Một bệnh nhân Hà Tĩnh phải cắt bỏ thận vì quên sonde JJ trong niệu quản 3 năm

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa tiến hành mổ nội soi cắt thận phải đồng thời mổ lấy sỏi bàng quang cho bệnh nhân quên lấy sonde JJ sau tán sỏi niệu quản cách đây 3 năm.

Năm 2019, bệnh nhân Nguyễn Thị Khoa, 52 tuổi, xã Gia Hanh, huyện Can Lộc thực hiện tán sỏi niệu quản phải, đặt sonde JJ tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Sau tán sỏi, bệnh nhân được các bác sỹ dặn dò và viết giấy hẹn quay trở lại rút sonde JJ.

Một bệnh nhân Hà Tĩnh phải cắt bỏ thận vì quên sonde JJ trong niệu quản 3 năm

Hình ảnh chụp phim sonde JJ bị gãy làm 3 đoạn

Tuy nhiên, do bệnh nhân ở một mình, lại không minh mẫn nên không nhớ đi rút sonde JJ theo lời dặn của bác sỹ. Gần đây, bệnh nhân thấy đau và đi tiểu rút ra được một đoạn ống sonde JJ bị gẫy. Lúc này gia đình mới đưa bệnh nhân nhập viện.

Bệnh nhân được chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Can Lộc vào Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng đau, sốt, nhiễm khuẩn tiết niệu. Qua kiểm tra, các bác sỹ phát hiện thận phải bệnh nhân giãn mỏng không còn nhu mô, chỉ còn vỏ; sonde JJ bị gãy làm 3, một phần trong bể thận, một phần trong niệu quản, một phần ở bàng quang đã có sỏi bám thành một khối.

Một bệnh nhân Hà Tĩnh phải cắt bỏ thận vì quên sonde JJ trong niệu quản 3 năm

Các bác sỹ Khoa Ngoại tổng hợp kiểm tra vết mổ cho bệnh nhân Khoa

Bs CKII Trần Đức Dũng - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK tỉnh cho biết: Qua khám, hội chẩn, thận phải bệnh nhân mất hoàn toàn chức năng phải xử lý cắt bỏ; sỏi bàng quang do kích thước lớn kèm với nhiễm khuẩn tiết niệu nên không thể tán sỏi được. Kíp phẫu thuật đã tiến hành nội soi cắt thận phải, đồng thời mổ nhỏ lấy sỏi bàng quang.

Sau mổ 1 tuần, hiện bệnh nhân Khoa đã bình phục và có thể ra viện trong vài ngày tới.

Một bệnh nhân Hà Tĩnh phải cắt bỏ thận vì quên sonde JJ trong niệu quản 3 năm

Một ca mổ nội soi lấy sonde JJ cho bệnh nhân theo lịch hẹn tại Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Được biết, mỗi năm, Khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK tỉnh tiếp nhận một số trường hợp quên rút sonde JJ sau tán sỏi niệu quản. Hầu hết do người bệnh sau khi mổ thấy không ảnh hưởng đến sức khỏe nên không đi kiểm tra, rút sonde. Khi sonde gẫy hoặc có biến chứng thì sẽ bị ảnh hưởng lớn tới chức năng của bàng quang, thận và sức khỏe người bệnh. Nếu để lâu có thể gây úng mủ thận, nhiễm khuẩn tiết niệu nặng nề, gây ra sốc nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến tính mạng.

Những bệnh nhân phải đặt sonde JJ, sau mổ sẽ được bác sỹ dặn dò và viết giấy hẹn quay trở lại rút sonde sau vài tuần, 3 tháng, 6 tháng tùy từng trường hợp cụ thể. Bệnh nhân cần tuân thủ lịch hẹn của bác sỹ để tránh tình trạng bỏ quên sonde JJ, gây nên những biến chứng khó lường.

Bs Trần Đức Dũng - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BVĐK tỉnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast