Kịp thời cứu sống bệnh nhân bị sản giật nặng

(Baohatinh.vn) - Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết: Đơn vị vừa cứu sống sản phụ Phan Thị Ánh Nguyệt (33 tuổi, trú tại xã Kỳ Tân - Thị xã Kỳ Anh) bị sản giật rất nặng dẫn đến co giật, hôn mê, tím tái toàn thân.

Kịp thời cứu sống bệnh nhân bị sản giật nặng ảnh 1
Sản phụ Nguyệt đã tỉnh táo và nghe nói được

Lúc 18h30 phút ngày 18/2/2015, sản phụ Phan Thị Ánh Nguyệt được chuyển từ Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh vào Bệnh viện đa khoa tỉnh trong tình trạng sản giật, ý thức bệnh nhân lơ mơ, huyết áp tăng cao 180/100, mạch 105 lần/phút…

Qua khám, các bác sĩ Khoa Sản chẩn đoán sản phụ thai đủ tháng bị sản giật rất nặng, chuyển sinh con thứ 3 và cho chuyển mổ cấp cứu.

Sau khi được chuyển lên phòng mổ bệnh nhân xuất hiện co giật, hôn mê, tím tái toàn thân nên các bác sĩ đã tiến hành hồi sức, gây mê, đặt nội khí quản thở máy, đồng thời mổ cấp cứu lấy ra một thai nhi là bé gái nặng 3,7 kg khỏe mạnh.

Sau mổ lấy thai, bệnh nhân vẫn hôn mê sâu và phải thở theo máy nên các bác sỹ đã chuyển sản phụ vào Khoa Hồi sức tích cực và đến sáng ngày 19/2 thì bệnh nhân đã tỉnh, nghe nói được, các chỉ số sinh tồn ổn định; dự kiến 1 tuần nữa có thể xuất viện.

Bác sỹ Nguyễn Viết Thọ - Phó Khoa phụ sản Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh - người trực tiếp mổ cho sản phụ Nguyệt - cho biết: đây là một ca phẫu thuật khó do bệnh nhân lên cơn co giật mạnh, hôn mê sâu, nếu không được cấp cứu, phẫu thuật kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng cả 2 mẹ con.

Bác sỹ Thọ cũng khuyến cáo, đối với các bà mẹ mang thai cần phát hiện sớm các triệu chứng chính chính của bệnh lý tiền sản giật và sản giật như: phù toàn thân, tăng huyết áp, Protein niệu, kèm theo các rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương (đau đầu, nhìn mờ, cơn co giật, hôn mê). Khi có các dấu hiệu trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và tư vấn. Thông thường, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời sẽ dẫn đến sản giật và gây tử vong mẹ và con.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast