Khống chế tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Chiều 22/8, Chi cục DS – KHHGĐ Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh Dân số và bàn giải pháp tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05/CT-UBND về “Đẩy mạnh công tác DS – KHHGĐ trong tình hình mới”.

Triển khai đề án 52 về "kiểm soát dân số vùng biển" tại xã Thạch Khê (Thạch Hà)
Triển khai đề án 52 về "kiểm soát dân số vùng biển" tại xã Thạch Khê (Thạch Hà)

Trong 10 năm qua, thực hiện Pháp lệnh Dân số, tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều chính sách, văn bản chỉ đạo, quản lý, điều hành để tạo cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi cho công tác DS - KHHGĐ được triển khai đồng bộ, liên tục và đạt hiệu quả cao. Nhận thức của toàn xã hội về công tác DS - KHHGĐ đã có những bước phát triển mới, góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực hiện giảm sinh, quy mô dân số được điều chỉnh và từng bước nâng cao chất lượng dân số. Từ năm 2003 – 2010, tỷ suất sinh thô, tỷ lệ sinh trên 2 con, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đã giảm, tương ứng đến năm 2010, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở mức 2,1 con/bà mẹ (đạt và vượt mục tiêu đề ra).

Tuy nhiên, từ năm 2010 – 2012, mức sinh của Hà Tĩnh tăng mạnh trở lại. Đến năm 2012, bình quân một bà mẹ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,45 con, phá vỡ kết quả thực hiện mục tiêu tổng quát mà tỉnh ta đạt được, đưa một số chỉ tiêu dân số quay về thời kỳ những năm 2000. Do mức sinh cao trong nhiều năm liền nên Hà Tĩnh là tỉnh có cơ cấu dân số trẻ, tỷ số giới tính khi sinh cao.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ theo tinh thần chỉ thị 05 của UBND tỉnh, ngành dân số tỉnh nhà tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới cách thức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về DS-KHHGĐ phù hợp với đối tượng, có răn đe những trường hợp vi phạm Pháp lệnh dân số, khống chế quy mô dân số, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast