Lộc Hà khó khăn trong xây dựng chuẩn quốc gia y tế giai đoạn 2

Thời gian qua, huyện Lộc Hà đã quan tâm đến vấn đề xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã và đã đạt được một số kết quả nhất định. Bước sang thực hiện lộ trình xây dựng chuẩn quốc gia giai đoạn 2 huyện còn phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Ngay sau khi thành lập ,huyện đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã. Hàng năm căn cứ vào 10 tiêu chí đã được Bộ y tế ban hành và hướng dẫn, tình hình hoạt động tại các Trạm y tế xã được cải thiện rõ nét, đến nay đã có 100% Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Nhờ đó nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cơ sở được nâng lên rõ rệt.

Bệnh nhân được thăm khám tận tình tại Trạm Y tế Mai Phụ - Lộc Hà
Bệnh nhân được thăm khám tận tình tại Trạm Y tế Mai Phụ - Lộc Hà

Bước sang thực hiện Bộ tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2 (2011 – 2020), huyện còn gặp một số khó khăn. Bác sỹ Đào Văn Thế - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Lộc Hà cho biết: “Xác định xây dựng y tế xã đạt chuẩn quốc gia là một trong 19 tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vì thế việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2 đang trở thành nhiệm vụ quan trọng của huyện và của ngành y tế. Tuy nhiên, thực hiện lộ trình xây đựng chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2(2011 - 2020) của Bộ y tế mới ban hành thì có nhiều tiêu chí đòi hỏi rất cao so với thực tế của địa phương như về cơ sở hạ tầng, mỗi Trạm y tế đạt chuẩn phải có ít nhất 10 phòng, khối nhà chính phải được xây dựng từ cấp 4 trở lên, nếu xuống cấp thì không đạt tiêu chí. Tuy nhiên, đa số Trạm y tế xây dựng từ lâu nay đã xuống cấp, các phòng chức năng còn thiếu. Về trang thiết bị, các Trạm phải có ít nhất 50% trang thiết bị theo danh mục đã ban hành gồm 176 loại, trong đó hai trong 3 loại thiết bị là: máy siêu âm, máy điện tim và máy đo đường huyết buộc phải có, tuy nhiên, hầu như các Trạm y tế chưa có Máy Siêu âm và cũng chưa có kỹ thuật viên Siêu âm. Tỷ lệ sinh con thứ 3 dưới 10%, tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ này của huyện còn cao 43%. Qua kiểm tra thì chưa có xã nào đạt được 10 tiêu chí. Một số tiêu chí đạt tỷ lệ cao như: truyền thông giáo dục sức khoẻ 94,2%; y tế dự phòng, vệ sinh môi trường 92,3%; nhân lực y tế 90,2%. Một số tiêu chí đạt thấp: khám chữa bệnh, phục hồi chức năng 56,6%; dân số, kế hoạch hoá gia đình 66,9%”.

Chúng tôi đến Trạm y tế xã Thạch Châu, Trạm này được chọn làm xã điểm của huyện về xây dựng nông thôn mới nên Trạm đã được đầu tư trên 1 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm một số trang thiết bị. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì Trạm này mới chỉ đạt 2/10 tiêu chí, đặc biệt một số tiêu chí đạt thấp như: khám chữa bệnh, phục hối chức năng; chăm sóc bà mẹ, trẻ em; dân số kế hoạch hoá gia đình. Còn Trạm y tế xã Mai Phụ được dự án của Nhật tài trợ xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm một số trang thiết bị. Trạm đã đưa vào sử dụng từ năm 2008, được đánh giá là trạm duy nhất của huyện Lộc Hà có nhà 2 tầng, diện tích mặt bằng, khuôn viên nhà trạm thoáng mát, sạch đẹp. Tuy nhiên, xét về Bộ tiêu chí chuẩn quốc gia giai đoạn 2 thì Trạm vẫn còn gặp một số khó khăn. Bác sỹ Nguyễn Đức Ánh – Trưởng Trạm y tế xã Mai Phụ cho biết: “Trạm y tế xã Mai Phụ năm 2008 được dự án của Nhật tại trợ xây dựng cơ sở vật chất gồm nhà 2 tầng với 9 phòng chức năng. Tổng mức đầu tư 1,4 tỷ đồng, ngoài ra dự án còn trang bị một số trang thiết bị: 1 máy siêu âm; 1 bộ nha khoa; 1 máy tự tạo ô xi; 1 máy điện tim; mô ni tơ thai sản; nồi hấp sấy. Tuy nhiên, theo Bộ tiêu chí chuẩn quốc gia giai đoạn 2 của Bộ y tế thì chưa đủ các phòng chức năng; không có cán bộ y học cổ truyền; một số máy: Siêu âm, Bộ nha khoa, máy điện tim được dự án tài trợ từ năm 2008 đến nay vẫn còn “đắp chiếu” vì thiếu kỹ thuật viên có trình độ để sử dụng các loại máy này”.

Xây dựng Trạm y tế Thach Châu - Lộc Hà
Xây dựng Trạm y tế Thach Châu - Lộc Hà

Riêng Trạm y tế xã Hộ Độ đạt điểm cao nhất qua đợt kiểm tra, đặc biệt, một số tiêu chí đạt điểm tối đa là: công tác chỉ đạo điều hành; y học dự phòng, vệ sinh môi trường; truyền thông giáo dục sức khoẻ và một số chỉ tiêu đạt điểm cao: chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em; khám chữa bệnh phục hồi chức năng. Tuy nhiên, hiện nay Trạm vẫn còn gặp một số khó khăn như: chưa có bác sỹ, cơ sở vật chất đã xây dựng từ lâu nay không còn phù hợp với Bộ tiêu chí, tỷ lệ gia đình sinh con thứ 3 vẫn còn nhiều. Nhưng được sự quan tâm của chính quyền Trạm y tế sẽ về đích theo đúng mục tiêu đã đề ra. Ông Phan Đình Hinh – Phó chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho biết: “Trạm y tế Hộ Độ nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu của huyện về công tác chăm sóc sức khỏe nhân. Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cơ sở có vai trò vô cùng quan trọng, vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho Trạm y tế để hoàn thành theo đúng mục tiêu”.

Thực hiện lộ trình xây dựng chuẩn quốc gia giai đoạn 2, huyện đã xây dựng kế hoạch với mục tiêu cụ thể, phấn đấu từ năm 2011 đến năm 2015, có 6/13 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2 và đến năm 2020, 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2. Để thực hiện mục tiêu trên, thực tế huyện cũng sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là về cơ sở vật chất, trang thiết bị và kế hoạch hoá gia đình. Chính vì thế để đạt được chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2 tại huyện Lộc Hà đòi hỏi phải có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt cần phải nâng cao công tác xã hội hoá y tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast