Lộc Hà kịp thời khống chế dịch sốt xuất huyết

Theo thống kê của Trung tâm y tế dự phòng huyện Lộc Hà, đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã phát hiện 70 bệnh nhân ở các xã: Hộ Độ, Thịnh Lộc, Thạch Bằng, Thạch Kim bị sốt xuất huyết.

Thành viên đội đặc nhiệm phòng chống dịch của TTYTDP phun hoá chất diệt muỗi tại xã Thạch Kim
Thành viên đội đặc nhiệm phòng chống dịch của TTYTDP phun hoá chất diệt muỗi tại xã Thạch Kim

Trước tình hình đó, Trung tâm y tế dự phòng huyện đã kịp thời tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện ra các công văn, chỉ thị về tăng cường công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết. Bằng tinh thần chỉ đạo kịp thời, quyết liệt và đồng bộ, sự tham gia vào cuộc của cấp ủy chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, chỉ sau gần 1 tháng kể từ ngày phát hiện bệnh nhân bị sốt xuất huyến đầu tiên ở Hộ Độ, đến nay huyện Lộc Hà đã cơ bản khống chế thành công dịch sốt xuất huyết.

Anh Đào Văn Thế- Giám đốc TTYTDP huyện cho biết: " Không chỉ là địa bàn trước đây đã từng có ổ dịch mà một phần do nguồn nước bị nhiễm mặn, người dân phải sử dụng các bể chứa nước để phục vụ cho sinh hoạt, điều đó đã tạo môi trường thuận lợi cho muỗi sinh trưởng và phát triển. Ngoài ra người dân trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, việc mang mầm bệnh về địa phương là điều không thể tránh khỏi. Thực tế cho thấy trường hợp bệnh nhân ở Hộ Độ đi làm ăn ở Bình Thận trở về; bệnh nhân ở Bình Lộc trở về từ Đăclăk, bệnh nhân ở Thạch Kim, Thạch Bằng- trở về từ Quảng Ngãi..."

Xác định rõ nguy cơ có thể bùng phát và lây lan dịch sốt xuấy huyết trên địa bàn nên ngay từ những ngày đầu tháng 8, UBND huyện đã có công văn số 504 về tăng cường các công tác phòng chống dịch. Tiếp theo đó là chỉ thị 02 của Huyện ủy , Chỉ thị 05 của UBND hyện và các công văn 568,588 chỉ đạo về vấn đề ngày. Quyết tâm cao độ của cấp uỷ chính quyền nơi đây còn được thể hiện trong 2 đợt ra quân làm tổng VSMT, diệt loăng quăng, bọ gậy...Cùng với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của huyện nhà trong mục tiêu khống chế dịch sốt xuất huyết, TTYTDP huyện cũng đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân bằng việc cấp phát hàng ngàn tờ rơi, cung cấp đĩa, bài truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng cho 13 xã và các đơn vị trường học.

Song song với các hoạt động tuyên truyền, trung tâm còn xây dựng bản cam kết với 10 nội dung về việc thực hiện phòng chống dịch như: thực hiện ngủ màn ban ngày, đậy kín các dụng cụ chứa nước, thu dọn vật phế thải chứa nước...đến tận hộ gia đình; tham mưu cho chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo bà con thả cá vào các dụng cụ chứa nước để diệt loăng quăng, bọ gậy. Ngoài nhiệm vụ trực 24/24h ở trung tâm, đối với các xã có dịch, Trung tâm cử cán bộ giám sát thường xuyên hàng ngày, các xã chưa có dịch tiến hành kiểm tra giám sát hàng tuần. Đồng thời phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của mạng lưới CTV, y tế thôn bản trong việc thông tin kịp thời tình hình, diễn biến của dịch bệnh. Anh Thế còn cho biết thêm: " Bên cạnh chuẩn bị cơ số thuốc cần thiết, ở bệnh viện huyện cũng đã thành lập đội cấp cứu cơ động để kịp thời tăng cường cho tuyến xã. Chúng tôi cũng đã thành lập 2 đội đặc nhiệm phòng chống dịch với số lượng 16 người để phục vụ cho hoạt động phun hóa chất ở các địa bàn".

Đến thời điểm hiện tại việc phun hóa chất tại các xã có dịch bệnh cơ bản đã hoàn thành. Một số xã như Thạch Kim, Hộ Độ, 100% hộ gia đình và các điểm công cộng đều được phun hóa chất, các xã Thạch Bằng, Thịnh Lộc được phun ở những khu dân cư -nơi có bệnh nhân sốt xuất huyết... Anh Phan Xuân Lộc - phó chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết: " Đây là ngày thứ 3 chúng tôi cùng đội đặc nhiệm của trung tâm đi phun thuốc tại các hộ gia đình. Hiện tại đã có hơn 1.500 hộ trên tổng số 2050 hộ được phun. Dự kiến ngày mai công việc này sẽ được hoàn tất. Điều đáng mừng hơn nữa là tình trạng của 2 bệnh nhân sốt xuất huyết ở xã đã hoàn toàn bình phục và được về nhà trong ngày hôm nay".

Những bệnh nhân bị sốt xuất huyết cuối cùng ở Lộc Hà đã bình phục, dịch sốt xuất huyết cũng đã được kịp thời khống chế. Thế nhưng theo khuyến cáo của TTYTDP huyện, chỉ số bọ gậy tại các địa bàn dân cư vẫn còn cao, bên cạnh đó diễn biến thời tiết đang rất thuận lợi cho muỗi sinh trưởng và phát triển. Vì thế, ngoài sự ra quân của các cấp chính quyền, các ban, ngành liên quan, thì ý thức của người dân trong vấn đề phòng chống dịch bệnh cũng là điều hết sức quan trọng .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast