"Loạn" gia cầm chưa qua kiểm dịch

Nguy cơ bùng phát dịch cúm và những bài học nhãn tiền về việc buôn bán gia cầm chưa qua kiểm dịch thời gian qua vẫn còn hiển hiện. Thế nhưng, hiện nay, ở TP Hà Tĩnh, nhiều người dân vẫn vô tư mua bán và sử dụng gia cầm chưa qua kiểm dịch... Trong khi đó, việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng chẳng khác gì “bắt cóc bỏ đĩa”!

Gia cầm chưa qua kiểm dịch được bán tràn lan trên địa bàn TP Hà Tĩnh. (Ảnh chụp lúc 10h ngày 12/6 trên đường Nguyễn Chí Thanh đoạn qua cầu Sở Rượu).
Gia cầm chưa qua kiểm dịch được bán tràn lan trên địa bàn TP Hà Tĩnh. (Ảnh chụp lúc 10h ngày 12/6 trên đường Nguyễn Chí Thanh đoạn qua cầu Sở Rượu).

Bất chấp dịch cúm gia cầm đang hoành hành tại một số địa phương trong cả nước, tình trạng bày bán, giết mổ gia cầm sống chưa qua kiểm dịch vẫn phổ biến ở một số chợ, thậm chí ngay trên vỉa hè, lề đường ở nhiều khu vực của TP Hà Tĩnh. Tại các tuyến đường Xuân Diệu (gần chợ Vườn Ươm), đường 26/3 và đường Nguyễn Biểu (gần chợ Hà Tĩnh), đầu đường Hà Huy Tập (gần chợ Cầu Phủ), trước cổng chợ Thạch Linh, trên đường Vũ Quang… các loại gia cầm sống và làm sẵn không rõ nguồn gốc được bày bán công khai.

Khu chợ tự phát trên đường Xuân Diệu (gần cổng chợ Vườn Ươm), có rất nhiều gà, vị, ngan… làm sẵn không rõ nguồn gốc được bày bán. Chị H. chuyên bán gia cầm làm sẵn ở đây đon đả: “Gà ngon chú ơi. Gà quê 100%, không nuôi bằng cám con cò, mua về ăn ngon lần sau ra mua tiếp cho chị nữa nhé”.

Khi chúng tôi tỏ ý băn khoăn về việc gà ở đây có phải là gà “sạch” hay không, chị H. thuyết phục: “Hiện nay, ở Hà Tĩnh không còn dịch H5N1, có gì mà phải lo”. Chị H. cho biết thêm: “Nếu các chú có nhu cầu mua nhiều thì cứ đặt cọc cho chị vài ba triệu đồng làm tin và muốn mấy chục, thậm chí hàng trăm con để phục vụ cưới hỏi, hiếu hỷ cũng có”.

Tại khu vực quanh chợ Hà Tĩnh, việc giết mổ gia cầm được thực hiện ngay tại chỗ theo yêu cầu của khách hàng. Khi được hỏi về nguồn gốc và mức độ an toàn của số lượng gà sống được bày bán, chị Mai - một người buôn bán gà sống tại đây cho hay: “Gà này được chúng tôi lấy từ các vùng quê Kỳ Anh, Hương Khê, Hương Sơn…, rất khỏe mạnh, đảm bảo không bệnh tật, ốm đau”.

Điều lạ là chỉ một đoạn đường ngắn nơi ngã tư đường Nguyễn Biểu và 26/3 lại có đến cả chục hàng bán gà, vịt sống, nhộn nhịp người bán, tấp nập người mua nhưng bóng dáng lực lượng chức năng để xử lý thì chẳng thấy đâu.

Đi cùng với việc gia cầm chưa qua kiểm dịch được bán tràn lan khắp nơi, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện trên địa bàn TP Hà Tĩnh còn có hàng trăm điểm giết mổ gia cầm tại gia. Bình quân hàng ngày, các điểm giết mổ này tiêu thụ từ 50 - 70 con gia cầm các loại. Điều đáng nói ở đây là hầu hết các điểm giết mổ này đều nằm ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan liên quan. Nguy hại hơn, chủ các lò giết mổ này cũng không thể kiểm soát được nguồn gốc hàng hóa của mình.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Thanh Bình - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho biết: Không phải là lực lượng thú y không kiểm tra, kiểm soát, song cứ đuổi nơi này họ lại chạy qua nơi khác. Trong khi đó, chế tài xử phạt và quy định kiểm dịch về việc buôn bán gia cầm nhỏ lẻ như thế này cũng khá lỏng lẻo. Cụ thể, theo Quyết định 47/2005 QĐ-BNN của Bộ NN&PTNT thì gia cầm nuôi thương phẩm lớn hơn hoặc bằng 100 con và gia cầm để giết mổ lớn hơn hoặc bằng 50 con mới tiến hành các thủ tục để kiểm dịch. Vì thế, đối với những trường hợp buôn bán gia cầm chưa qua kiểm dịch nhỏ lẻ như vậy, chúng tôi chỉ biết tuyên truyền, nhắc nhở là chính mà chưa thể xử lý mạnh tay được”.

Thiết nghĩ, UBND thành phố Hà Tĩnh và các ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý VSATTP, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu và lựa chọn thực phẩm một cách hợp lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast