Kịp thời cứu sống bệnh nhân bụng chứa 3 que sắt nhọn

(Baohatinh.vn) - Bs. Phan Thanh Minh – Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết: đơn vị vừa mổ kịp thời cho một bệnh nhân nuốt que sắt nhọn đầu, dài 12 cm.

Bệnh nhân là Lê Anh Duẩn với 3 thanh sắt dài trong ổ bụng
Bệnh nhân là Lê Anh Duẩn với 3 thanh sắt dài trong ổ bụng

Bệnh nhân là Lê Anh Duẩn (29 tuổi) ở xã Hương Trạch (Hương Khê) được đưa vào viện trong tình trạng đau bụng. Qua chụp X.Q ổ phát hiện vật lạ bằng kim loại dài trong ổ bụng, bệnh viện đã hội chẩn toàn viện và quyết định mổ.

Khi mở tá tràng, bác sỹ phát hiện 3 que sắt dài và nhọn đầu nằm trong khúc gập của tá tràng, que dài nhất khoảng 12 cm. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân phục hồi nhanh, dự kiến trong 4 ngày tới sẽ ra viện.

Bệnh nhân Duẩn (đang là học viên tại Trung tâm chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội ở Cẩm Xuyên) đã nuốt những que sắt trên trước đó khoảng 10 ngày. Nếu không mổ kịp thời, que sắt có thể chọc thủng động mạch chủ bụng, phá vỡ tá tràng và có thể dẫn đến tử vong.

* Trước đó một ngày, Khoa Ngoại tiêu hóa cũng đã mổ cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân vỡ gan do ung thư là Trần Ngọc Đảng (60 tuổi) ở Hương Đô – Hương Khê. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng da nhợt, mạch huyết áp không đo được.

Chăm sóc bệnh nhân Trần Ngọc Đảng sau mổ vỡ gan
Chăm sóc bệnh nhân Trần Ngọc Đảng sau mổ vỡ gan

Siêu âm và chẩn đoán lâm sàng nghi vỡ gan do ung thư nên bệnh nhân được hồi sức, truyền máu và làm các xét nghiệm liên quan đồng thời hội chẩn toàn bệnh viện để quyết định mổ cấp cứu. Trong mổ, bác sỹ đã cắt khối ung thư và nạo vét hạch ở gan trái. Bệnh nhân được truyền 5 đơn vị máu từ nguồn máu nhân đạo của bệnh viện. Sau mổ bệnh nhân đã ổn định, dự kiến 7-8 ngày sẽ xuất viện.

Bác sỹ Minh cho biết: Cả hai cả mổ trên đòi hỏi bác sỹ phẫu thuật phải có kinh nghiệm và tay nghề cao. Đặc biệt ca vỡ gan đòi hỏi kỹ thuật cao, chính xác và tỷ mỷ. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các khoa phòng, sự chỉ đạo sát, kịp thời của Ban giám đốc nên 2 ca mổ đã thành công, đem lại sự sống cho người bệnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast