Những loại thực phẩm cực tốt giúp đôi mắt của bạn khỏe mạnh

Theo những khuyến nghị từ chuyên gia thuộc đại học Loyola Chicago, bạn nên bổ sung bông cải xanh, cá mòi và quả việt quất vào khẩu phần ăn nếu quan tâm tới việc giữ gìn sức khỏe cho đôi mắt.

Một số chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sức khỏe mắt, và một số thậm chí còn có thể giúp cải thiện thị lực, ngăn ngừa các vấn đề như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng. James McDonnell, một bác sỹ nhãn khoa nhi tại Hệ thống Y tế Đại học Loyola, đã biên soạn một danh sách các chất dinh dưỡng cần thiết nói trên và các loại thực phẩm có chứa chúng.

Omega-3

Một trong số những lợi ích đáng chú ý của loại axit béo này là khả năng chống thoái hóa điểm vàng. Những loại thực phẩm chứa nhiều omega-3 bao gồm cá có nhiều dầu như cá mòi, cá thu, hạt lanh và dầu hạt cải.

Astaxanthin

Sắc tố này là một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng ngăn chặn đục thủy tinh thể và thậm chí là chống mù lòa. Rong biển và cá hồi hoang dã (không phải cá nuôi) là hai trong số những nguồn cung cấp astaxanthin hàng đầu.

(Nguồn: health.com)
(Nguồn: health.com)

Anthocyanins

Những sắc tố trong khoảng màu từ đỏ tươi đến màu xanh có thể giúp duy trì sức khỏe của giác mạc và các mạch máu trong mắt. Quả việt quất và quả lý đen rất giàu các chất dinh dưỡng đầy màu sắc này.

(Nguồn: health.com)
(Nguồn: health.com)

Zeaxanthin

Có trong các loại rau lá xanh đậm như bông cải xanh, cải xoăn, các loại rau cải và rau bina, chất dinh dưỡng này có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

(Nguồn: health.com)
(Nguồn: health.com)

Vitamin D

Phơi nắng vừa phải là một cách để đảm bảo cung cấp đủ vitamin D, đồng thời các loại thực phẩm như dầu cá, gan và lòng đỏ trứng cũng có thể cung cấp thêm loại vitamin này.

Việc bổ sung vitamin D3 đã được kiểm chứng là có khả năng giảm viêm võng mạc và thậm chí cải thiện nhãn lực.

(Nguồn: health.com)
(Nguồn: health.com)

Bioflavonoids

Các chất chống oxy hóa này thuộc họ polyphenols, có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Chúng được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, anh đào, trà và thậm chí cả rượu vang đỏ.

Beta-carotene

Có trong càrốt, khoai lang và bí ngô bơ, chất tiền vitamin này giúp cải thiện tầm nhìn ban đêm và để ngăn ngừa khô mắt.

(Nguồn: health.com)
(Nguồn: health.com)

Lutein

Loại carotenoid này được tìm thấy trong trứng hữu cơ từ gà thả đồng, có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast