Ngành Y tế Hà Tĩnh kêu gọi người dân khai báo trung thực, chính xác!

(Baohatinh.vn) - Tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh mong muốn mỗi người dân nếu có bất cứ thông tin hoặc nghi ngờ bản thân tiếp xúc với các trường hợp mắc bệnh thì hãy liên hệ với cán bộ y tế để được hướng dẫn, tư vấn lấy mẫu xét nghiệm.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm tại Hà Tĩnh, để chủ động đối phó, ngăn ngừa có hiệu quả nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng, các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai các hoạt động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt tăng cường kiểm tra, giám sát tất cả các trường hợp nghi ngờ đi về từ vùng dịch nhằm sớm phát hiện các trường hợp F1, F2 để tiến hành truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Ngành Y tế Hà Tĩnh kêu gọi người dân khai báo trung thực, chính xác!

Sở Y tế giám sát theo quy định đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với các bệnh nhân mắc Covid-19

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh: Khó khăn lớn nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay là ý thức khai báo y tế của người dân. Nhiều người trở về từ vùng dịch, phơi nhiễm hoặc tiếp xúc với các trường hợp mắc bệnh mà bản thân họ không biết hoặc e ngại phải cách ly nên không khai báo y tế hoặc khai báo không đầy đủ, gây nhiều khó khăn cho công tác truy vết. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm đối với công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.

Ngành Y tế Hà Tĩnh kêu gọi người dân khai báo trung thực, chính xác!

Cán bộ y tế huyện Hương Sơn lấy lời khai y tế của người dân khi qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Bác sỹ Nguyễn Công Hiếu - Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, người được xem là “chuyên gia truy vết” của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh chia sẻ: Rất nhiều trường hợp khi chúng tôi đến điều tra lấy thông tin về lịch trình di chuyển thì khai báo quanh co, thậm chí giấu diếm thông tin. Khi điều tra ra mới biết là họ đã từng đến một số điểm “nhạy cảm”, không muốn khai báo vì sợ ảnh hưởng tới gia đình. Điều này đã làm cho việc xác định yếu tố dịch tễ bị chậm lại nên nguy cơ dịch lây lan ra công đồng là rất lớn. Vì vậy, không những cá nhân tôi mà những cán bộ thực hiện nhiệm vụ điều tra, truy vết cần lắm những lời khai báo y tế thật trung thực và đầy đủ để góp phần vào việc phòng, chống dịch Covid-19.

Ngành Y tế Hà Tĩnh kêu gọi người dân khai báo trung thực, chính xác!

Thực hiện khai báo y tế trung thực, chính xác nhằm phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Chủ động khai báo y tế đối với những người từ vùng có dịch về là việc làm rất quan trọng nhằm kiểm soát tốt nguồn lây, không để dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng. Các thông tin cơ bản, ngắn gọn về tên, tuổi, địa chỉ, tình trạng sức khỏe (bệnh mãn tính/có hay không biểu hiện ho, sốt, khó thở…), tình trạng tiếp xúc với người có nghi mắc/mắc SARS-CoV-2; việc đi/về nhập cảnh từ vùng có dịch… sẽ giúp cơ quan y tế tại địa phương nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết, nhất là những trường hợp có yếu tố nguy cơ (liên quan ca bệnh SARS-CoV-2, tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh, đi về từ vùng có dịch…) để kịp thời tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, giúp ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng.

Ngành Y tế Hà Tĩnh kêu gọi người dân khai báo trung thực, chính xác!

Người dân khi đi mua thuốc điều trị phải tiến hành khai báo y tế về tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại.

Tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm nhấn mạnh: Khai báo y tế “vừa là ý thức vừa là trách nhiệm”, ngành y tế thiết tha kêu gọi tất cả người dân trên địa bàn tỉnh, nếu có bất cứ thông tin hoặc nghi ngờ bản thân tiếp xúc với các trường hợp mắc bệnh thì liên hệ với cán bộ y tế để được hướng dẫn, tư vấn lấy mẫu xét nghiệm, tránh việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Theo đó, khi nghi ngờ bản thân (hoặc người thân trong gia đình) đã nhiễm Covid-19 hoặc biết người đã tiếp xúc gần với F0, F1, F2; biết người vượt biên trái phép hoặc người đi từ vùng có dịch về nhưng không cách ly; biết một sự kiện đông người có nguy cơ lây nhiễm... thì người dân nên thông báo cho cán bộ y tế theo số điện thoại đường dây nóng: Sở Y tế Hà Tĩnh: 0965341616; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: 0961.202026 hoặc cơ sở y tế gần nhất.

Song song với việc khai báo y tế, người dân cần nâng cao ý thức thực hiện thông điệp 5K (Khử khuẩn - Khẩu trang - Khai báo y tế - Khoảng cách - Không tụ tập) trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast