Kịp thời cứu sống một sản phụ trong tình trạng nguy kịch hiếm gặp

Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa cứu sống một sản phụ trong tình trạng nguy kịch hiếm gặp. Sản phụ là Nguyễn Thị Xuân, 38 tuổi, ở Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh.

Chị Xuân nhập viện vào lúc 10h 45 phút ngày 12-9 với chẩn đoán lúc vào viện: Thai già tháng/tăng huyết áp/thai dị dạng. Chị được vào khoa Sản điều trị và theo dõi. Đến 0h 20 phút ngày 14-9, chị đẻ thường một em bé đa dị tật bẩm sinh, cân nặng 2300g.

Sau đẻ 2 tiếng đồng hồ, sản phụ xuất hiện đờ tử cung, ra máu âm đạo nhiều. Chị được chuyển sang xử trí hồi sức nội khoa tích cực nhưng không kết quả. Được tình trạng đó, bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẩu thuật cắt tử cung bán phần để cầm máu cấp cứu bệnh nhận. Tuy nhiên, do mất quá nhiều máu nên bệnh nhân bắt đầu biểu hiện rối loạn đông máu, cần phải truyền máu tươi kịp thời nếu không nguy cơ tử vong sẽ rất cao.

Lãnh đạo bệnh viện tặng hoa chúc mừng sản phụ qua cơn nguy kịch
Lãnh đạo bệnh viện tặng hoa chúc mừng sản phụ qua cơn nguy kịch

Trở ngại lớn nhất là sản phụ thuộc nhóm máu quá hiếm, nhóm máu B, Rh(-). Về nhóm máu này, đối với người Việt Nam, nhóm máu B có tỷ lệ 13,5%; còn nhóm Rh(-) chỉ có 0,04%, tức là cứ 20.000 người mới có một người trùng nhóm máu với bệnh nhân. Trước tình huống này, Ban Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chỉ đạo các khoa, phòng liên quan nhanh chóng tìm nguồn máu cho bệnh nhân bằng cách vừa huy động tối đa những người hiến máu tình nguyện tại Hà Tĩnh đến bệnh viện làm xét nghiệm, vừa liên hệ với các trung tâm truyền máu lớn trong cả nước như Viện Huyết học truyền máu Trung ương, Trung tâm huyết học truyền máu Trung ương Huế, Trung tâm huyết học truyền máu thành phố Hồ Chí Minh. Trong vòng 24h, từ các nguồn trên, bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nhận được 7 đơn vị máu nhóm B,Rh(-), kịp thời truyền cứu sống sản phụ.

Đến nay, sản phụ Nguyễn Thị Xuân đã ổn định, ăn uống tốt, chỉ còn thiếu máu nhẹ. Theo bác sỹ điều trị cho biết, sản phụ đã có thể xuất viện về chắm sóc tại nhà.

Anh Nguyễn Công Hồng - chồng của sản phụ xúc động: “Tôi không biết nói gì hơn nữa. Vợ tôi được ông bà ngoại sinh ra nhưng lần này chính bệnh viện đã sinh ra vợ tôi lần thứ hai. Nhờ sự tận tình, tận tâm của các bác sỹ mà sau cơn nguy kịch như thế tôi vẫn còn có vợ, các con tôi ở nhà vẫn còn có mẹ…”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast