe báo cáo tổ chức bộ máy, biên chế, công chức, viên chức; tình hình thực hiện Nghị định 158/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết 26/NQ-HĐND tỉnh.

Bộ máy ngành y tế Hà Tĩnh hiện có Sở Y tế, 2 chi cục (Chi cục Dân số - KHHGĐ và Chi cục ATVSTP) và 28 đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Tính đến ngày 31/3/2015, toàn ngành có 3.087 cán bộ, công chức, viên chức; so với chỉ tiêu được giao năm 2015 còn thiếu 144 người, trong đó 9,8% trình độ trên đại học, 21,02% trình độ đại học, 6,22% trình độ cao đẳng...

Khó khăn trong công tác tuyển dụng, cơ cấu cán bộ ngành y tế ảnh 1

Lãnh đạo Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) tiếp thu các kiến nghị, đề xuất, tổng hợp trình HĐND tỉnh và các ngành chức năng có phương án điều chỉnh hợp lý

Nhìn chung, công tác tuyển dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức của ngành thực hiện đúng theo Nghị định 24 và các văn bản, đề án liên quan. Cán bộ được sắp xếp hợp lý, hiệu quả trên cơ sở chuyên môn nghiệp vụ, không bố trí cán bộ sai ngạch, không đúng khả năng chuyên môn.

Tuy nhiên, trong ngành hiện có một số cán bộ đã được cử đi đào tạo bác sỹ, dược sỹ, cử nhân đại học y ra trường từ 1 – 3 năm nhưng chưa được chuyển ngạch nên không được hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 03 của UBND tỉnh.

Khó khăn trong công tác tuyển dụng, cơ cấu cán bộ ngành y tế ảnh 2

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu: Công tác tuyển dụng, cơ cấu cán bộ trong ngành y còn bất cập. Tỷ lệ giường bệnh/vạn dân thấp, kéo theo cơ cấu số lượng cán bộ, công chức, viên chức thấp trong khi bệnh nhân quá tải, vì vậy rất khó khăn trong đáp ứng yêu cầu công việc.

Về thực hiện Nghị định 158 về quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác, hàng năm Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị rà soát và thực hiện nghiêm việc chuyển đổi nhằm rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, tạo điều kiện để tiếp cận và thông thạo nhiều lĩnh vực công việc ở nhiều vị trí khác nhau.

Từ 2012 đến 2014, ngành y tế đã thực hiện chuyển đổi 101 vị trí công tác. Tuy nhiên, việc chuyển đổi còn gặp rất nhiều khó khăn do đặc thù ngành y tế đòi hỏi tính chuyên môn sâu, một số vị trí đã thạo việc, nếu chuyển đổi phải mất thời gian học việc mới đáp ứng được yêu cầu.

Triển khai Nghị quyết 26/NQ-HĐND, ngành y tế đã giải thể Trung tâm tư vấn dịch vụ Dân số - KHHGĐ, chuyển chức năng, nhiệm vụ của trung tâm về Trung tâm CSSK sinh sản tỉnh và Trung tâm Dân số - KHHGĐ cấp huyện thực hiện. Chuyển giao 12 trung tâm dân số - KHHGĐ thuộc Sở Y tế về UBND huyện quản lý với 70 biên chế; chuyển giao 262 trạm y tế xã về UBND huyện quản lý với 1.420 biên chế; chuyển giao 12 trung tâm y tế dự phòng cấp huyện về UBND cấp huyện quản lý với 355 biên chế…

Khó khăn trong công tác tuyển dụng, cơ cấu cán bộ ngành y tế ảnh 3

Ông Trương Hồng Lĩnh – Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi: Đến nay bệnh viện vẫn không thu hút được bác sỹ chất lượng cao mà chủ yếu đào tạo tại chỗ. Tuy nhiên, nhiều bác sỹ ra trường từ 2 đến 3 năm nhưng vẫn chưa được chuyển đổi ngạch.

Ngành cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2580/QĐ-UBND về quy định mối quan hệ công tác giữa UBND cấp huyện và Sở Y tế.

Tại buổi làm việc, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế cũng đã có nhiều ý kiến xung quanh những tồn tại, bất cập trong thực hiện cơ chế, chính sách.và đề xuất các giải pháp tháo gỡ để ngành y tế thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) tiếp thu các kiến nghị, đề xuất, tổng hợp trình HĐND tỉnh và các ngành chức năng có phương án điều chỉnh hợp lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast