Nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP, bao giờ thực hiện được?

Chỉ còn 3 tuần nữa (1/1/2011) là đến thời điểm Bộ Y tế quy định tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc phải đạt tiêu chuẩn GPP (thực hành tốt nhà thuốc). Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh mới chỉ có 5/300 cơ sở đạt tiêu chuẩn này (1 nhà thuốc và 4 quầy thuốc). Câu hỏi lớn đang đặt ra hiện nay là bao giờ 100% nhà thuốc ở Hà Tĩnh hoàn thành chủ trương này?

Khi thượng đế “tiền mất, tật mang”

Thấy trong người mỏi mệt, bà Lê Thị Thuận ở phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) ra hiệu thuốc gần Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh mua vài liều về điều trị. Sau khi kể về các triệu chứng của mình, bà được nhân viên ở đây bán cho 2 liều với đủ loại màu sắc và đa dạng về kích cỡ. Mới uống được một liều, bà Thuận đã bị dị ứng khắp người, môi sưng to và đau rát. Bác sỹ điều trị cho biết, bà bị dị ứng với thuốc.

Trường hợp như bà Thuận không phải là hiếm. Mỗi ngày Khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh phải cấp cứu điều trị vài ca dị ứng thuốc như thế, trong đó, nhiều trường hợp bi dị ứng rất nặng. Họ là những nạn nhân bị tai biến thuốc bởi người bán thiếu chuyên môn.

Chỉ những nhà thuốc đạt chuẩn GPP như cơ sở này mới có dược sỹ tư vấn sử dụng
Chỉ những nhà thuốc đạt chuẩn GPP như cơ sở này mới có dược sỹ tư vấn sử dụng

Theo quy định, nhà thuốc đạt GPP thì phải có dược sĩ tư vấn cho người bệnh sử dụng thuốc (theo đơn của bác sỹ). Song, thực tế hiện nay ở một số nhà thuốc cho thấy, dược sỹ chỉ đứng tên, còn hầu hết đều ủy quyền cho người bán có trình độ chuyên môn hạn hữu điều hành. Do đó, việc tư vấn cho người bệnh về cách sử dụng cũng như liều lượng thuốc không được tốt. Tình trạng bán thuốc không theo đơn của bác sỹ đã trở thành thói quen của người mua và người bán. Chỉ cần người mua nói triệu chứng của bệnh, các nhà thuốc sẵn sàng bán thuốc. Dẫn đến nhiều thượng đế phải “tiền mất, tật mang”.

Thực tế hiện nay có nhiều quầy thuốc chỉ rộng khoảng 6 m2, thuốc được sắp trong tủ kính bị mặt trời chiếu trực tiếp vào. Theo khuyến cáo của dược sỹ, để như vậy là thuốc không đảm bảo chất lượng, sẽ làm giảm tác dụng của thuốc mắc dù vẫn còn hạn sử dụng. Người bệnh sử dụng sẽ không đạt được hiệu quả chữa bệnh như mong muốn.

Khó thực hiện tiêu chuẩn đạt GPP?

Nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP về cơ bản phải đảm bảo: chủ nhà thuốc có chứng chỉ hành nghề dược và phải có mặt tại cửa hàng trong thời gian hoạt động; nhân viên trực tiếp bán thuốc phải có bằng chuyên môn dược và thời gian thực hành phù hợp; nhân viên nhà thuốc phải mặc áo blu trắng, sạch sẽ, gọn gàng, có đeo biển ghi rõ tên, chức danh; khu vực bán thuốc có diện tích tối thiểu là 10m2, có chỗ rửa tay cho người bán và người mua, có khu tư vấn sử dụng thuốc cho bệnh nhân, có đủ thiết bị để bảo quản thuốc tránh được các ảnh hưởng bất lợi của ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, sự xâm nhập của côn trùng...

Dược sỹ Nguyễn Thị Cẩm Thạch - Chủ nhà thuốc Cẩm Thạch số 53, Hải Thượng Lãn Ông (nhà thuốc đã đạt GPP) cho biết: Thực hiện nhà thuốc theo tiêu chuẩn GPP, chị phải đầu tư rất nhiều kinh phí để bảo quản thuốc như lắp cửa kính, máy điều hòa, máy hút ẩm... Tuy nhiên, bước đầu cũng phải chịu những thiệt thòi khi thực hiện bán thuốc theo đơn. Bởi, hiện nay người dân vẫn tiện đâu mua đó, chưa thấy được lợi ích của nhà thuốc GPP, chưa biết được vai trò của các dược sĩ trong việc tư vấn sử dụng thuốc. Tuy có những thiệt thòi xong việc xây dựng nhà thuốc theo tiêu chuẩn GPP là xu thế tất yếu nên chị rất tán thành chủ trương này của ngành y tế.

Theo quy định của Bộ Y tế đến ngày 01/01/2011, tất cả các nhà thuốc trong cả nược phải đạt tiêu chuẩn GPP, còn các quầy thuốc thì được kéo đến năm 2013. Tuy nhiên, việc xây dựng nhà thuốc đạt chuẩn GPP ở Hà Tĩnh vẫn còn nhiều khó khăn do chưa có chính sách ưu tiên gì đối với các nhà thuốc đạt GPP trong khi phải bỏ ra một lượng tiền lớn để đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị bảo quản thuốc. Từ đó dẫn đến hầu hết các nhà thuốc chưa mặn mà lắm với việc xây dựng chuẩn GPP.

Dược sỹ Nguyễn Hữu Việt - Phó Trưởng phòng Quản lý Dược, Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay, ngành y tế chỉ cấp giấy đủ điều kiện hành nghề cho những nhà thuốc đạt chuẩn GPP, còn những nhà thuốc chưa đạt chuẩn sẽ không cấp phép gia hạn khi hết hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Tuy nhiên, để 100% nhà thuốc trên địa bàn Hà Tĩnh đạt tiêu chuẩn GPP thì cần thêm thời gian nữa mới thực hiện được.

Xây dựng nhà thuốc đạt chuẩn GPP tuy khó nhưng đang được ngành y tế tích cực đẩy mạnh. Nhiều bác sỹ vẫn mong khi mình kê đơn thuốc cho người bệnh đến các nhà thuốc GPP mua thuốc có chất lượng, được dược sỹ trực tiếp tư vấn sử dụng. Khi dược sỹ thắc mắc việc kê đơn của bác sỹ sẽ điện thoại hỏi lại về liều lượng như nhiều nước trên thế giới đã làm. Bởi, chỉ có nhà thuốc đạt chuẩn GPP mới góp phần làm cho công tác chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast