Lộc Hà kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng vẫn phải thực hiện Chỉ thị 16

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vừa quyết định tạm thời chưa nới lỏng việc việc thực hiện Chỉ thị 16 để chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Lộc Hà kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng vẫn phải thực hiện Chỉ thị 16

Chiều 21/6, huyện Lộc Hà họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn trong thời gian qua và triển khai các phần việc sắp tới.

Theo báo cáo của UBND huyện Lộc Hà, đến thời điểm này, toàn huyện có 6 công dân dương tính với Covid-19 và đều ở thị trấn Lộc Hà. Hiện trên địa bàn vẫn còn 217 trường hợp F1 đang cách ly tập trung và 3.743 trường hợp F2 đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Các trường hợp đến/về từ vùng dịch, có các dấu hiệu bất thường (ho, sốt...) đều được lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng các biện pháp cách ly y tế kịp thời.

Lộc Hà kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng vẫn phải thực hiện Chỉ thị 16

Ông Đào Văn Thế - Giám đốc Trung tâm Y tế Lộc Hà: Các cấp, ngành trên địa bàn vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt và hiệu quả nhất nên dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh, những ngày qua, các cấp, ngành, lực lượng chức năng ở Lộc Hà đã tập trung vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, kịp thời và hiệu quả nhất.

Đặc biệt, ngay sau khi có các trường hợp dương tính, Lộc Hà đã nhanh chóng xác định nguồn lây, khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, F2 và tiến hành lấy 31.014 mẫu xét nghiệm.

Lộc Hà kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng vẫn phải thực hiện Chỉ thị 16

Thượng tá Dương Quang Tùng - Trưởng Công an huyện Lộc Hà: Mặc dù rất khó khăn, vất vả nhưng tất cả các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại 17 chốt kiểm soát đều sẵn sàng tiếp tục bám trụ đến hết thời gian thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Ngoài ra, để tạo sự đồng bộ trong phòng chống dịch, Lộc Hà cũng đã tăng cường và phát huy tối đa hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền và 693 tổ Covid-19 cộng đồng.

Thường xuyên tuần tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch và đã tiến hành lập biên bản xử lý 105 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 110 triệu đồng...

Lộc Hà kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng vẫn phải thực hiện Chỉ thị 16

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Nguyễn Việt Cường: Lộc Hà đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và có thể xem xét thu hẹp khu vực cách ly y tế để hướng tới hoàn thành mục tiêu kép. Tuy nhiên, để an toàn tuyệt đối thì chưa nhất thiết phải vội vàng chuyển trạng thái phòng dịch.

Thời gian tới, Lộc Hà sẽ tiếp tục tập trung truy vết, xét nghiệm, cách ly đúng quy định đối với các trường hợp F1, F2, người đến/về từ các địa điểm có dịch.

Triển khai các điểm test nhanh kháng nguyên và chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm; kiểm tra, giám sát các cơ sở cách ly tập trung của huyện, xã.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các vấn đề có liên quan; xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin thất thiệt, xuyên tạc, gây hoang mang cộng đồng…

Lộc Hà kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng vẫn phải thực hiện Chỉ thị 16

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Lương Tâm: Huyện Lộc Hà vẫn đang ở trong mức có nguy cơ, nhưng các vấn đề cốt lõi về dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, để chuyển trạng thái thì huyện cần “khóa” được vùng phong tỏa, tổ chức truy vết hết các F1 trong cộng đồng và quản lý được các trường hợp đang cách ly tại nhà.

Lộc Hà kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng vẫn phải thực hiện Chỉ thị 16

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn: Các cấp, ngành cần tập trung khắc phục khó khăn, tiếp tục vào cuộc hiệu quả, làm tốt tất cả các nhiệm vụ trước khi hướng tới việc nới lỏng và thu hẹp phạm vi cách ly. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là khiến dịch bệnh tái bùng phát.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các phòng, ngành, địa phương đã tập trung trao đổi, thảo luận một số vấn đề có liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới.

Đặc biệt, nhiều ý kiến bàn bạc và đã đi đến thống nhất sẽ chưa nới lỏng việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ để chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15 ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ tại vùng cách ly y tế xã Thạch Kim và thị trấn Lộc Hà.

Lộc Hà kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng vẫn phải thực hiện Chỉ thị 16

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Nguyễn Việt Hùng: Hiện nay chưa thực hiện áp dụng Chỉ thị 15 vì vẫn còn nguy cơ F0 trong cộng đồng; việc quản lý các đối tượng cách ly tại nhà (F2) sẽ gặp khó khăn nếu nới lỏng sớm; việc phong tỏa có thể ảnh hưởng đến đời sống, đi lại, thông thương hàng hóa, phát triển KT-XH nhưng vẫn có thể khắc phục được và không thực sự nặng nề.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast