Ngành Y tế Hà Tĩnh triển khai Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc VN"

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (29/11), Sở Y tế Hà Tĩnh tổ chức hội thảo triển khai Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”.

Ngành Y tế Hà Tĩnh triển khai Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc VN" ảnh 1

Triển khai thực hiện Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốcViệt Nam”, ngành Y tế Hà Tĩnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch 282/KH-UBND ngày 11/7/1014 về triển khai chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn Hà Tĩnh, trong đó có đề ra chỉ tiêu sử dụng thuốc sản xuất trong nước/tổng số tiền thuốc sử dụng tại các cơ sở y tế đến năm 2020.

Các Hội đồng thuốc và điều trị của các Bệnh viện trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, phân tuyến kỹ thuật điều trị đã xây dựng dnah mục thuốc cho đơn vị sát với tình hình thực tế, quan tâm lựa chọn những loại thuốc sản xuất trong nước.

Công tác đấu thầu thuốc tập trung tại Sở Y tế hàng năm, Hội đồng thuốc đã tổng hợp rà soát danh mục thuốc mà các bệnh viện dự trù để xem xét xây dựng kế hoạch, ưu tiên nhóm thuốc sản xuất trong nước, loại khỏi danh mục những thuốc nhập khẩu không cần thiết hoặc thuốc mà các nhà trong nước sản xuất được.

Các đại biểu thăm quan gian hàng thuốc của Công ty CP Dược Hà Tĩnh

Các đại biểu thăm quan gian hàng thuốc của Công ty CP Dược Hà Tĩnh

Tỷ lệ sử sụng thuốc sản xuất trong nước tại các bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh đều tăng hàng năm. Năm 2010, bệnh viện tuyến tỉnh đạt tỷ lệ sử dụng thuốc nội 30%, đến năm 2014 đạt 46%. Với bệnh viện tuyến huyện thì tỷ lệ sử dụng thuốc nội cao hơn. Năm 2010, tỷ lệ 66%, đến năm 2013 đạt tỷ lệ 69%.

Về công tác sản xuất thuốc trong tỉnh, Công ty Cổ phần Dược Hà Tĩnh đã đầu tư xây dựng nhà máy thuốc đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới. Công ty cũng đã nghiên cứu sản xuất nhiều loại thuốc đạt chất lượng cao có uy tín trên thị trường; có 2 sản phẩm được vinh danh “ngôi sao thuốc Việt” năm 2014 đó là Hoàn Xích Hương và Mộc Hoa Trắng…

Tại hội thảo, các đại biểu đóng góp ý kiến và các giải pháp cho dự thảo kế hoạch thực hiện Đề án “Người Việt Nam ưu tiến dùng thuốc Việt Nam” trong thời gian tới của ngành Y tế Hà Tĩnh nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của cán bộ Y tế và người dân trong tỉnh về việc ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất trong tỉnh, trong nước, góp phần tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong tỉnh, trong nước có chất lượng tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng dân cư; thúc đẩy sản xuất thuốc tại địa phương và trong nước phát triển đáp ứng cơ bản thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân, tiến tới xuất khẩu ra các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast