Những cán bộ quản giáo mặc áo choàng trắng

Nhiều năm qua, những người thầy thuốc Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) luôn tận tụy với nghề, không quản ngại khó khăn, gian khổ, kiên nhẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe phạm nhân. Họ là những cán bộ quản giáo mặc áo choàng trắng luôn mở rộng tấm lòng “Lương y như từ mẫu” cảm hóa phạm nhân hướng thiện, chăm lo cải tạo tốt để sớm được trở về hòa nhập cộng đồng làm lại cuộc đời.

Chúng tôi đến trại giam Xuân Hà (thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an) đóng trên địa bàn xã Thạch Lưu thuộc huyện Thạch Hà, vào một ngày trời mưa phùm gió rét. Tại đây, có hàng ngàn phạm nhân đang thụ án với niềm hi vọng có sức khỏe, cải tạo tốt để được sớm về hòa nhập với xã hội làm lại cuộc đời. Trại giam Xuân Hà hiện có trên 1000 phạm nhân, họ vào đây thụ án do phạm đủ thứ tội. Cướp giật có, trộm cắp, giết người… đến tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma tuý. Có người sau nhiều năm ngập ngụa trong ma tuý, chơi bời đã "lãnh án chung thân" kèm theo căn bệnh thế kỷ-HIV/AIDS, nhưng vào trại họ vẫn được các bác sĩ chăm sóc như những bệnh nhân khác bình thương ở ngoài xã hội.

Những cán bộ quản giáo mặc áo choàng trắng ảnh 1

Các y, bác sĩ trại giam Xuân Hà bám sát giường bệnh chăm sóc sức khỏe cho phạm nhân

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Phi Liên - Giám thị Trại giam Xuân Hà cho biết: Ở Trại giam Xuân Hà, hàng ngày phạm nhân được thăm khám, chữa bệnh như bao người khác ở ngoài xã hội. Mỗi ngày phạm nhân được các bác sĩ thăm khám 2 lần, một lần vào buổi sáng sớm và một lần khi kết thúc công việc buổi chiều. Cũng để thăm khám bệnh cho các phạm nhân, các y, bác sỹ phải làm việc rất vất vả. Đầu buổi sáng, các y, bác sỹ phải thức dậy sớm rồi mang theo dụng cụ, thuốc men đến các phòng bệnh khám, cấp thuốc cho các bệnh nhân. Mỗi ngày như vậy, những người cán bộ, y bác sỹ tại trai giam phải rất vất vả, căng mình làm việc để mang lại sức khẻe cho các phạm nhân. Trong năm 2011, trại giam Trại Xuân Hà đã lấy máu xét nghiệm HIV cho hàng ngàn lượt phạm nhân, và khám, cấp thuốc cho trên 4000 lượt phạm nhân, 198 "phạm" được điều trị tại bệnh xá và có trên 50 lượt phạm nhân được đưa đi điều trị ở các BV tuyến trung ương…

Theo Đại tá Lê Phi Liên: "Bác sỹ trại giam ngoài tấm lòng "lương y như từ mẫu" còn phải có cái đức, cái tâm của người cán bộ Công an. Qua đó hướng phạm nhân tới cái thiện để họ thay đổi cuộc đời…". Anh cho biết thêm, Trại Xuân Hà đông phạm nhân "diện nguy cơ cao" nhưng nhiều năm nay do được chăm sóc, quản lý tốt nên chưa từng có trường hợp nào bỏ trốn. Tuy vậy, thật khó có thể nói trước được điều gì khi các y bác sỹ ở đây phải phục vụ cho từng ấy phạm nhân. Từ chuyện tiêm, chích, can gián những đối tượng quá khích đánh nhau đổ máu hay đưa phạm nhân đi viện tuyến trên đều có thể bị lây nhiễm bệnh nhưng các thầy thuốc trong trại không nề hà… phải hết sức cẩn trọng… phòng mọi "bất trắc".

Thượng úy, bác sỹ đa khoa Nguyễn Sinh Soa đã có gần chục năm gắn bó với nghề chăm sóc sức khỏe cho phạm nhân nói: "Làm nghề y trong trại giam, phạm nhân đi đâu mình phải theo đó. Theo canh chừng cả bên ngoài phòng vệ sinh để đảm bảo phương châm "an toàn, không để phạm nhân chết, không để phạm nhân trốn" rồi còn phòng chống dịch lây lan. Gặp những trường hợp vừa mang bệnh về thể xác vừa mang về tâm hồn mới khó trị, đòi hỏi các anh phải cương quyết và khôn khéo khi làm việc để vừa giáo dục vừa động viên bệnh nhân. Cùng với lực lượng quản giáo, cảm hóa phạm nhân, lo nhiệm vụ bảo đảm trật tự an ninh trong trại, các BS, ĐDV trại giam đã góp phần chữa trị cả những căn bệnh trong tâm hồn của phạm nhân".

Công việc thầm lặng của những người cán bộ quản giáo mặc áo choàng trắng đã góp phần thiết thực trả lại xã hội những con người lành lặn về cơ thể, khỏe mạnh về tâm lý và trao cho họ cơ hội để làm lại cuộc đời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast