Nhập khẩn cấp 77.800 liều vaccine thủy đậu

Đây là biện pháp khẩn cấp để đảm bảo cung ứng thuốc khi có dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, đây là bệnh dễ lây lan thành dịch và gây biến chứng về thần kinh (Ảnh minh họa)
Các chuyên gia y tế cảnh báo, đây là bệnh dễ lây lan thành dịch và gây biến chứng về thần kinh (Ảnh minh họa)

Hiện nay, bệnh thủy đậu có xu hướng lây lan rộng trong cộng đồng. Trước tình hình thiếu vaccine ngừa thủy đậu tại nhiều địa phương trong cả nước, ngày 17/3, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết: "Không giống như 11 vaccine thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia như: vaccine bại liệt, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, viêm não… hàng năm được Bộ Y tế chủ động dự trù theo kế hoạch và cung ứng miễn phí cho trẻ em trên toàn quốc, vaccine phòng chống thủy đậu là vaccine được cung cấp theo nhu cầu của thị trường".

Cũng theo ông Đạt, việc đảm bảo cung ứng vaccine này do dự trù của các cơ quan tiêm phòng dịch vụ, cơ sở khám bệnh và chữa bệnh theo nhu cầu thị trường để đặt hàng các đơn vị kinh doanh, nhâp khẩu vaccine cung ứng.

Theo Cục Quản lý Dược, bệnh thủy đậu đôi khi diễn biến thất thường dẫn đến việc dự trù của các cơ quan kinh doanh chưa sát với thực tế gây khó khăn trong việc đảm bảo cung ứng vaccine như thời gian qua. Do đó, Cục Quản lý Dược đã cho phép nhập khẩu khẩn cấp 77.800 liều vaccine thủy đậu theo hình thức giấy phép nhập khẩu chưa có số đăng ký.

Đây là biện pháp trong trường hợp khẩn cấp để đảm bảo cung ứng thuốc khi có dịch bệnh diễn biến phức tạp và các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu nắm bắt nhu cầu sử dụng, tìm được nguồn cung ứng, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) xem xét cho nhập khẩu khẩn cấp theo quy định.

Đồng thời, Cục Quản lý Dược cũng đã yêu cầu Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế ưu tiên kiểm định sớm và kiểm soát chặt chẽ chất lượng các vaccine nhập về.

Hiện tại, ngoài 77.800 liệu vaccine nhập khẩu theo giấy phép nhâp khẩu trên còn có 20.000 liều vaccine có số đăng ký. Hiện số liều vaccine đã có số đăng ký này đã về Việt Nam và Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế đang khẩn trương kiểm định chất lượng từng lô thuốc để đảm bảo an toàn, hiệu quả trước khi sử dụng và dự kiến sẽ được phân phố đến cơ sở tiêm chủng nhằm phục vụ nhu cầu phòng chữa bệnh của nhân dân trong thời gian tới.

Cũng theo Cục Quản lý Dược, đối với lô vaccine cấp theo hình thức giấy phép nhập khẩu với 77.800 liều đang được nhà sản xuất khẩn trưởng kiểm tra chặt chẽ chất lượng và an toàn trước khi xuất xưởng đồng thời khi về Việt Nam phải được Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế kiểm định theo quy định.

Không giống như mặt hàng thuốc tân dược, hàng nhập khẩu được lưu hành và cung ứng ngay cho bệnh nhân, vaccine sau khi nhập khẩu phải mất khoảng thời gian kiểm định về độ an toàn trên động vật thí nghiệm và một số trường hợp kiểm định tính sinh miễn dịch nên thời gian từ khi nhập khẩu đến khi lưu hành, cung cấp cho thị trường sẽ dài hơn./.

Thu Thủy

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast