Những chiến sỹ khoác áo blu trắng

(Baohatinh.vn) - Tôi muốn gọi những nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh trong những ngày tết là chiến sỹ khoác áo blu trắng với đầy đủ ý nghĩa của nó, bởi họ đã luôn dành hết sức lực và trí tuệ của mình để giành giật sự sống cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh trong ngày xuân không chút háo hức, vui tươi, chỉ có những bước chân vội vã và những ánh mắt đầy lo lắng, suy tư… Điều dưỡng viên Trần Thị Lương, Khoa Cấp cứu Chống độc đang ghi chép hồ sơ theo dõi bệnh nhân chia sẻ: “Năm nay bệnh nhân đông lắm! Riêng 30 tết có đến 180 bệnh nhân vào khám và có 81 bệnh nhân có chỉ định nhập viện điều trị, có trên 20 ca tai nạn chấn thương. Đêm giao thừa, bệnh nhân vào viện liên tục. Thời khắc pháo hoa nổ ngoài trời cũng là thời khắc mà mọi người làm việc ở đây chứng kiến cái chết của một bệnh nhân tai nạn giao thông mới 18 tuổi. Em được chuyển từ Vũ Quang xuống. Tất cả mọi người đã tập trung cấp cứu, nhưng em được chuyển đến quá muộn. Buồn lắm nên có ai để ý gì đến giao thừa nữa đâu…

Bệnh nhân được điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu
Bệnh nhân được điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu

Tại khoa Hồi sức tích cực cường độ làm việc dường như cao nhất có thể. Nhân viên y tế không chút nghỉ ngơi, liên tục phục vụ hết bệnh này đến bệnh nhân khác. Trưởng khoa Mai Văn Lục vừa qua quýt bữa ăn trưa với miếng lương khô vừa chia sẻ thông tin với tôi: Khoa có 30 giường bệnh nhưng bệnh nhân luôn vượt. Thường xuyên có từ 3 đến 5 bệnh nhân phải nằm trên cáng. Ngoài các tour trực theo lịch cứng, khoa còn tăng cường thêm nhân viên phục vụ.”

Muốn tiếp cận với các nhân viên y tế tại Khoa Hồi sức tích cực trong khoảng thời gian này thật sự rất khó khăn bởi họ hầu như không có thời gian trống. Tất cả đều liên tục phục vụ bệnh nhân. Bác sỹ Trần Đình Trung vừa ghi chép hồ sơ theo dõi bệnh nhân vừa nói nhanh: Chị thông cảm, giờ bọn em không nói chuyện được nhiều. Bệnh nhân đông quá mà người phục vụ thì mỏng.

Đáp lại sự tất bật, lo toan của cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh trong những ngày qua là sự hài lòng của người bệnh. Bệnh nhân Trần Hải Hậu (Thạch Xuân, Thạch Hà) đang điều trị tại Khoa Chấn thương chia sẻ: “Tôi nhập viện từ hôm 28 Tết. Hôm vào, khoa tạo điều kiện cho các bệnh nhân nhẹ hơn về nhà ăn tết nên phòng này chỉ còn 4 bệnh nhân. Tuy nhiên, ngay sau đó, bệnh nhân liên tục vào ra, lúc nào cũng quá tải. Có một điều tôi được chứng kiến là nhân viên y tế quá vất vả. Tuy nhiên, vất vả là vậy nhưng họ cũng rất thân thiện và đầy trách nhiệm. Đặc biệt là trường hợp của bà Nguyễn Thị Gái, một bệnh nhân đã ngừng thở 2 lần nhưng vẫn được bệnh viện cứu chữa kịp thời. Con bà Gái cho biết: “Mẹ tôi đúng là từ cõi chết trở về. Chúng tôi đưa mẹ đến đây khi đã không còn hy vọng. Thế mà các bác sỹ đã cứu sống mẹ tôi. Tết ở trong bệnh viện nhưng chúng tôi còn vui hơn tết nữa chứ...”

Bác sỹ Phạm Hữu Đà, người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân Nguyễn Thị Gái cho biết thêm, bệnh nhân là trường hợp khá đặc biệt. Trong quá trình cấp cứu, bệnh nhân đã ngừng thở 2 lần. Để cứu bệnh nhân, trước đó đã đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, sau đó, mới đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. Giờ bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi, chăm sóc nhưng cơ bản đã ổn định.

Một mùa xuân mới lại về với bao khát vọng tốt tươi. Và “những bước chân thầm lặng” của đội ngũ y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một cánh én đẹp cùng làm nên mùa xuân ấy.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ ngày 28 – 3 tết, Bệnh viện đã khám cho 945 bệnh nhân, trong đó có 358 bệnh nhân phải nhập viện điều trị; có 106 bệnh nhân do tai nạn giao thông. Ngoài sự quá tải tại Khoa Cấp cứu Chống độc, Hồi sức Tích cực, Chấn thương, so với năm ngoài, tết năm nay, bệnh nhân tại tim mạch tăng đột biến. Hiện khoa có đến 46 bệnh nhân đang được chăm sóc, chủ yếu là bệnh nhân nặng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast