Lần đầu tiên xuất hiện vi rút cúm A/H5N6 ở Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Cục Thú y vừa công bố kết quả giải tự gien mẫu vi rút cúm gia cầm tại thôn Tân Sơn, xã Kỳ Thọ, Kỳ Anh là vi rút cúm A/H5N6. Như vậy, Hà Tĩnh là một trong hai địa phương (cùng với Lạng Sơn) ghi nhận vi rút cúm A/H5N6 lần đầu tiên ở Việt Nam.

Chủng vi rút này có thể lây sang người. Các kết quả xét nghiệm cho thấy, chủng vi rút này có tỷ lệ tương đồng trên 99% so với chủng vi rút cúm A/H5N6 gây tử vong trên người tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Cán bộ thú y xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên) tiêm vắc-xin phòng dịch cúm gia cầm
Cán bộ thú y xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên) tiêm vắc-xin phòng dịch cúm gia cầm

Trước đó, dịch cúm được phát hiện trên đàn vịt 1.900 con của hai hộ nuôi ở thôn Tân Sơn, xã Kỳ Thọ vào ngày 23/6/2014. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã chỉ đạo tiêu hủy 100% số con bị bệnh, đồng thời gửi mẫu xét nghiệm cho Cơ quan thú y vùng 3 để nhận diện chủng vi rút.

Mới đây, Cục thú y chỉ đạo Cơ quan thú y vùng 3, Chi cục Thú y Hà Tĩnh tiếp tục tổ chức điều tra dịch tễ truy xuất nguồn dịch và lấy mẫu trên đàn vật nuôi liên quan để xét nghiệm vi rút cúm A/H5N6. Kết quả cho thấy, đến thời điểm này không phát sinh thêm vật nuôi bị bệnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chủng vi rút này đã từng được phát hiện ở vịt trời và chim hoang dã tại Thụy Điển, Đức, Mỹ, Đài Loan.

Thứ trưởng Long khuyến cáo người dân nên hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi có biểu hiện dấu hiệu của bệnh cúm, cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast