Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh tạm dừng chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản

(Baohatinh.vn) - Mới triển khai hơn 3 tháng nhưng hiện tại một số địa phương ở Hà Tĩnh đã quyết định tạm dừng chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS-KHHGĐ) bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Sau nhiều tháng chậm trễ bởi đợt dịch Covid-19 đầu tiên, chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ ở Hà Tĩnh được khởi động từ đầu tháng 5. Do nhiều khó khăn, đến nay, chiến dịch mới chỉ thực hiện tại 82 xã, thị trấn thuộc 5 huyện, thị, thành trên toàn tỉnh.

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh tạm dừng chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản

Việc thực hiện chiến dịch ở Trạm Y tế Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) mới chỉ cơ bản đảm bảo chỉ tiêu khám, siêu âm

Tại TP Hà Tĩnh, chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ được khởi động tại xã Thạch Bình vào cuối tháng 7 và dự kiến triển khai ở phường Nam Hà vào những ngày đầu tháng 8. Thế nhưng, trước tình hình dịch bệnh đợt 2 diễn biến phức tạp, việc triển khai chiến dịch đang trong tâm thế vừa làm, vừa lo.

Anh Lương Hà Long - cán bộ phụ trách Phòng Truyền thông DS-KHHGĐ thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Trong thời điểm này, cùng với việc thực hiện chiến dịch, chúng tôi đã triển khai một số biện pháp phòng dịch như trang bị nước rửa tay sát khuẩn cho người dân khi đến trạm y tế; mỗi địa bàn dân cư được sắp xếp thời gian thực hiện khác nhau để hạn chế tụ tập đông người… Tuy nhiên, đến nay, hiệu quả chiến dịch vẫn chưa như mong muốn”.

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh tạm dừng chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản

Chiến dịch ở Đức Thọ mới được triển khai ở 14/16 xã, thị trấn.

Tương tự, tại huyện Cẩm Xuyên, ông Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Chúng tôi dự kiến triển khai chiến dịch ở xã Cẩm Vịnh, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Tuy nhiên, việc thực hiện chắc sẽ khó đạt kết quả mong muốn. Tùy vào diễn biến dịch bệnh, chúng tôi sẽ phải cân nhắc việc điều chỉnh trong thời gian tới”.

Tại một số địa phương thực hiện chiến dịch trước đó như: TX Kỳ Anh, Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, dù đã nỗ lực hết sức để cứu vãn nguy cơ “vỡ kế hoạch” trong một năm nhiều khó khăn nhưng kết quả vẫn chưa khả quan.

Anh Nguyễn Trường Lâm - Quyền Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết: “Cố gắng chạy đua với thời gian, ngay trong tháng 7, chúng tôi đã hoàn thành chiến dịch tại 21/21 xã, thị trấn. Mặc dù các gói khám, siêu âm đạt kế hoạch nhưng gói dịch vụ thực hiện các biện pháp tránh thai chỉ đạt khoảng 40 - 50% kế hoạch. Nguy cơ không thể thực hiện được chỉ tiêu đề ra trong năm đang hiện hữu”.

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh tạm dừng chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản

Dù đã đẩy mạnh công tác tư vấn tuyên truyền nhưng chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai trong những tháng đầu năm còn thấp.

Thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương như: Lộc Hà, Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, Can Lộc… đã quyết định tạm hoãn chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ. Ở huyện Đức Thọ, ngoài 14 xã, thị trấn đã triển khai thì 2 địa bàn còn lại cũng đã có quyết định tạm hoãn.

7 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh chỉ có 380 ca thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng, trong khi kế hoạch đề ra là 12.485 ca, chỉ đạt khoảng 3% kế hoạch. Trong đó, thấp nhất là đặt vòng, chỉ có 148 ca trên tổng số 10.482 ca (gần 2%).

Nhiều khó khăn khách quan đang tác động bất lợi đến công tác dân số Hà Tĩnh. Những tháng đầu năm 2020, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Hà Tĩnh là 33,3%, tăng 3,34% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, có 9/13 huyện, thành, thị có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên 30%. Một số địa phương có tỷ lệ cao như: TX Kỳ Anh 43,3%; Hương Khê 36,9%; Cẩm Xuyên 36,8%; Hương Sơn 36,2%...

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast