Nhiều người Hà Tĩnh ở các tỉnh miền Nam mong muốn sớm có chuyến bay dịch vụ để trở về quê

(Baohatinh.vn) - Theo đại diện Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh, ngoài các đối tượng ưu tiên đã được tỉnh hỗ trợ đón về thì hiện nay còn có rất đông bà con có nhu cầu trở về quê. Dịch vụ đón công dân trở về đang tạo cơ hội lớn cho các công dân Hà Tĩnh thoát khỏi tình trạng mắc kẹt ở vùng dịch.

“Rất mong sớm có chuyến bay dịch vụ để chúng tôi được về quê”

Thời gian qua, được sự cho phép của Chính phủ, Hà Tĩnh đã huy động các nguồn lực tổ chức 6 chuyến bay và 1 chuyến tàu để đón hơn 2.000 công dân, chủ yếu là các đối tượng ưu tiên như: người cao tuổi, người ốm đau dài ngày, phụ nữ mang thai, người nuôi con nhỏ, người khuyết tật, lao động thất nghiệp, dừng việc dài ngày….

Nhiều người Hà Tĩnh ở các tỉnh miền Nam mong muốn sớm có chuyến bay dịch vụ để trở về quê

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tổ chức các chuyến bay dành cho các đối tượng: người cao tuổi, người ốm đau dài ngày, phụ nữ mang thai, người nuôi con nhỏ, đối tượng khuyết tật, lao động thất nghiệp, dừng việc dài ngày...

Tuy nhiên, số lượng công dân không thuộc nhóm đối tượng ưu tiên đang mắc kẹt ở các tỉnh vùng dịch còn rất lớn và qua kết nối từ xa với bà con, chúng tôi đều nhận được lời gửi gắm “Rất mong sớm có chuyến bay dịch vụ để chúng tôi được về quê”.

Bà Ngô Thị Nghĩa (xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc) vào TP Hồ Chí Minh chăm cháu từ tháng 1/2021 đến nay, gặp phải dịch bệnh nên mắc kẹt lại cho đến nay. Chia sẻ với phóng viên, bà Nghĩa cho biết: “Tôi vào đây lâu rồi, dịch bệnh bùng phát nên mấy tháng nay muốn về mà không về được. Hiện nay ở nhà, con dâu gần sinh nên giờ tôi rất muốn về nhưng chưa có cách nào để về được. Rất mong sẽ sớm có chuyến bay dịch vụ để cho tôi được về quê”.

Còn đối với anh Nguyễn Quang Nam (TX Hồng Lĩnh), đặc thù công việc thường xuyên đi, về giữa TP Hồ Chí Minh và TX Hồng Lĩnh, khi dịch bùng phát, anh bị mắc kẹt tại TP Hồ Chí Minh, vì vậy công việc tại TX Hồng Lĩnh bị đình trệ. “Mình rất mong muốn được trở về càng sớm càng tốt, mình cũng không thuộc đối tượng có thể được ưu tiên nên khi có dịch vụ đón công dân trở về mình hoàn toàn đồng tình, đây là cách tốt nhất để những người có cùng điều kiện, hoàn cảnh tương tự như mình sớm được trở về” - anh Nam cho biết.

Đó là 2 trong hàng ngàn công dân Hà Tĩnh đang ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng muốn được trở về quê. Theo đại diện Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh, ngoài các đối tượng ưu tiên đã được tỉnh hỗ trợ đón về thì hiện nay số bà con không thuộc nhóm ưu tiên muốn trở về quê đang còn rất lớn.

Nhiều người Hà Tĩnh ở các tỉnh miền Nam mong muốn sớm có chuyến bay dịch vụ để trở về quê

Phương án tổ chức chuyến bay dịch vụ đón công dân trở về dựa trên cách làm của 6 chuyến bay mà tỉnh đã tổ chức để đón công dân thuộc đối tượng ưu tiên trong thời gian qua.

Đây cũng là trăn trở của lãnh đạo, nhân viên ở Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh (Tập đoàn Phú Tài Đức) trong quá trình nắm bắt thông tin từ các đại lý lữ hành về việc rất nhiều khách hàng bày tỏ nguyện vọng có chuyến bay dịch vụ để về quê.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh cho biết: “Trên cơ sở nguyện vọng của người dân mong muốn được trở về quê, công ty đã xây dựng kế hoạch cụ thể và đề xuất với tỉnh xem xét, phê duyệt để triển khai dịch vụ vận chuyển người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trở về Hà Tĩnh”.

UBND tỉnh yêu cầu triển khai phương án chặt chẽ, đảm bảo đón bà con an toàn

Theo văn bản số 81/2021 gửi UBND tỉnh xin phê duyệt kế hoạch đón công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trở về, Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh sẽ cung ứng sản phẩm trọn gói bao gồm dịch vụ vận chuyển và cách ly tập trung trong 14 ngày như: tiền vé máy bay, tiền ở khách sạn, tiền test COVID-19, tiền ăn…

Trên cơ sở văn bản của Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh, UBND tỉnh đã giao Sở Y tế chủ trì tham mưu về nội dung đề nghị của công ty. Ngày 28/9/2021, Sở Y tế đã chủ trì, tổ chức họp lấy ý kiến của các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan như: Công an tỉnh, Sở GTVT, Sở VH-TT&DL, UBND huyện Cẩm Xuyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Nhiều người Hà Tĩnh ở các tỉnh miền Nam mong muốn sớm có chuyến bay dịch vụ để trở về quê

Khách sạn Thiên Ý là một trong những địa điểm cách ly khi đón công dân trở về trên các chuyến bay dịch vụ thời gian tới.

Tại cuộc họp, Sở Y tế và các sở, ngành, địa phương liên quan thống nhất đồng ý chủ trương đón người dân trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 theo đề xuất của Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh để tạo điều kiện cho công dân được về quê theo nguyện vọng. Đồng thời, ngay sau đó, Sở Y tế đã làm văn bản tham mưu UBND tỉnh.

Trên cơ sở văn bản đề nghị của Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh và văn bản tham mưu của Sở Y tế, ngày 1/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đã ký văn bản đồng ý chủ trương cho công ty triển khai dịch vụ vận chuyển người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 về Hà Tĩnh.

Đối tượng được tiếp nhận về cách ly tại Hà Tĩnh bao gồm: Người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về Hà Tĩnh) và có giấy chứng nhận tiêm chủng; hoặc đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm về Hà Tĩnh) và có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19; học sinh các cấp bị mắc kẹt tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Trước khi lên máy bay, công dân phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ kể từ khi lấy mẫu.

Theo yêu cầu của UBND tỉnh về việc thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế; xây dựng kế hoạch, phương án đón công dân chi tiết theo từng chuyến bay, Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh đang khẩn trương tiến hành các bước đi chặt chẽ, bài bản để đảm bảo đón công dân an toàn.

Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 15/10 tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Khi về đến Sân bay Vinh, công dân sẽ được bố trí xe đón về cách ly tại các Khách sạn Thiên Ý, Công đoàn (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên). Với sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành và trên cơ sở cách làm của các chuyến đón công dân ưu tiên của tỉnh, Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh đang tập trung cao để có thể thực hiện tốt nhất phương án, đáp ứng nguyện vọng trở về của bà con đang ở vùng dịch.

Ông Trần Ngọc Lam - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Tài Đức chia sẻ: “Việc triển khai dịch vụ đón công dân trở về đã được nhiều địa phương thực hiện. Đối với Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh, quyết định triển khai dịch vụ này trước hết là dựa trên cơ sở nguyện vọng tha thiết muốn trở về quê của người dân và cũng là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19.

Công ty sẽ triển khai kế hoạch đưa, đón người dân một cách bài bản, đảm bảo các quy trình phòng, chống dịch và cố gắng hỗ trợ trong khả năng có thể để người dân trở về quê một cách an toàn, thuận lợi nhất”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast