Khuyến cáo người nước ngoài tại Việt Nam phòng chống MERS-CoV

SKĐS - Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai phòng chống dịch bệnh MERS-CoV đối với công dân nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, công trường xây dựng.

Khuyến cáo người nước ngoài tại Việt Nam phòng chống MERS-CoV ảnh 1

Nhằm đảm bảo công tác giám sát dịch bệnh, theo dõi quản lý những người nhập cảnh từ vùng có dịch bệnh vào Việt Nam, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố triển khai phòng chống MERS-CoV đối với công dân nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, các địa phương cần phối hợp với Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, công trường xây dựng tăng cường tuyên truyền đối với công dân Hàn Quốc, Trung Đông, đang lao động, làm việc về các biện pháp phòng chống dịch bệnh MERS-CoV thông qua các hoạt động tổ chức công đoàn cơ sở, các cuộc họp chuyên đề, chương trình phát thanh, tờ rơi, áp phích…

Yêu cầu những người trở về từ vùng dịch bệnh phải chủ động khai báo y tế tại cửa khẩu và tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu xuất hiện các dấu hiệu ho, sốt, viêm đường hô hấp phải thông báo ngay cho cơ sở y tế hoặc số điện thoại đường dây nóng.

Chính quyền địa phương, đặc biệt là các xã, phường, thị trấn tích cực tuyên truyền phòng chống MERS-CoV, thống kê lập danh sách các hộ gia đình có người thân sinh sống, học tập, làm việc tại Hàn Quốc và công dân Hàn Quốc đến làm ăn và sinh sống trên địa bàn để có kế hoạch tiếp cận, tư vấn, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh MERS-CoV.

Đồng thời, Sở Thông tin – Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng chủ động đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh MERS-CoV để người dân không hoang mang, lo lắng, tránh kỳ thị với công dân Hàn Quốc và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Về diễn biến tình hình dịch bệnh MERS-CoV tại Hàn Quốc, tính đến ngày hôm nay (15/6), theo thông báo của Bộ Y tế Hàn Quốc, nước này đã có thêm 5 trường hợp nhiễm MERS-CoV và 1 người tử vong, nâng tổng số người nhiễm lên 150 ca, số người tử vong lên 16.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề nghị tổ chức một cuộc họp khẩn vào ngày mai (16/6) với sự tham gia của các chuyên gia y tế quốc tế từ các nước thành viên WHO, để cung cấp các cập nhật kỹ thuật về dịch tễ học và đưa ra những khuyến cáo về những hành động cần được thực hiện trong tương lai để đáp ứng với tình hình dịch bệnh.

Tại Việt Nam, đến nay chưa ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo nguy cơ dịch bệnh vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Hàn Quốc và các quốc gia Trung Đôngg, đặc biệt có nhiều công dân Hàn Quốc đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp hoặc người Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Theo Suckhoedoisong

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast