Mỗi thầy thuốc, cán bộ y tế phải thực sự là "lương y như từ mẫu"

Kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống của ngành Y tế (27-2-1955 - 27-2-2010) là dịp để mỗi thầy thuốc, cán bộ y tế thấy rõ hơn trách nhiệm nặng nề nhưng rất đỗi vẻ vang của mình nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Bác sĩ Khoa HSCC Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh chăm sóc bệnh nhân trong những ngày giáp tết.

Ảnh: Biện Nhung

Trong không khí vui tươi, phấn khởi đón Tết Canh Dần, mừng 80 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích chào đón những sự kiện trọng đại diễn ra trong năm 2010, ngành Y tế tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống của ngành (27-2-1955 - 27-2-2010). Nhìn lại bước trưởng thành trong 55 năm qua, chúng ta càng thêm tự hào về những đóng góp to lớn của ngành Y tế vào sự phát triển chung của đất nước, quê hương. Đây cũng là dịp để mỗi thầy thuốc, cán bộ y tế thấy rõ hơn trách nhiệm nặng nề nhưng rất đỗi vẻ vang của mình nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình trao tăng danh hiệu thầy thuốc ưu tú cho các cá nhân tại Lễ kỷ niệm

ngày Thầy thuốc Việt nam. Ảnh: BN

Cách đây tròn 55 năm, ngày 27-2-1955, Bác Hồ đã gửi thư cho cán bộ làm công tác y tế với những lời dặn dò ân cần, giản dị "cán bộ cần phải yêu thương, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn, lương y phải như từ mẫu". Thực hiện lời dạy của Người và sứ mệnh mà Đảng và nhân dân giao phó, hơn nửa thế kỷ qua, cán bộ ngành Y tế cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Trong mỗi giai đoạn cách mạng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngành luôn đề ra chiến lược cũng như những giải pháp phù hợp để làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Sở Y tế Hà Tĩnh và 4 đơn vị được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, 5 đơn vị được tặng Huân chương Lao động hạng Hai, hạng Ba. Đặc biệt có 2 tập thể vinh dự được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, 1 bác sĩ được trao tặng danh hiệu thầy thuốc nhân dân và 21 cán bộ được tặng danh hiệu thầy thuốc ưu tú.

Nối tiếp truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng của quê hương, đặc biệt là nơi nuôi dưỡng Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - ông tổ của nghề Y Việt Nam, mỗi thầy thuốc, cán bộ y tế Hà Tĩnh luôn không ngừng phấn đấu, trau dồi y đức để hoàn thành tốt trọng trách của mình. Ghi nhận và tôn vinh những cống hiến của đội ngũ thầy thuốc và CBCNVC ngành Y tế Hà Tĩnh, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho ngành nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý. Tuy nhiên, bên cạnh sự lớn mạnh với những thành tựu to lớn đạt được, ngành Y tế Hà Tĩnh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục. Đó là: ngành còn thiếu những chuyên gia, cán bộ chuyên sâu có trình độ tay nghề cao, tinh thần, thái độ và y đức của một bộ phận cán bộ y tế chưa đáp ứng với yêu cầu và niềm tin của người dân, cơ chế tuyển dụng còn bất cập, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng với công sức lao động.

Điều dưỡng viên chăm sóc trẻ bị vàng da. Ảnh: BN

Để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, ngành cần tập trung củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, đây là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể quần chúng nhân dân cần nhận thức đầy đủ vai trò của y tế cơ sở và có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động; tăng cường cán bộ và trang bị kỹ thuật cho mạng lưới y tế cơ sở. Đồng thời ngành Y tế phải triển khai sâu rộng và hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, đẩy mạnh y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, làm tốt công tác VSATTP, quản lý hành nghề y dược. Một vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng và quyết định là xây dựng đội ngũ cán bộ vừa có nghiệp vụ chuyên môn giỏi, có phẩm chất đạo đức trong sáng, vừa có ý thức phục vụ người bệnh vô điều kiện, thể hiện đúng bản chất “lương y như từ mẫu”. Mọi biểu hiện “thương mại hóa” trong ngành Y tế dưới bất cứ hình thức nào cần phải sớm được khắc phục.

Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân là một công việc đặc biệt liên quan đến tài sản vô giá là sinh mệnh con người. Với truyền thống 55 năm qua, mỗi cán bộ ngành Y tế càng phải ra sức phấn đấu hơn nữa; học tập và làm theo lời Bác tất cả vì sức khỏe của mỗi người dân, của cộng đồng để xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng và nhân dân giao phó.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast