Khó như... làm công tác dân số ở Kỳ Anh!

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 tháng kể từ ngày chia tách, bộ máy của Trung tâm Dân số huyện Kỳ Anh vẫn được giữ nguyên với trách nhiệm góp phần ổn định, nâng cao chất lượng dân số cho huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Khó khăn cũ chưa qua, khó khăn mới lại nảy sinh, đặc biệt, vấn đề biến động dân số đang trở thành một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc hoàn thành các chỉ tiêu về công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ).

Khó như... làm công tác dân số ở Kỳ Anh! ảnh 1

Lao động nhập cư tăng đột biến tại Khu kinh tế Vũng Áng là một trong những nguyên nhân khiến công tác dân số trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Trưa tròn bóng, nắng như thiêu đốt, gió lào hầm hập táp vào da thịt. Sự khắc nghiệt của thời tiết trên vùng “chảo lửa” cũng không ngăn được bước chân những người làm công tác dân số bám cơ sở tuyên truyền, vận động. Đưa tay quệt mồ hôi, chị Phạm Thị Luyến - cán bộ dân số phường Kỳ Long cho biết: “Người dân trên địa bàn chủ yếu làm việc tại dự án FORMOSA nên chúng tôi phải tranh thủ đi vào buổi trưa hoặc tối, may ra mới gặp được. Bám sát cơ sở như thế nhưng thật đáng buồn là hiệu quả công việc lại không như mong muốn. Có những đợt cao điểm thực hiện chiến dịch, gặp được đối tượng đã khó, vận động họ tham gia lại càng khó hơn. Năm lần bảy lượt đến khuyên nhủ, trao đổi, tỉ tê để nhận được cái gật đầu đồng ý, nhưng đến ngày họ lại không đến bởi nếu nghỉ làm thì sẽ bị đuổi việc. Đó cũng là lý do khiến việc thực hiện các gói dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đạt tỷ lệ thấp, tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Kỳ Long vẫn ở mức 27%, cao hơn bình quân của huyện 3%”.

Bên cạnh khó khăn trong việc tiếp cận người dân thì việc thống kê, cập nhật số liệu di biến động dân số cũng hết sức nan giải đối với Kỳ Long - nơi có 31 dự án lớn và 437 ki-ốt, hàng quán dịch vụ với hàng ngàn lao động ngụ cư sống trên địa bàn 7 thôn. Chị Luyến cho biết thêm: “Thực tế, tôi cũng không thể nắm rõ số liệu này bởi có khi trong tờ khai họ đăng ký 6 tháng nhưng chỉ ở 3 tháng, hoặc đăng ký 3 tháng lại ở cả năm. Chưa kể một người mở dịch vụ lại có thêm nhiều người đến làm thuê...”.

Ông Nguyễn Kiên Quyết - Giám đốc Trung tâm Dân số Kỳ Anh chia sẻ: “Trước đây, đói nghèo, lạc hậu và tư tưởng đông con hơn nhiều của, trọng nam, khinh nữ khiến tỷ lệ sinh thô, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Kỳ Anh tăng đột biến. Khi cuộc sống đã khởi sắc, nhu cầu có thêm con cái lại càng được nhiều gia đình quan tâm. Thêm vào đó, việc quản lý của chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi lực lượng lao động di cư đến địa bàn luôn biến động, có lúc lên tới gần 20.000 người... Đây cũng là nguyên nhân gây khó khăn trong việc đáp ứng các nhu cầu CSSKSS, an sinh xã hội, tạo áp lực lớn đối với công tác dân số”.

Thời gian qua, với sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương, Trung tâm Dân số Kỳ Anh cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo. Đó là thay đổi hình thức, phương pháp tuyên truyền bằng việc chia nhóm đối tượng như: nhóm cặp vợ chồng sinh con một bề, các cặp vợ chồng có người đi nước ngoài, các cặp điều kiện kinh tế khá giả… với những phương pháp tiếp cận khác nhau. Công tác truyền thông còn được trung tâm thực hiện ở các địa bàn với sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể thôn xóm, cơ quan, trường học… Bên cạnh đó, tăng cường cung cấp dịch vụ KHHGĐ đến từng địa phương thông qua việc đào tạo phương pháp tiêm thuốc tránh thai, đặt dụng cụ tử cung một cách nhuần nhuyễn cho nữ hộ sinh tại các trạm y tế…

Vào cuộc quyết liệt nhưng việc nâng cao chất lượng dân số, đặc biệt là các chỉ số về sinh con thứ 3 trở lên, tỷ suất sinh thô tại các “điểm nóng” vẫn đang là vấn đề thử thách. Bởi, đội ngũ cán bộ làm công tác dân số còn mỏng so với địa bàn đặc thù. Việc tiếp cận người dân còn gặp nhiều khó khăn; một số gia đình vẫn chưa ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của cấp trên về công tác dân số. Do đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở một số xã vẫn đang ở mức cao: Kỳ Hà 38%, Kỳ Nam 30%, Kỳ Liên 29%...; đặc biệt, vẫn có gia đình sinh trên 10 con.

Giám đốc Trung tâm Dân số Kỳ Anh Nguyễn Kiên Quyết bày tỏ: “Vẫn biết công tác dân số là cả một quá trình, dẫu đã vào cuộc quyết liệt nhưng mọi chỉ tiêu vẫn chuyển biến chậm nên chúng tôi cũng buồn lắm. Mong rằng, thời gian tới, công tác dân số tiếp tục được quan tâm hơn nữa, không chỉ dưới góc độ chỉ đạo, lãnh đạo mà còn là yếu tố con người và các cơ chế, chính sách...”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast