Không được phân biệt đối xử bệnh nhân BHYT và dịch vụ

Các đơn vị đang quá tải cần dành nhà cửa, buồng bệnh, trang thiết bị để phục vụ người bệnh, nhất là người bệnh có thẻ BHYT. Tránh phân biệt đối xử về thái độ, tinh thần phục vụ giữa người bệnh BHYT và người bệnh dịch vụ. BV phải dừng ngay các hợp đồng với phía đối tác nếu phát hiện các trang thiết bị đã đưa vào liên doanh, liên kết không rõ ràng về nguồn gốc.

Đây là một số nội dung đáng lưu ý trong Chỉ thị số 05/CT-BYT về tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác xã hội hóa, chữa bệnh theo yêu cầu trong các cơ sở khám, chữa bệnh công lập, do Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ký ban hành. Bộ trưởng chỉ thị cho Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, giám đốc Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ và đơn vị y tế các ngành, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh thực hiện xã hội hóa tại các cơ sở khám chữa bệnh theo yêu cầu nằm trong BV công lập nhằm thực hiện nghiêm các quy định về xã hội hóa.

Khám chữa bệnh tại BVĐK Hà Tĩnh
Khám chữa bệnh tại BVĐK Hà Tĩnh

Cụ thể, khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương xã hội hóa, phải xây dựng đề án trong đó đặc biệt lưu ý việc lựa chọn đối tác; thẩm định và lựa chọn trang thiết bị liên doanh, liên kết; xây dựng phương án chi phí làm cơ sở quyết định mức giá dịch vụ.

Đề án khi xây dựng xong phải gửi báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 15/2007/TT-BYT ngày 12-12-2007 của Bộ Y tế hướng dẫn việc liên doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế công lập.

Bộ cũng yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện xã hội hóa phải công khai, minh bạch danh mục và mức giá các dịch vụ để người bệnh biết, lựa chọn. Bệnh viện không được ép buộc, gợi ý người bệnh sử dụng các dịch vụ theo yêu cầu hoặc các dịch vụ thực hiện bằng thiết bị liên doanh, liên kết trong khi tại đơn vị có loại thiết bị đó được đầu tư từ ngân sách nhà nước và còn đủ khả năng đáp ứng.

Trước đó, Bộ Y tế đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh việc thực hiện quy tắc ứng xử trong BV và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế. Chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành, các BV trực thuộc Bộ và ngành thành lập đường dây điện thoại nóng ghi nhận ý kiến phản ánh tiêu cực và hành vi gây phiền hà của cán bộ y tế khi thi hành nhiệm vụ. Khôi phục, chấn chỉnh và tăng cường hoạt động của hệ thống đường dây nóng ngành y tế theo 3 cấp.

Các số điện thoại đường dây nóng đều được công khai tại các cơ sở khám, chữa bệnh để tiếp nhận những bức xúc liên quan tới y đức, thái độ ứng xử, thăm, khám chữa bệnh của đội ngũ y, bác sỹ. Tại các BV: số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện và số điện thoại của Giám đốc BV; tại Sở Y tế: số điện thoại của Giám đốc Sở Y tế; tại Trung ương: số tổng đài do Bộ Y tế quản lý: 0973.306.306 và hộp thư điện tử duongdaynongyte@gmail.com.

Theo Đại Đoàn kết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast