Kỳ Anh vững vàng “lá chắn” ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn

(Baohatinh.vn) - Đến nay, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn chưa bị dịch bệnh Covid-19 xâm nhập. Với quyết tâm bảo vệ cuộc sống bình yên, cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân đang giữ vững "lá chắn" ngăn dịch.

Kỳ Anh vững vàng “lá chắn” ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn

Cán bộ thôn Hoàng Diệu, xã Kỳ Tiến điều tra dịch tễ những người đi từ vùng dịch về trên địa bàn.

Theo bà Dương Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh: "Ngay từ khi Hà Tĩnh phát hiện 2 ca dương tính với virus SARS Cov-2 đầu tiên trong đợt dịch lần thứ 4 này, huyện Kỳ Anh đã chủ động chuyển công tác phòng, chống dịch bệnh lên cấp độ cao hơn nhưng vẫn đảm bảo vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Nhiệm vụ đầu tiên mà Kỳ Anh khẩn trương triển khai là tập trung tổ chức rà soát, giám sát công dân từ địa bàn thành phố Hà Tĩnh về huyện Kỳ Anh.

Kỳ Anh vững vàng “lá chắn” ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn

Tổ Covid cộng đồng thôn Trung Phú, xã Kỳ Phú điều tra dịch tễ tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn...

Với tinh thần thần tốc điều tra, truy vết, huyện Kỳ Anh đã triển khai điều tra 34.016 hộ gia đình với 110.621 nhân khẩu, phát hiện 111 người liên quan đến bãi biển Xuân Hải, huyện Lộc Hà và tìm được 1.538 đối tượng liên quan yếu tố dịch tễ từ thành phố Hà Tĩnh về địa bàn huyện.

Trong đó chỉ có 1 trường hợp F1 (đã đưa đi cách ly y tế tập trung tại xã Kỳ Thư); 83 F2 và 165 F3; theo dõi sức khỏe tại nhà gần 1.500 trường hợp; lấy mẫu xét nghiệm cho 583 đối tượng; điều tra và lấy mẫu xét nghiệm cho 346 trường hợp từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục điều tra, giám sát các công dân từ các vùng dịch khác về trên địa bàn.

Kỳ Anh vững vàng “lá chắn” ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn

Tổ Covid cộng đồng tích cực kiểm tra việc tuân thủ các quy định phòng dịch tại các hộ gia đình...

Theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Kỳ Anh đang tập trung kiện toàn, phát huy vai trò của các tổ Covid cộng đồng. Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Phú Võ Xuân Mão cho biết, tổ Covid cộng đồng ở tất cả các thôn với thành viên là cán bộ tổ, thôn, khu phố, các tổ chức đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư, đã phát huy cao vai trò, trách nhiệm, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người trên địa bàn.

Bên cạnh nắm tình hình sức khỏe, tuyên truyền, nhắc nhở các gia đình có người cách ly thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, trong đợt dịch này, các tổ Covid cộng đồng của Kỳ Phú đã phát hiện 9 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường; tham mưu cho xã phạt hành chính 2 trường hợp thuộc đối tượng đi từ vùng dịch về, không chấp hành quy định cách ly tại nhà với tổng số tiền 15 triệu đồng.

Kỳ Anh vững vàng “lá chắn” ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn

Huyện Kỳ Anh đang tích cực lấu mẫu xét nghiệm trên diện rộng bằng phương pháp PCR để sàng lọc cho người dân theo 8 nhóm đối tượng (Trong ảnh: Lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng cho các đối tượng ưu tiên tại Trạm Y tế xã Lâm Hợp ngày 16/6)

Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp PCR để sàng lọc cho người dân theo 8 nhóm đối tượng ưu tiên, tất cả 20/20 trạm y tế của 20 xã trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã đồng loạt tổ chức thực hiện các biện pháp lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo đúng quy trình và tuyệt đối an toàn, chính xác.

Dự kiến, đến hết ngày 17/6, các xã sẽ hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho 9.000 người dân sớm hơn yêu cầu tỉnh đề ra (19/6).

Kỳ Anh vững vàng “lá chắn” ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn

Điểm lấy mẫu xét nghiệm tại Trạm Y tế xã Kỳ Phong.

Ông Nguyễn Trọng Quân - Tổ trưởng tổ phòng, chống dịch bệnh thôn Hà Phong, xã Kỳ Phong phấn khởi cho biết: “Thuộc đối tượng được ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đợt này, chúng tôi rất an tâm vì qua đây sàng lọc được nguy cơ dịch bệnh trên diện rộng. Rất mong thời gian tới việc lấy mẫu xét nghiệm và tiêm phòng được tiến hành đại trà để sớm đẩy lùi dịch bệnh trong cộng đồng”.

Kỳ Anh vững vàng “lá chắn” ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, nơi tiếp nhận, cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh. Ảnh: Thu Trang.

Bên cạnh nỗ lực phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, Kỳ Anh còn đảm nhận một nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng chống dịch của tỉnh, đó là việc đưa Trung tâm Y tế huyện vào làm điểm cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ vừa và nhẹ.

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh có quy mô 105 giường bệnh với trang thiết bị y tế đáp ứng tốt cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Sau khi được kiện toàn, khu tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 với đội ngũ 52 y, bác sỹ, nhân viên y tế, cán bộ, chiến sỹ đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ. Bắt đầu từ ngày 15/6 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận, điều trị cho 5 bệnh nhân.

Kỳ Anh vững vàng “lá chắn” ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn

Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh.

Khi tiếp nhận chủ trương đưa Trung tâm Y tế huyện vào làm điểm điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh, bên cạnh công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, huyện cũng tiến hành làm công tác tư tưởng cho đội ngũ y, bác sỹ.

Điều đáng phấn khởi là, ngay lần đầu tiên đặt vấn đề, đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của đội ngũ y, bác sỹ trung tâm. Ngoài ra, một số cán bộ y tế cơ sở cũng đã viết đơn tình nguyện được đóng góp sức mình cho cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh.

Kỳ Anh vững vàng “lá chắn” ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn

Cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh thể hiện sự ủng hộ và sẵn sàng bước vào nhiệm vụ mới - chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Thị Vân Anh chia sẻ: “Điều này khẳng định thêm tinh thần “chống dịch như chống giặc” của mỗi cán bộ, chiến sỹ và mỗi người dân Kỳ Anh. Đây cũng là sự cổ vũ, động viên ban chỉ đạo huyện và tất cả những người tham gia trên trận tuyến phòng, chống dịch bệnh tiếp tục xây dựng và giữ vững tấm lá chắn để ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast