Ngày hội hiến máu tình nguyện của những người khoác áo blu trắng

Trực tiếp chữa bệnh cứu người; thường xuyên chứng kiến người bệnh phải cận kề cái chết do thiếu đi những giọt máu… hơn ai hết, những người khoác áo blu trắng ý thức được về sự cần thiết của những giọt máu đối với người bệnh như thế nào. Cũng chính vì lẽ đó mà Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức một ngày hội hiến máu thật ý nghĩa, đầy sự sẻ chia và tình yêu thương của những người thầy thuốc đối với người bệnh, cộng đồng.

Từ khi đưa vào sử dụng, lần đầu tiên, sảnh nhà kỹ thuật nghiệp vụ và điều trị nội trú của Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới đầy ắp những người khoác áo blu trắng như thế này. Tất cả cùng hội tụ rạng rỡ, đầy tình yêu thương, sự sẻ chia hưởng ứng “Ngày hội hiến máu tình nguyện”.

Lãnh đạo Bệnh viện tham gia hiến máu tình nguyện

Những người tình nguyện hiến máu đầu tiên là các thành viên trong Ban Giám đốc, các Trưởng, Phó khoa chuyên môn của Bệnh viện. Bác sỹ Lê Quế - Phó Giám đốc Bệnh viện vừa chìa ra cánh tay của mình để cho đi những giọt máu vừa chia sẻ: Hiện tại nhu cầu máu trong Bệnh viện rất cần, đặc biệt là đối với bệnh nhân cấp cứu, đến bây giờ vẫn luôn trong tình trạng thiếu máu để cung cấp. Theo ước tính, chỉ cần 2% dân số tham gia hiến máu thì sẽ đủ máu cho người bệnh. Tuy nhiện, hiện nay, tỷ lệ tham gia hiến máu của chúng ta mới đạt khoảng 1%. Tham gia hiến máu lần này, tôi muốn gửi tới tất cả mọi người một thông điệp: Hiến máu không có hại cho sức khỏe. Hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu được sản sinh thay thế thường xuyên; huyết tương cũng được bù thường xuyên. Vì vậy, công dân Việt Nam từ 18 đến 60 tuổi, không có bệnh lý, có thể hiến máu từ 3-4 lần/năm. Còn đối với cán bộ công nhân viên Bệnh viện, thực ra hiến máu cứu người đã trở thành một hoạt động truyền thống, ngay từ thời chiến tranh, các thế hệ đi trước đã hiến máu cho người bị bom,mìn, sản phụ, tai nạn…

Và xuyên suốt thời gian từ khi thành lập cho đến nay, đã có rất nhiều, rất nhiều bác sỹ, cán bộ công nhân viên hiến máu để cứu người. Hưởng ứng “Ngày hội hiến máu" do Đoàn thanh niên tổ chức lần này, chúng tôi mong muốn, tất cả cán bộ công nhân viên Bệnh viện đều ý thức sâu sắc về truyền thống vẻ vang này. Đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, phải phát huy tính tiên phong, sự sẻ chia đối với cộng đồng, mà trước hết là đối với người bệnh trong đơn vị.

Không chỉ có ĐVTN mà tất cả CBCNV Bệnh viện đều tích cực hưởng ứng "Ngày hội hiến máu"

Sau đội ngũ lãnh đạo, quản lý, lần lượt, lần lượt rất nhiều cánh tay giang ra để chia đi những giọt máu của mình. Bác sỹ có, điều dưỡng có, hộ lý có; nam có, nữ có. Đặc biệt, “Ngày hội hiến máu” do Đoàn cơ sở Bệnh viện phát động nhưng không chỉ có ĐVTN hưởng ứng mà hầu hết cán bộ lãnh đạo, quản lý, các đoàn viên công đoàn cùng tham gia tích cực. Tất cả đều cùng một ý thức là góp phần giải quyết tình trạng thiếu máu dự trữ, giúp cứu sống bệnh nhân. Chị Nguyễn Thị Minh – Điều dưỡng Khoa Cấp cứu chống độc cho biết: “Đây là lần thứ 14, 15 tôi cho máu. Tuy nhiên, trước đây tôi chủ yếu cho người nhà. Tham gia hiến máu lần này, trước hết là hưởng ứng “Ngày hội hiến máu” của Đoàn, góp phần cải thiện tình trạng thiếu máu trong đơn vị. Hơn nữa, tôi cũng muốn gửi đến các bạn trẻ một thông điệp: Hiến máu không có hại cho sức khỏe. Bằng chứng là tôi đây, đã 14, 15 lần hiến máu nhưng sức khỏe tôi vẫn bình thường.”

“Ngày hội hiến máu” của Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh không chỉ đã khơi dậy được truyền thống đầy trách nhiệm và tự hào đối với những người khoác áo blu trắng mà còn tôn lên vẻ đẹp của người thầy thuốc, xem nỗi đau của bệnh nhân như nỗi đau của mình và sẵn sàng sẻ chia những gì quý giá nhất của mình để cứu sống bệnh nhân.

Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bùi Hoàng Dương cho biết: Thực ra, từ trước tới giờ, cán bộ công nhân viên Bệnh viện, nhất là các ĐVTN vẫn thường tiên phong trong hoạt động này. Mới đây thôi, bệnh nhân Nguyễn Viết Hoàng (27 tuổi), Khoa Nội tổng hợp, thiếu máu do xuất huyết tiêu hóa/dị tật bẩm sinh nhưng do nhà nghèo không có điều kiện mua máu trong khi nguồn máu nhân đạo đã hết, bác sỹ Ngô Xuân Lam ở Khoa Cấp cứu chống độc đã cho bệnh nhân máu. Về “Ngày hội hiến máu” hôm nay, đã thu về được 76 đơn vị máu. Sau ngày hội này, Đoàn Cơ sở Bệnh viện sẽ tổ chức thành lập Ngân hàng máu sống; tạo thêm nguồn máu sống sẵn sàng cung cấp khi bệnh nhân cần. Hiện đã có 50 ĐVTN đăng ký tham gia.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast