Khoanh vùng, khống chế các ổ dịch sốt xuất huyết ở thị xã Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Liên tiếp trong nhiều ngày qua trên địa bàn TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã xuất hiện 2 ổ dịch sốt xuất huyết với 27 ca mắc. Ngành chức năng đang tập trung khoanh vùng dập dịch, tránh lây lan ra diện rộng.

Khoanh vùng, khống chế các ổ dịch sốt xuất huyết ở thị xã Kỳ Anh

Nhân viên y tế phun khử khuẩn tại các gia đình bệnh nhân ở TDP Nhân Thắng, phường Kỳ Phương.

Ngày 28/7, ca bệnh sốt xuất huyết (SXH) đầu tiên được phát hiện tại tổ dân phố (TDP) Nhân Thắng, phường Kỳ Phương. Điều tra dịch tễ cho thấy, bệnh nhân không đi đâu ra khỏi địa bàn, hằng ngày làm việc nội trợ ở nhà... Từ đó đến ngày 3/8, ngành y tế tiếp tục phát hiện thêm 14 ca mắc mới trên địa bàn 3 tổ dân phố (Nhân Thắng, Thắng Lợi và Hồng Hải).

Tiếp đó, từ ngày 4/8 đến 6/8, trên địa bàn TX Kỳ Anh xuất hiện thêm một ổ dịch mới tại địa bàn xã Kỳ Nam với 13 bệnh nhân mắc, tập trung tại các thôn Tân Thành, Tân Tiến và Quý Huệ.

Ngay khi phát hiện những ca bệnh đầu tiên, Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh phối hợp với 2 địa phương tiến hành điều tra, giám sát mật độ muỗi và lăng quăng trên địa bàn. Qua giám sát cho thấy, tại phường Kỳ Phương, mật độ dân cư tại 3 tổ dân phố tập trung đông đúc, trong khi vệ sinh môi trường không đảm bảo, ý thức của người dân về phòng chống dịch chưa được nâng cao.

Khoanh vùng, khống chế các ổ dịch sốt xuất huyết ở thị xã Kỳ Anh

Tại xã Kỳ Nam, các cửa hàng thay lốp ô tô có nhiều lốp cũ chứa nước đọng, thuận lợi cho lăng quăng, bọ gậy phát triển.

Tại xã Kỳ Nam, dù dân cư không tập trung đông nhưng tại đây tập trung nhiều cơ sở thay lốp xe ô tô dọc tuyến QL1. Qua kiểm tra, trong các rãnh lốp cũ thường xuyên chứa nước đọng làm nơi trú ngụ của lăng quăng, bọ gậy. Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu gây nên ổ dịch sốt xuất huyết tại xã Kỳ Nam.

Trước nguy cơ từ ổ dịch, Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh phối hợp với Ban chỉ đạo phường Kỳ Phương, xã Kỳ Nam triển khai nhanh các biện pháp, phòng chống dịch sốt xuất huyết, đồng thời phân công nhiệm vụ cho các thành viên để nhanh chóng khoanh vùng xử lý, không để dịch lan rộng.

Theo đó, các địa phương đã huy động lực lượng của các tổ chức đoàn thể và người dân trên địa bàn đồng loạt ra quân làm vệ sinh môi trường diệt lăng quăng, bọ gậy.

Khoanh vùng, khống chế các ổ dịch sốt xuất huyết ở thị xã Kỳ Anh

Người dân tại TDP Nhân Thắng, Kỳ Phương dọn vệ sinh tại gia đình để diệt lăng quăng, bọ gậy

Ông Trần Văn Mạnh - Tổ trưởng TDP Nhân Thắng cho biết: "Ngay khi có chỉ đạo của cấp, ngành, ban cán sự TDP đã phối hợp huy động khoảng 100 người thuộc các hội, đoàn thể đi từng ngõ, gõ từng nhà, lật úp từng dụng cụ chứa nước, thu gom từng phế thải, khơi thông cống rãnh; phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành xung quanh khu vực bệnh nhân sinh sống và tại hơn 370 hộ, nhà văn hoá TDP…”.

Khoanh vùng, khống chế các ổ dịch sốt xuất huyết ở thị xã Kỳ Anh

Phun khử khuẩn tại các hộ gia đình có người mắc sốt xuất huyết ở thôn Quý Huệ, xã Kỳ Nam.

Nhận định tình hình diễn biễn dịch trên địa bàn trong thời gian tới, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh cho biết: “2 xã, phường có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại chỗ với số lượng đông và khả năng đang tiếp tục tăng lên, nguy cơ bùng phát dịch diện rộng là rất lớn.

Tại thời điểm này, ngoài công tác tuyên truyền, ký cam kết với các hộ gia đình, Trung tâm Y tế thị xã sẽ phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó, tập trung vận động người dân tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy tại các thôn, TDP; tổ chức giám sát bệnh nhân hằng ngày, tiếp tục điều tra bệnh nhân tại các thôn, tổ dân phố nhằm phát hiện sớm ca bệnh, tránh dịch SXH lây lan ra diện rộng…”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast