Khống chế bền vững bệnh sởi và rubella

(Baohatinh.vn) - Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ 18 tháng tuổi và đối tượng 16-17 tuổi nhằm khống chế bền vững bệnh sởi và rubella. Để đạt mục tiêu đề ra, ngành Y tế Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, tích cực phối hợp cùng ngành Giáo dục trong triển khai chiến dịch. Nhìn chung, đến thời điểm này, chiến dịch diễn ra đảm bảo chất lượng và an toàn.

Tiêm chủng cho trẻ đầy đủ, đúng lịch là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất.

Tiêm chủng cho trẻ đầy đủ, đúng lịch là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất.

Trong vụ dịch sởi xảy ra năm 2009-2010 và dịch rubella năm 2010-2011, bệnh tập trung chủ yếu ở nhóm thanh niên và trẻ em. Năm 2014-2015, với sự hỗ trợ của Liên minh Toàn cầu vắc-xin và tiêm chủng (GAVI), chiến dịch tiêm vắc-xin sởi và rubella được triển khai trên toàn quốc với gần 20 triệu trẻ từ 1-14 tuổi.

Tại Hà Tĩnh, từ tháng 10/2014 - 1/2015 đã triển khai chiến dịch cho 282.021/288.477 trẻ từ 1-14 tuổi, đạt tỷ lệ 97,8%. Năm 2014, có 355 trường hợp nghi sởi; năm 2015, chỉ ghi nhận 4 trường hợp nghi sởi.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Nguyễn Lương Tâm cho biết: Việc triển khai tiêm bổ sung vắc-sin sởi, rubella cho trẻ 18 tháng tuổi trong tiêm chủng thường xuyên và đối tượng 16-17 tuổi trong chiến dịch lần này là để chủ động khống chế bền vững 2 bệnh này thông qua việc cắt đứt nguồn lây, giảm số người mắc, tăng tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng, góp phần làm giảm gánh nặng bệnh sởi và hội chứng rubella bẩm sinh, chủ động phòng chống trong thời gian tới.

Để chiến dịch triển khai hiệu quả, ngành Y tế đã tổ chức hội nghị hướng dẫn xây dựng kế hoạch từ cấp tỉnh đến huyện; phối hợp với ngành Giáo dục và LĐ-TB&XH lập danh sách đối tượng; đồng thời, tăng cường công tác truyền thông và chuẩn bị đảm bảo các điều kiện tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vắc-xin, vật tư tiêm chủng. Bác sỹ Ngô Văn Hiến – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Nghi Xuân cho biết: “Theo kết quả điều tra ban đầu, dự kiến, toàn huyện sẽ tiêm vắc-xin sởi, rubella cho 2.600 đối tượng. Chúng tôi đã khảo sát 19 trạm y tế và 4 trường học để bố trí điểm tiêm. Đối với trường học, trung tâm làm việc và thống nhất với các trường tổ chức tiêm theo hình thức cuốn chiếu. Điểm tiêm có số lượng đông nhất là Trường THPT Nguyễn Du, trên 900 em. Chúng tôi đã khảo sát đặt 5 bàn tiêm, dự kiến triển khai trong thời gian 2 ngày”…

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 9/13 huyện, thị, thành phố triển khai chiến dịch. Kết quả, đã tiêm được 21.080 đối tượng, đạt tỷ lệ 59,8%; có 29 trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Xuân Dâng: An toàn tiêm chủng là vấn đề được coi trọng nhất. Vì vậy, ngành đã tập trung chỉ đạo, kiểm tra, giám sát quy trình thực hiện tiêm chủng an toàn, bao gồm: khám sàng lọc, chỉ định tiêm chủng; tư vấn và thực hiện tiêm chủng. Đặc biệt, để phòng tránh rủi ro có thể xảy ra, ngành chỉ đạo mỗi điểm tiêm bố trí cán bộ y tế để xử lý các trường hợp sốc, có phác đồ hướng dẫn xử lý sốc phản vệ, có hộp chống sốc với đầy đủ danh mục theo quy định của Bộ Y tế; mỗi bàn tiêm có tối thiểu 1 kg đường kính, nước uống xử lý trong những trường hợp cần thiết. Tùy tình hình thực tế, mỗi huyện, thành phố, thị xã bố trí 1-2 đội cấp cứu lưu động do bệnh viện đa khoa huyện, bệnh viện đa khoa khu vực đảm nhận, trực trong suốt thời gian triển khai chiến dịch (có xe ô tô, công khai số điện thoại)… Dự kiến, đến ngày 8/4 sẽ kết thúc chiến dịch. Sau đó, các địa phương triển khai tiêm vét tại các trạm y tế, đảm bảo mục tiêu đạt trên 95% đối tượng trẻ 18 tháng tuổi và 16-17 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh được tiêm vắc-xin sởi - rubella.

Sởi và rubella là những bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi-rút sởi và rubella gây ra. Bệnh rubella ở trẻ em thường nhẹ, ít biến chứng. Tuy nhiên, nếu người mẹ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sảy thai, thai chết lưu, hội chứng rubella bẩm sinh và nhiễm rubella bẩm sinh ở trẻ. Hội chứng rubella bẩm sinh bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ nhỏ, vàng da, xuất huyết, xương thủy tinh… và có nhiều trường hợp mắc đa dị tật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast