Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại các trạm y tế

Chiều 2/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh và BHXH huyện Kỳ Anh để giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm Y tế, giai đoạn 2009 – 2012".

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Luật BHYT, huyện Kỳ Anh đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Hệ thống tổ chức bộ máy và chính sách BHYT từng bước được hoàn thiện; đối tượng tham gia BHYT ngày càng được mở rộng và tăng dần số lượng; quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng đầy đủ hơn; tổ chức KCB BHYT và thanh toán chi phí KCB BHYT ngày càng phù hợp; thu, chi quỹ BHYT tăng dần hàng năm.

Chăm sóc bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh
Chăm sóc bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh

Đến hết năm 2012, diện bao phủ dân số có thẻ BHYT trên địa bàn huyện chiếm gần 60%. Lưu lượng bệnh nhân khám bệnh những năm gần đây đạt từ 105 – 160 ngàn lượt/năm, trong đó chủ yếu là bệnh nhân có thẻ BHYT. Bệnh nhân BHYT được KCB theo đúng quy chế chuyên môn. Chất lượng KCB ngày càng được nâng lên, giảm hẳn tai biến xẩy ra trong KCB. Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ Y- Bác sỹ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác quản lý, sử dụng quỹ BHYT đảm bảo đúng quy định của nhà nước. Tổng số tiền kết dư quỹ BHYT năm 2012 trên địa bàn huyện là trên 5,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn huyện cũng bộc lộ những khó khăn, vướng mắc. Đó là vai trò hệ thống chính trị chưa được phát huy đầy đủ; việc tuân thủ pháp luật về tham gia BHYT và công tác phối hợp BHYT còn hạn chế; công tác truyền thông, tuyên truyền chưa đáp ứng yều cầu; khả năng đáp ứng và tiếp cận dịch vụ y tế còn hạn chế; cơ chế thanh toán BHYT chưa hợp lý; công tác giám sát, điều chỉnh từ phía BHXH chưa kịp thời…

Tại buổi làm việc, 2 đơn vị trên đã có nhiều kiến nghị, đề xuất như: sự phù hợp với thực tế; phía BHXH cần thanh toán và cho tạm ứng quỹ kịp thời; lãnh đạo tỉnh xem xét và cho quyết định giải thể 3 phòng khám ĐK khu vực trên địa bàn huyện để tập trung nguồn lực; có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho BV Kỳ Anh để có thể thu hút được bác sỹ giỏi… để phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của KKT Vũng Áng; bổ sung quy định về cấp thẻ BHYT cho người cao tuổi đang hưởng chế độ tuất hàng tháng; tăng cường tính pháp chế, chế tài cụ thể để xử lý các hành vi vi phạm trong thực hiện BHYT; cần có hướng dẫn cụ thể tỷ lệ phân bổ, sử dụng quỹ định suất kết dư tại Bệnh viện, tại trạm y tế xã và công tác thanh quyết toán nguồn kinh phí kết dư…

Thay mặt Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh, ông Trần Tiến Dũng - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh biểu dương những cố gắng của BHXH và Bệnh viện ĐK huyện Kỳ Anh trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHYT trên địa bàn trong thời gian qua.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị tập thể 2 đơn vị: Tăng cường công tác tuyên truyền; chú trọng nâng cao chất lượng KCB BHYT tại các trạm Y tế, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng…

Những kiến nghị đề xuất của Bệnh viện ĐK và BHXH huyện Kỳ Anh sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu và phản ánh đầy đủ lên Quốc hội trong kỳ họp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast