Nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng nhu cầu CSSK của người dân

(Baohatinh.vn) - Sáng 8/8, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2014 và định hướng kế hoạch năm 2015. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác y tế đã được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương quan tâm chỉ đạo, phối hợp triển khai đồng bộ, kịp thời. Việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được duy trì và đảm bảo theo hướng ngày càng nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế.

Lãnh đạo Sở Y tế chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.
Lãnh đạo Sở Y tế chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Các địa phương đẩy mạnh cải tiến quy trình khám bệnh theo Quyết định 1313 của Bộ Y tế, tăng thêm số bàn khám và nhân lực, cải tiến quy trình thu viện phí và thanh toán BHYT theo hướng đơn giản thủ tục hành chính và giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân; tăng cường các giải pháp thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp; duy trì đường dây nóng để kịp thời nắm bắt và chấn chỉnh những biểu hiện không tốt trong phục vụ bệnh nhân.

Các dịch bệnh nói chung trong 6 tháng đầu năm 2014 giảm so với cùng kỳ. Đặc biệt là dịch sởi bùng phát trên quy mô rộng với những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế địa phương tập trung mọi giải pháp, nguồn lực, tăng cường công tác phòng chống dịch sởi. Đến nay về cơ bản dịch sởi đã được khống chế.

Ngành Y tế cũng đã mở rộng chương trình điều trị nghiện các chất ma túy bằng methadone; phát động phong trào “Ngành Y tế cùng ngư dân bám biển”; trình Thủ tướng Chính phủ 5 dự án đầu tư khẩn cấp cho y tế biển đảo tại miền Trung theo Đề án 317…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác y tế vẫn còn nhiều hạn chế như: mạng lưới tổ chức y tế còn phân tán, không tiết kiệm được nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị dàn trải; tỷ lệ giường bệnh/vạn dân còn thấp; nhân lực y tế phân bổ không đều giữa các vùng; cán bộ y tế tuyến xã mỏng và trình độ còn hạn chế; việc tiếp cận thuốc tại các vùng sâu, vùng xa, khu vực biển đảo còn khó khăn…

Hội nghị cũng đã được nghe Dự thảo Thông tư liên bộ về xây dựng mô hình y tế địa phương trong thời gian tới theo hướng tập trung đầu mối, nguồn lực.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận những thành quả mà ngành Y tế đã được trong thời qua, đồng thời đề nghị Bộ Y tế tiếp tục nỗ lực thực hiện đổi mới hoạt động trong thời gian tới.

Đặc biệt, ngành Y tế cần rà soát, chuẩn bị các văn bản nhằm khắc phục những hạn chế về BHYT, về dược trong thực hiện Luật BHYT; đẩy mạnh quy hoạch ngành Y tế theo xu hướng mới, Nhà nước bao cấp những nơi thực sự cần bao cấp, còn lại tự hoạch định về tài chính; phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, tham khảo mô hình thế giới để có định hướng cho các địa phương.

Đối với các địa phương, cần rà soát lại công tác y tế trong thời gian qua, đồng thời tham gia đóng góp ý kiến cho định hướng công tác y tế giai đoạn 2016-2020.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng lưu ý về vấn đề y đức, vấn đề chất lượng khám chữa bệnh và các dịch vụ y tế, qua đó sớm có giải pháp khắc phục, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast